• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sẵn sàng thu thuế chuyển nhượng Big C

Kinh tế 06/06/2016 11:18

(Tổ Quốc)-Ngành thuế có cơ sở pháp lý vững chắc để thu được thuế chuyển nhượng Big C.

(Tổ Quốc)-Ngành thuế có cơ sở pháp lý vững chắc để thu được thuế chuyển nhượng Big C.

>>Big C sẽ mở thêm 7 siêu thị trong năm 2016

>>Sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế tại Big C Việt Nam

>>Đủ cơ sở pháp lý để thu thuế chuyển nhượng Big C Việt Nam


Theo nguồn tin của TBKTSG Online, đến thời điểm này, cơ quan thuế vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ các bên liên quan trong vụ chuyển nhượng hệ thống Big C Việt Nam. Tuy nhiên, cơ quan thuế đã chuẩn bị sẵn sàng để vào cuộc nhằm thu thuế chuyển nhượng của thương vụ này.

Ảnh minh họa - Nguồn: Vietnamnet

Cũng theo nguồn tin này, việc hai tập đoàn Casino (sở hữu chuỗi Big C Việt Nam) và Central Group (bên vừa mua lại Big C Việt Nam) phải liên hệ với các cơ quan chức năng thông báo về thương vụ chuyển nhượng vừa qua là bắt buộc theo luật, không chỉ luật Việt Nam mà là thông lệ quốc tế. Khi đó, cơ quan thuế sẽ chính thức có cơ sở để vào cuộc, nhằm mục tiêu thu thuế chuyển nhượng.

“Hai bên đang cân nhắc câu chữ, thông tin công bố với cơ quan chức năng. Thông cáo họ phát hành lâu nay mà báo chí đưa chưa phải là căn cứ pháp lý”, nguồn tin cho biết.

Sau khi có thông tin chính thức, cơ quan thuế sẽ vào cuộc và sẽ sớm có kết quả cuối cùng về việc thu thuế chuyển nhượng. Vị này cũng tái khẳng định, ngành thuế có cơ sở pháp lý vững chắc để thu được thuế.

Trên thực tế, thương vụ chuyển nhượng hệ thống Metro Cash & Carry giữa nhà đầu tư Đức và Thái Lan cũng có nghi hoặc tương tự. Tuy nhiên, cuối cùng Tổng cục Thuế đã thu được 1.910 tỉ đồng thuế từ thương vụ này.

Được biết, Thông tư 203 của Bộ Tài chính về tránh đánh thuế 2 lần quy định doanh nghiệp có trụ sở tại nước ngoài không phải đóng thuế hoặc thấp hơn 10% thì doanh nghiệp đó phải chịu thuế tại nơi phát sinh thu nhập. Do đó, Big C Việt Nam phải chịu thuế chuyển nhượng tại Việt Nam do Hồng Kông nơi đóng trụ sở chính của doanh nghiệp này không thu thuế.

Như vậy, với mức thuế suất trên, tiền thuế thu được từ thương vụ chuyển nhượng Big C có thể lên tới hơn 4.600 tỷ đồng.

Thủy Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ