(Toquoc)-Dịp rằm tháng Bảy,nhiều cửa hàng vàng mã tung ra thị trường “đồ dùng” cho người cõi âm độc và đắt
(Toquoc)-Với quan niệm “trần sao âm vậy”, dịp rằm tháng Bảy, nhiều cửa hàng vàng mã tung ra thị trường “đồ dùng” cho người cõi âm độc và đắt với đầy đủ phụ kiện đi kèm.
Phải cập nhật “mốt”
Phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) được coi là “trung tâm” cung cấp đồ dùng cho người cõi âm. Giáp ngày rằm tháng Bảy, những người trần thế đổ đến đây sắm nhà lầu xe hơi, điện thoại, quần áo… cho người ở thế giới bên kia với quan niệm “mình có thế nào thì họ có thế ấy”.
Nhà lầu cho cõi âm cũng có đầy đủ các phòng chức năng được bán với giá từ 130.000-150.000 đồng (Ảnh: Thái Linh)
Loay hoay một lúc mới kiếm được chỗ dựng tạm chiếc xe, lách qua đám đông, chen vào phía trong cửa hàng số 17 (Hàng Mã), chị Trang (Đội Cấn) ngước mắt tìm những mẫu hàng mới nhất. Đã vào mấy cửa hàng cùng phố nhưng chị Trang vẫn chưa kiếm được chiếc Iphone 4 cho cậu em trai xấu số.
Sau một hồi được bà chủ “tư vấn”, chị Trang hai tay ôm đồm đi ra xe, khuôn mặt thỏa mãn, phấn khởi. Chị Trang cho biết cho biết: “Mình mua cho cậu em, hợp với mình, sắp tới mình chuyển nhà, nên Rằm tháng này, kiếm cái Iphone 4, xe Lexus rồi áo sơ mi kẻ, giày tây… đủ cả”.
“Thị trường vàng mã năm nay đẹp, cái gì cũng muốn mua. Phong phú hơn năm ngoái, nào là điện thoại, áo sơ mi, comple, xe hơi, nhà lầu, chưa kể đến bộ đồ trang điểm, váy đầm, giày cao gót, dầu gội, sữa tắm…nhìn hoa cả mắt”- chị Trang cho biết thêm vào.
Tính ra để sắm trọn gói cho cậu em, chị Trang cũng phải rút ví ngót nghét tiền triệu: Ô tô 100.000 – 150. 000 đồng; xe máy Spacy 150.000 đồng; biệt thự hai, ba tầng đủ màu sắc bắt mắt có hai phòng ngủ, phòng khách tiện nghi được bán với giá 130.000 – 150. 000 đồng; Iphone 4 trị giá 50.000; ấy là chưa kể vật dụng trong nhà, nào là Ti vi Sam sung màn hình phẳng, tủ lạnh Panasonic hay điều hòa kiểu dáng như thật, rồi tiền vàng, đô la, đồng hồ, quần áo comple, ca vát…
Tại cửa hàng này, bà chủ còn nhiệt tình giới thiệu về bộ sản phẩm mới vừa độc, vừa “hợp thời trang” năm nay - bộ váy đầm tím kèm với đôi guốc đính vàng tinh xảo. Bà chủ cho biết đó là do con gái bà thích thời trang, thường xuyên cập nhật xu hướng mới nhất trên thế giới, nên tự thiết kế ra bộ váy đầm dự tiệc này. “Mình được mặc đẹp đi tiệc tùng, đi chơi, chẳng lẽ người âm lại không có buổi tiệc nào sao?”, bà lý giải.
Cái váy được bán với giá 150.000 đồng; giày cao gót 90.000 đồng; bộ trang sức 40.000 đồng; túi xách 35.000 đồng, đủ cả cho cô trẻ, cô già.
Liên tay với đống quần áo sơ mi đủ loại, chủ cửa hàng số 17 cho biết: “Nhu cầu người dân tăng cao, đương nhiên là họ thích sắm hàng đẹp, hàng độc. Có nhiều khách đặt hàng trước đến 5 – 7 triệu đồng, thậm chí là vài chục là bình thường”.
Dương gian vàng, đô la đang tăng giá, một khách hàng tên Thu cho biết sẽ mua đủ cả để ông bà nội dưới đấy tiêu pha thỏa mái. Chị Thu nói: “Lạm phát ngày càng cao, đồ cho người âm cũng đắt hơn 20 – 25%, mình định sắm cả chiếc SH, nhưng các cụ không biết đi, nên mình cứ mua thật nhiều vàng, các cụ tích trữ dùng dần”.
Với quan niệm “trần sao âm vậy”, đồ dùng cho người âm đang được “đầu tư” hơn rất nhiều. Không chỉ mẫu mã đẹp, độc, phong phú mà còn “sành điệu” không kém gì trên dương thế. Sắm lễ để báo hiếu với tổ tiên vào dịp Rằm tháng 7 là một tập tục, nét văn hóa đẹp của người Việt ta từ bao đời nay. Nhưng phong tục này đang có sự biến tướng, nhiều người hiểu sai về ý nghĩa của nó.
Trần sao, âm vậy, xe máy, ô tô dành cho cõi âm đủ cả (Ảnh: Thái Linh)
Thực phẩm chay hút hàng
Bên cạnh những nghĩa cử hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, đi chùa, ăn chay đã trở thành một nét văn hóa trong ngày rằm tháng Bảy hàng năm. Cùng với thị trường hàng mã thì những loại thực phẩm chay cũng đang thu hút nhiều khách hàng. Hiện nay, trên thị trường bày bán không ít thực phẩm chay đủ chủng loại như giò, chả, gà, tôm sú, xúc xích tiệt trùng… Không cần tốn nhiều thời gian, “thượng đế” đã có một mâm cỗ chay dâng cúng ông bà với tên các món ăn không khác đồ mặn.
Cửa hàng bán thực phẩm chay Minh Đức (Tây Sơn, Hà Nội), khách vào nườm nượp, bán không kịp, chủ cửa hàng vừa lấy đồ, vừa cho biết: Lượng khách mua tăng hơn so với năm ngoái. Họ mua về cúng rằm tháng Bảy hoặc ăn chay trong tháng này. Đặc biệt, năm nay, số người mua về cúng tăng đáng kể, người ăn chay tăng ít (khoảng 10 %), nhiều bạn trẻ cũng rủ nhau đi mua thức ăn chay, cúng bái theo trào lưu, “có kiêng có lành”.
“Giá cả năm nay tăng trung bình từ 10.000 – 20.000 đồng/ hộp, một số mặt hàng tăng gấp đôi, nhưng nếu so với Tết là không tăng. Cửa hàng chủ yếu đông vào dịp lễ Vu Lan hoặc Tết, còn đâu bình thường”, chủ cửa hàng Minh Đức cho biết thêm.
Chị Hà (Thái Hà) đang loay hoay chọn đồ chay chế biến sẵn tươi cười nói: “Tìm trong siêu thị mà không có, được chị bạn cùng công ty mách mua ở đây. Năm nay, mua ít thực phẩm chay về cúng rằm và biếu bố mẹ. Mua cái này cho gọn nhẹ, chẳng cần chế biến, về hâm nóng là được. Đồ chay nhưng tên gọi và mùi vị không kém gì đồ ăn thường. Năm ngoái, mình mua về làm, chứ không mua sẵn”.
Theo anh Huân (nhân viên cửa hàng thực phẩm chay trên đường Trần Duy Hưng) cho biết: Sản phẩm bán ra chủ yếu là: nem, gà, giò, tôm sú, chả, xúc xích tiệt trùng, bò viên, mề chay…Trong mâm cúng thường gồm 5 – 7 món, trong đó giò, gà và chả là ba món chính. Năm nay, chủng loại thực phẩm chay phong phú hơn rất nhiều, riêng gà có 4 - 5 loại; chưa kể có các món ăn khác.
Còn chủ nhà hàng bán thức ăn chay chế biến sẵn Âu Lạc (Khâm Thiên) vừa bận rộn ghi chép số lượng đặt suất món chay, vừa nói: “Số lượng khách đặt, đến mua gấp bốn lần ngày thường. Nhà hàng có thể chế biến theo yêu cầu của khách hoặc giao hàng tận nhà”.
Lý giải cho việc tăng giá, anh nói: “Lạm phát tăng cao, giá xăng dầu tăng, thực phẩm còn tăng, huống chi là đồ chay”. Bất chấp giá tăng, mấy ngày nay, nhiều cửa hàng vẫn phải nhập thêm hàng vì số lượng bán ra khá nhiều.
Kim Ngân