• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sản phẩm báo chí mà các nhà báo sáng tạo ra hàng ngày chính là sứ giả đưa văn hóa ra xã hội

Thời sự 18/03/2023 18:42

(Tổ Quốc) - “Xây dựng văn hóa cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo” là tọa đàm do Ban tổ chức Khối báo chí quân đội tổ chức chiều 18/3, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2023.

Sản phẩm báo chí mà các nhà báo sáng tạo ra hàng ngày chính là sứ giả đưa văn hóa ra xã hội - Ảnh 1.

Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm “Văn hóa báo chí”. Ảnh: Diễm Quỳnh

Báo chí là một sản phẩm có tính văn hóa

Tại chương trình, hai diễn giả, gồm: Nhà báo Hồ Quang Lợi, Nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã cùng trao đổi, chia sẻ về những giá trị văn hóa trong môi trường báo chí hiện nay.

Theo Nhà báo Hồ Quang Lợi, báo chí là một bộ phận của văn hóa. Những bài báo viết hàng ngày, sản phẩm báo chí mà các nhà báo sáng tạo ra hàng ngày chính là sứ giả đưa văn hóa ra xã hội. Báo chí có vai trò hết sức quan trọng trong việc chuyển tải văn hóa, lan tỏa văn hóa ra xã hội.

Nhà báo Hồ Quang Lợi cho rằng, báo chí là một sản phẩm có tính văn hóa do con người tạo ra, đáp ứng nhu cầu thông tin, tuyên truyền, giáo dục...Bản thân tác phẩm báo chí chứa đựng tri thức văn hóa, thông điệp có sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ tới công chúng. 

"Nền báo chí cách mạng Việt Nam dưới dự lãnh đạo của Đảng, luôn vững vàng về bản lĩnh chính trị, tinh thông nghề nghiệp và có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, nhân văn, nỗ lực phấn đấu phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Những phẩm chất cao quý, kết tinh thành giá trị văn hóa luôn được giữ gìn, trao truyền, trở thành niềm tự hào của những người làm báo cách mạng" - Nhà báo Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ, văn hóa trong báo chí không phải là điều gì đó cao siêu, trừu tượng. Báo chí nhân văn là báo chí thực hiện đúng chức trách, tôn chỉ mục đích, hoạt động theo pháp luật và có tính toán đến tác động của thông tin với độc giả và với chính nhân vật. 

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng, chỉ khi mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo có văn hóa sẽ ý thức được trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động, tác nghiệp vì mục đích tận hiến với nghề nghiệp; cho ra đời những sản phẩm báo chí chất lượng, tích cực, lan tỏa giá trị nhân văn, văn hóa.

Nâng cao “sức đề kháng” của cơ quan báo chí 

Nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ thêm, bên cạnh những nhà báo có những cống hiến cho đất nước, cho sự phát triển của sự nghiệp báo chí, mang lại vinh quang cho nhà báo, nghề báo, thì hiện nay, trong hệ thống báo chí có hiện tượng rất đáng lo ngại. Đó là một bộ phận không nhỏ những người làm báo và mang danh báo chí đã không làm nghề để phục vụ cộng đồng, phục vụ đất nước, nhân dân, mà dùng nghề để vụ lợi, từ đó có những hành vi sai phạm trong nghiệp vụ báo chí. 

Cùng với đó, một số cơ quan báo chí xa rời tôn chỉ, mục đích, sa đà vào thông tin mặt trái xã hội, thiếu tính nhân văn, phản giáo dục, phản văn hóa; một số ít người làm báo vụ lợi, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, tham gia mạng xã hội thiếu chuẩn mực và thiếu trách nhiệm.

Cùng bàn về vấn đề này, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng, những tiêu cực trong hoạt động báo chí liên quan trực tiếp đến đạo đức nghề nghiệp, đấy là một phạm trù quan trọng của văn hóa. Khi nhà báo tác nghiệp với những hành vi không chuẩn mực, gắn với việc theo đuổi những lợi ích cá nhân, gắn với việc vụ lợi là hành vi phản văn hóa, để lại hình ảnh xấu. 

"Cách làm này không chỉ gây tổn hại danh dự của người làm báo chân chính mà còn làm suy giảm uy tín và vai trò của báo chí; nguy hại nhất là báo chí không còn giữ được bản chất văn hóa lành mạnh, tiến bộ, ảnh hưởng không tốt đến công cuộc xây dựng văn hóa và con người hiện nay" - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

Chính vì vậy, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng, hơn lúc nào hết, chúng ta phải cảnh báo về sự suy giảm về văn hóa báo chí và việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí” cũng không ngoài mục đích góp phần nhân lên những giá trị tiến bộ, nhân văn trong hoạt động báo chí.

Việc này cũng nhằm động viên, khích lệ mỗi tòa soạn báo phấn đấu trở thành những điểm sáng về văn hóa, đồng thời góp phần tăng cường, nâng cao “sức đề kháng” của cơ quan báo chí chống lại những ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài xã hội.

Được biết, trong năm 2022, Hội Nhà báo Việt Nam đã phát động phong trào thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” và đã được rất nhiều cơ quan báo chí tham gia hưởng ứng. Trong đó, Hội nhà báo cũng công bố bộ “Tiêu chí văn hóa của người làm báo Việt Nam”. Tất cả những phong trào và tiêu chí này đều hướng đến chủ đề xây dựng văn hóa cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo.

Các diễn giả cho rằng, để phong trào xây dựng văn hóa cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo cả nước cần thường xuyên thực hiện, lan tỏa phong trào ra xã hội; duy trì, tạo thành nền nếp, từ đó tạo nên nhiều những sản phẩm báo chí có chất lượng, giàu giá trị văn hóa tốt đẹp, góp phần khơi dậy, định hướng những dòng chảy văn hóa tích cực trong đời sống xã hội./.


Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ