• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sắp triển khai xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam

Du lịch 04/10/2018 15:18

(Tổ Quốc) - Liên minh Châu Âu (EU) đã hỗ trợ Hội hướng dẫn viên (HDV) Du lịch Việt Nam – Hiệp hội Du lịch Việt Nam triển khai thực hiện Dự án “Xếp loại HDV du lịch Việt Nam”

TTXVN dẫn nguồn Hiệp hội Du lịch Việt Nam ngày 4/10 cho biết sắp triển khai chương trình “Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam” dưới dự tài trợ của Liên minh châu Âu.
Việc xếp hạng được thực hiện thông qua đánh giá 3 tiêu chí chính là: năng lực, kiến thức, kỹ năng của hướng dẫn viên. Các HDV đạt từ 51 điểm trở lên sẽ được xếp hạng: 3 sao (Hạng Bạc), 4 sao (Hạng Vàng) và 5 sao (Hạng bạch kim). Thẻ hội viên đã được xếp hạng có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.
Việc xếp hạng HDV hứa hẹn mang lại nhiều điều mới mẻ và hữu ích, góp phần đưa nền du lịch Việt Nam, đặc biệt là chất lượng của đội ngũ HDV ngày càng nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nữa yêu cầu phát triển của ngành du lịch.
Ảnh minh họa - Nguồn: dulichsaigon.edu.vn
Thời gian đầu, chương trình xếp hạng thí điểm sẽ áp dụng cho các HDV là Hội viên của Hội HDV Du lịch Việt Nam, các Chi hội HDV du lịch có số lượng hội viên đông trên toàn quốc. Từ đầu tháng 10/2018 đến hết năm 2018, Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam sẽ triển khai xếp hạng tại Thành phố Hồ Chí Minh (ngày 22-24/10); tháng 11/2018 tại Hà Nội, Quảng Ninh; tháng 12/2018 tại một số tỉnh, thành …
Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện chương trình này nhằm khuyến khích các hướng dẫn viên du lịch phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi kỹ năng hướng dẫn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu du khách. Mặt khác, việc xếp hạng hướng dẫn viên du lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty kinh doanh lữ hành trong việc ký kết hợp đồng, trả thù lao hướng dẫn.
Được biết, hướng dẫn viên là người có thẻ hướng dẫn viên du lịch; thực hiện việc đón tiếp, tổ chức hoạt động du lịch theo chương trình mà doanh nghiệp du lịch bán cho khách hàng. Họ vừa là người phục vụ du khách vừa lên kế hoạch, tổ chức chương trình sao cho chính xác, hợp lý và sinh động. Có thể nói, hướng dẫn viên là linh hồn của sản phẩm du lịch, là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một chương trình du lịch. Với du khách, hướng dẫn viên là người cung cấp thông tin, phục vụ, tổ chức chương trình và là người bạn đồng hành, bảo vệ du khách.
Hiện cả nước có 23.055 hướng dẫn viên đã được cấp thẻ, trong đó có 14.428 hướng dẫn viên quốc tế; 8.412 hướng dẫn viên nội địa; 215 hướng dẫn viên tại điểm. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5% số HDV này có ký hợp đồng lao động với các doanh nghiệp lữ hành, còn khoảng 95% số HDV còn lại hoạt động tự do.


Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ