(Tổ Quốc) - Sau khi nhận chỉ thị tạm dừng hoạt động, nhiều quán ăn, nhà hàng… chuyển đổi sang hình thức bán hàng mang đi, doanh số bán hàng online cũng tăng so với bình thường.
Tại hầu hết các cửa hàng ăn uống, thời trang tại Hà Nội đều đồng loạt đóng cửa ngay sau chỉ thị của UBND TP Hà Nội yêu cầu tất cả các cửa hàng dịch vụ, quán bar, nhà hàng, cơ sở tập Gym, thể duc thể thao, thể hình... trên địa bàn (trừ các cơ sở cung cấp mặt hàng thiếu yếu) đều phải đóng cửa, trước mắt đến ngày 5/4/2020.
Hầu hết các cửa hàng đã bắt đầu chuyển sang hình thức bán online hoặc bán mang về để hạn chế tối đa nhất việc tụ tập đông người.
Theo nhiều chủ cửa hàng tại Hà Nội, ngay sau khi nhận được thông báo Hà Nội sẽ đóng cửa toàn bộ các cửa hàng dịch vụ, nhà hàng để tránh lây lan dịch Covid-19 nên những cửa hàng này đều nghiêm chỉnh chấp hành.
Tuy nhiên, vì mặt bằng vẫn phải trả tiền thuê, nhân viên vẫn cần phải có thu nhập nên những hàng này phải duy trì hoạt động của quán.
Ông Nguyễn Đức Hùng, chủ hàng cơm rang tại Mã Mây cho biết, thực hiện theo chỉ thị của thàng phố, hiện tại cửa hàng ông đã ngừng nhận khách ăn tại quán, chỉ nhận bán cho khách mang về và đặt hàng thông qua các ứng dụng giao hàng công nghệ để duy trì quán.
"Tôi sẽ chỉ nhận bán online và bán cho khách tới quán mua mang về để có tiền chi trả chi phí mặt bằng. Trung bình mỗi ngày tôi bán được hơn 100 đơn hàng mang về, cao hơn so với bình thường nhưng vẫn không bù lại được lượt khách tới quán ăn trực tiếp trước kia", ông Hùng chia sẻ.
Cũng giống ông Hùng, chị Nguyễn Hân, cửa hàng trưởng cửa hàng quần áo tại Chùa Bộc chia sẻ, từ sáng tới giờ cửa hàng chị mới bán được 2 đơn hàng khách đặt online.
"Cửa hàng tôi đã phải cắt giảm gần hết nhân viên, chỉ để lại 1 – 2 người làm công việc chốt đơn và đăng bài bán hàng online vì cửa hàng vẫn phải đi thuê nên không thể "đóng băng" hoàn toàn được", chị Hân nói.
Mặc dù đơn hàng khách đặt thông qua các ứng dụng giao hàng công nghệ tăng cao, shipper tới đông nhưng tất cả đều được chủ hàng phổ biến cách phòng dịch bằng cách đứng cách xa nhau, không tụ tập và đặc biệt là bắt buộc phải đeo khẩu trang khi tới lấy hàng.
Chị Hạnh, chủ một hàng ăn tại Mã Mây, Hà Nội cho hay, vì tài xế tới cửa hàng rất đông nên cửa hàng chị phải bố trí 1 người ngồi nhắc nhở tài xế đứng cách xa nhau theo quy định và đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn.
Bên cạnh đó, để thu hút khách hàng tại thời điểm này, nhiều cửa hàng còn đưa ra chương trình khuyến mãi, miễn phí giao hàng hay tặng thêm đồ cho khách khi mua mang về hoặc đặt qua ứng dụng online.
Đơn cử như chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất Hà Nội cũng đã đưa ra chương trình miễn phí vận chuyển cho đơn hàng 50.000 đồng trở lên.
"Mỗi khách tới mua tôi sẽ tặng thêm 1 hộp cơm thực dưỡng để thu hút khách hàng cũng như tăng cường sức khỏe", bà Cao Thanh, chủ một hàng đồ ăn chay tại đường Thái Hà chia sẻ.
Nhiều vị khách đi qua những hàng này cũng bất ngờ vì thấy vẫn bán hàng mang về, chị Phạm Thanh Tâm, sống tại Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, từ khi các hàng quán đóng cửa, chị đi nhiều nơi nhưng vẫn không mua được đồ ăn nhưng khi đi ngang qua Đinh Liệt vẫn còn vài hàng bán mang về nên thấy yên tâm hơn.