• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sau hàng loạt vụ mất tiền, khách hàng có thể bị giới hạn tài khoản thanh toán

Kinh tế 30/05/2018 20:20

(Tổ Quốc) - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị đánh giá, phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro và cân nhắc giới hạn số lượng tài khoản thanh toán, thẻ mở cho một khách hàng, áp dụng hạn mức giao dịch tương ứng.

Ngân hàng Nhà nước vừa đề nghị, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, ngân hàng thực hiện một số nội dung phòng chống gian lận trong quy trình mở tài khoản thanh toán, thẻ ATM. Trong đó, cơ quan này yêu cầu các đơn vị đánh giá, phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro và cân nhắc giới hạn số lượng tài khoản thanh toán, thẻ mở cho một khách hàng, áp dụng hạn mức giao dịch tương ứng.

(Nguồn: Internet)

Đồng thời, các tổ chức, ngân hàng phải tăng cường kiểm tra, xác minh và cập nhật thông tin khách hàng để phát hiện, xử lý các trường hợp dùng giấy tờ giả để mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, đặc biệt là những trường hợp đăng ký phát hành nhiều thẻ.

Ngoài ra, các đơn vị cần đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ thanh toán để đảm bảo được thực hiện đúng pháp luật hiện hành. Các cán bộ không tuân thủ quy định sẽ bị xử lý nghiêm.

Đồng thời, nhà điều hành cũng đề nghị rà soát giao dịch thanh toán của các đơn vị chấp nhận thẻ để phát hiện các giao dịch đáng ngờ, đặc biệt là các đơn vị chấp nhận thẻ giao dịch với số tiền lớn, giao dịch nhiều lần, không phù hợp với thu nhập, hoạt động kinh doanh của đơn vị. Các tổ chức cung ứng dịch vụ, ngân hàng phải đưa ra biện pháp để ngăn chặn các hành vi rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo…

Các ngân hàng thành viên thuộc Hội thẻ ngân hàng cần tăng cường phối hợp để chia sẻ, cập nhật thông tin về các thủ đoạn, công nghệ mới trong giả mạo các loại hồ sơ, giấy tờ, chứng từ thanh toán và các biện pháp phòng ngừa. Đồng thời, tổ chức tập huấn, phổ biến cho các cán bộ phụ trách công việc liên quan trong đơn vị để triển khai thực hiện.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn, nâng cao cảnh giác, chủ động báo cáo, cung cấp thông tin và phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định trường hợp phát hiện mạo danh, sử dụng giấy tờ giả để mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng.

Năm 2006, toàn thị trường có khoảng 5 triệu thẻ ngân hàng. Đến năm 2017, theo thống kê từ Hội thẻ ngân hàng, con số tăng lên 132 triệu. Trong số này, có 77 triệu hoạt động, còn lại 55 triệu là thẻ “rác”. Làm một phép tính vui là lấy số thẻ ngân hàng trên thị trường chia bình quân cho 96 triệu dân số Việt Nam thì mỗi người, từ em bé mới sinh đến các cụ già, đang có ít nhất 1 chiếc thẻ ngân hàng.

Bất chấp số thẻ “rác" tăng dần qua các năm, không ít ngân hàng vẫn ồ ạt phát hành thẻ trong năm 2017./.

Hà Giang 

NỔI BẬT TRANG CHỦ