(Tổ Quốc) - Nữ giám đốc khẳng định việc ra mắt sản phẩm không chỉ mang tính "giải cứu" nhất thời mà định hướng lâu dài, tìm nguồn thanh long hữu cơ để phát triển dòng sản phẩm cao cấp.
- 02.03.2020 Cô nàng nổi hứng học làm bánh mì thanh long đỏ xem ai đó có trầm trồ không và cái kết thật ngoài sức tưởng tượng
- 29.02.2020 Người Sài Gòn kéo nhau đi thử bún dưa hấu, bánh tráng thanh long siêu độc lạ, tưởng đâu giải cứu nông sản thế thôi ai ngờ ngon “hết hồn”
- 28.02.2020 Điểm danh loạt địa chỉ bán bánh mì thanh long đang “nổi như cồn” mà người tiêu dùng có thể ghé mua bất cứ lúc nào
- 27.02.2020 Siêu hot vào lúc này tại Hà Nội: Hàng bánh cuốn thanh long đỏ có vị cực lạ, mới bán 2 ngày nhưng khách đã kéo đến chật kín quán
- 27.02.2020 Phóng viên báo Mỹ nổi tiếng tìm đến tận nơi mua bánh mì thanh long của Việt Nam, bất ngờ nhất là những mỹ từ cô ấy thốt ra sau khi ăn
Làn sóng giải cứu nông sản, đặc biệt là thanh long vẫn tiếp tục diễn ra sôi nổi. Sau bánh mì của ông Kao Siêu Lực hay pizza, bún thanh long, mới đây, một công ty thực phẩm tại Khánh Hòa vừa cho ra mắt sản phẩm độc đáo không kém, cũng làm từ loại nông sản này: Chả cá hai da phủ thanh long.
Chị Thu Hồng, Giám đốc công ty Carafoods, người từng đạt giải đạt giải "Nữ sáng lập xuất sắc nhất" tại cuộc thi Start up wheel 2016 toàn quốc chia sẻ: "Mình được may mắn học tại Đại học Tokyo với một giáo sư đầu ngành về nghiên cứu hóa sinh cụ thể là protein myosin trong việc tạo gel chả cá. Sau đó mình có cơ hội thực tập tại công ty thuộc tốp đầu của Nhật Bản về sản xuất chả cá hữu cơ.
Về Việt Nam, giấc mơ chả cá an lành cho người Việt đã dẫn mình đến với khởi nghiệp về chả cá nhưng sản xuất trên một nền tảng nghiên cứu dựa trên công nghệ sản xuất của Nhật Bản.
Giám đốc Nguyễn Thu Hồng (bìa trái), người từng đạt giải đạt giải "Nữ sáng lập xuất sắc nhất" tại cuộc thi Start up wheel 2016 toàn quốc
Việc tạo chả cá thanh long trong mùa giải cứu này là cái "duyên" vì mình đã đi tìm màu để tạo màu sắc đẹp cho chả cá lâu rồi (từ năm 2014) nhưng chưa thành công với màu hồng tự nhiên từ rau củ quả, mà chỉ làm được chả cá hai da phủ bí đỏ tạo màu vàng. Vừa rồi, từ "giải cứu thanh long" cứ đập vào mắt, khiến mình để tâm. Trước đây mình không chọn dùng thanh long vì quả mọng nước rất dễ làm mất đặc tính dai giòn của chả cá. Lần này quyết định thử nghiệm, không ngờ thành công thật, nhưng phải gần mất 3 tuần mới cho ra được sản phẩm hoàn hảo."
Chả cá kamaboko là một loại hải sản chế biến phổ biến tại xứ hoa anh đào. Tại đây, kamaboko thấp cấp, chứa nhiều phụ gia đã có giá khoảng 700.000 đồng/kg, trong khi chả cả cao cấp rất đắt, khoảng 7 triệu/kg (giống kiểu bò kobe) nên không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức, kể cả người Nhật.
Chả cá kamaboko của Nhật Bản
Chị Hồng cho biết: "Khi mang được bí mật này về và thành công đối với cá Việt Nam để giảm được giá thành xuống 9 - 10 lần là điều rất thú vị trong con đường thực hiện giấc mơ chả cá an lành cho người Việt của team mình. Rất nhiều bạn Nhật tới ghé thăm cơ sở bọn mình, ăn chả cá và bị mê luôn, năn nỉ được làm chung khiến mình càng bất ngờ."
Chả cá hai da phủ thanh long cho màu tự nhiên, không tanh, dai giòn, hiện được bán với giá khoảng 900.000 đồng/kg.
Sản phẩm chả cá hai da phủ thanh long của công ty Carafoods
Theo chia sẻ, mỗi kí thanh long thường có thể phủ được lên 5 – 6 kí chả cá. Theo đuổi hướng đi phát triển dòng sản phẩm cao cấp nên tất cả những công đoạn sản xuất đều phải làm bằng tay. Mỗi nghệ nhân chỉ có thể làm được từ 20 – 30 kí chả cá trong một ngày.
Vì vậy, công ty không có ý định nhân rộng quy mô mà muốn phát triển mô hình này ở các tỉnh có biển tại Việt Nam và các nơi trên thế giới có người Việt sinh sống, hướng đến du lịch trải nghiệm nhiều hơn.
"Đã là cao cấp, chả cá hữu cơ thì rất tốt cho cơ thể, bù lại thời gian bảo quản rất ngắn, chỉ để 7 ngày trở lại nên thương mại lớn không phải là hướng đi bền vững."
Nữ giám đốc cũng khẳng định việc ra mắt sản phẩm chả cá kết hợp thanh long không phải là chạy theo phong trào hay chỉ mang tính "giải cứu" nhất thời. Về lâu dài, công ty định hướng tìm dòng thanh long hữu cơ để phù hợp với sản phẩm chả cá cao cấp.
"Giả sử khi chúng ta mua một kí chả cá mà chứa nhiều chất tạo dai, tạo màu, phụ gia giá rẻ rồi sau đó sức khỏe mình bị ảnh hưởng thì tiền trả cho bệnh viện càng nhiều hơn gấp bội. Trong khi đó, với dòng cao cấp này không cần ăn nhiều, một thanh là đủ chất đủ ngon và đủ dinh dưỡng. Dân tộc mình muốn phát triển thì mình phải khỏe đã, người Nhật có cái hay là sản phẩm nào mà tốt nhất họ đều dành cho dân tộc của họ trước tiên, mình nên học cái đó", chị Hồng chia sẻ.