• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sắp diễn ra Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ tỉnh Sóc Trăng 2017

Văn hoá 10/12/2017 15:03

(Tổ Quốc) - Liên hoan đờn ca tài tử Nam bộ tỉnh Sóc Trăng 2017 sẽ chính thức khai mạc tại thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng vào tối 11/12 và kéo dài đến ngày 16/12/2017.

Trong kế hoạch tổ chức lần này, Liên hoan sẽ bao gồm Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ với chủ đề “Sóc  Trăng - Tình Người phương Nam” của 3 tỉnh Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cà Mau lần thứ 12 và liên hoan đờn ca tài tử Nam bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ 9 năm 2017.

Kể từ khi hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ XIX cho tới nay, đờn ca tài tử vẫn luôn là một loại hình nghệ thuật dân gian gắn chặt và không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt văn hóa của người dân Nam bộ.

Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ 3 tỉnh Bạc Liêu - Sóc Trăng - Cà Mau là sự kiện được đông đảo các các đơn vị nghệ thuật đến từ các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ hưởng ứng tham gia. Nhiều tài tử, nghệ nhân khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ tới tham gia Liên hoan sẽ mang những tiết mục trình diễn nghệ thuật đờn ca tài tử đặc sắc, hấp dẫn đến với công chúng yêu cổ nhạc ở Nam bộ.

 Ảnh minh họa Liên hoan Đờn ca tài tử (ảnh: báo Tài nguyên và Môi trường)

Trong khuôn khổ Liên hoan sẽ có nhiều hoạt động liên quan tới loại hình nghệ thuật dân gian đờn ca tài tử giới thiệu tới công chúng, những người yêu cổ nhạc. Cùng với đó cũng sẽ diễn ra một cuộc thi giữa các đội đờn ca tài tử, các đơn vị nghệ thuật đến từ các tỉnh thành trong khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ. Các đội dự thi được chia làm 02 bảng, Bảng A gồm các Đội Đờn ca tài tử Nam bộ 3 tỉnh Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau và mời các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long tham gia; Bảng B gồm các Đội Đờn ca tài tử Nam bộ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Sóc Trăng. Các tiết mục thi diễn tập trung vào nội dung chính là ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, giáo dục truyền thống yêu nước, tấm gương người tốt việc tốt trong lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới... Mỗi đội thi diễn không quá 35 phút. Kết cấu chương trình đảm bảo 06 tiết mục, đờn 01 tiết mục độc tấu hoặc song tấu hay hòa tấu, ca 05 tiết mục 04 tiết mục điệu thức Nam, Bắc, Hạ, Oán (chọn 01 điệu thức ca ra bộ), 01 tiết mục vọng cổ: Nhịp 4; Nhịp 8; Nhịp 16; Nhịp 32…

Nhân liên hoan lần này, Ban Tổ chức cũng sẽ tổ chức trao tặng những phần thưởng cho các đội nghệ thuật, các nghệ nhân, tài tử có thành tích và đóng góp cho loại hình nghệ thuật này.

Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ cũng là dịp để các nghệ nhân, tài tử giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đồng thời góp phần giữ gìn, tôn vinh và phát huy các giá trị nghệ thuật của loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo của người dân Nam bộ đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

V.Vân

NỔI BẬT TRANG CHỦ