• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Sau những mùa trăng” và “Trên đỉnh Nênh Zang”- phim hay về đề tài dân tộc thiểu số

19/12/2005 09:02

Tiếp theo chùm phim “Tình yêu Seo Ly”, “Tình thắm Sa Pa”, “Chim phí bay về cội nguồn” và “Đỉnh núi mờ sương”, Cục Điện ảnh tiếp tục đặt hàng các cơ sở sản xuất 8 bộ phim khác về đề tài dân tộc và miền núi, nhằm đem tới cho bà con dân tộc vùng sâu vùng xa những bộ phim in đậm dấu ấn của từng bản sắc dân tộc. Hai bộ phim mới hoàn thành là “Sau những mùa trăng” và “Trên đỉnh Nênh Zang” đã được gửi tới các tỉnh, thành phố trong cả nước để chiếu phục vụ bà con dân tộc và miền núi nhân dịp Tết Bính Tuất.

Tiếp theo chùm phim “Tình yêu Seo Ly”, “Tình thắm Sa Pa”, “Chim phí bay về cội nguồn” và “Đỉnh núi mờ sương”, Cục Điện ảnh tiếp tục đặt hàng các cơ sở sản xuất 8 bộ phim khác về đề tài dân tộc và miền núi, nhằm đem tới cho bà con dân tộc vùng sâu vùng xa những bộ phim in đậm dấu ấn của từng bản sắc dân tộc. Hai bộ phim mới hoàn thành là “Sau những mùa trăng” và “Trên đỉnh Nênh Zang” đã được gửi tới các tỉnh, thành phố trong cả nước để chiếu phục vụ bà con dân tộc và miền núi nhân dịp Tết Bính Tuất.

“Sau những mùa trăng” do Điện ảnh Chiều thứ bảy sản xuất, là câu chuyện cảm động về những người phụ nữ dân tộc Tày và những ràng buộc hệ lụy mà họ phải gáng chịu bởi những hủ tục của bản làng người Tày tồn tại từ nhiều năm. Bắt đầu từ việc một cô gái trẻ xinh đẹp tên Nhi vốn có tình yêu với một trai bản. Song do món nợ khi làm ma cho mẹ mà Nhi vì thương bố nên chấp nhận về làm dâu nhà ông Phạ. Nhưng chóng Nhi đi rừng bị nạn chết sau ngày cưới không lâu. Theo tục lệ, Nhi phải ở để phục vụ nhà chồng 9 mùa trăng thì mới được lấy chồng khác. Người yêu cũ của Nhi vẫn theo đuổi cô. Em trai chồng Nhi là một thanh niên tiến bộ, từ cảm thông mến phục đã chuyển sang yêu Nhi. Dù vậy, vì những áp lực hủ tục quá nặng nề của bản, Nhi không thể đến với một ai. Cô hoảng loạn trước nghi ngờ, dị nghị, khinh ghét của dân bản nên tìm đến cái chết. Nhưng sự thực cùng với tấm lòng của những người đàn ông vốn tin yêu Nhi và có tư tưởng tiến bộ đã không chỉ cứu sống cô, mà còn đem lại cho bản làng hơi thở của một đời sống mới.

Từ kịch bản của tác giả Đỗ Bích Thúy giàu chất liệu và được viết kỹ cho đồng bào dân tộc Tày, hai đạo diễn Duy Phúc và Nguyễn Mạnh Hà đã đem lại cho người xem những cảm xúc nhân văn về bộ phim “Sau những mùa trăng”. Đó không chỉ là tình cảm với cá nhân một số phận của Nhi, với tình yêu đôi lứa không thành của Nhi – Sìn, mà còn là niềm thương mến và cảm thông sâu sắc đối với bà con ở một vùng đất còn rơi rớt hủ tục nặng nề. Bộ phim là tiếng nói thuyết phục, mạnh mẽ, góp phần chuyển biến được nếp sống cũ của bà con dân tộc.

“Trên đỉnh Nênh Zang” (biên kịch Khuất Vân Huyền, đạo diễn Hoàng Xuân Du) do Công ty nghe nhìn Hà Nội sản xuất lại là một bộ phim lấy đời sống của bà con dân tộc Mông thuộc vùng núi cao sát biên giới phía Bắc làm bối cảnh. Nơi đây lẩn khuất ở những vùng rừng sâu hiểm trở vẫn còn trồng thuốc phiện. Người đứng đầu là trưởng bản lại bị kẻ xấu dọa nạt, bắt ép phải bán thuốc phiện cho chúng. Những con gái của trưởng bản là Seo Mây cùng những người lính biên phòng, đoàn cán bộ của viện khoa học nông nghiệp là những nhân tố tích cực tuyên truyền cho dân bản phá bỏ tệ nạn này và đấu tranh làm lộ mặt kẻ xấu. Đồng thời những người đại diện cho tiếng nói của Đảng đã hỗ trợ dân bản chuyển đổi cây trồng, đảm bảo no ấm và đời sống lành mạnh cho bà con dân tộc Mông.

“Trên đỉnh Nênh Zang” đã hấp dẫn người xem bằng những tình tiết bất ngờ, đầy kịch tính và không kém phần lãng mạn. Cuộc đấu tranh gay gắt được các nhà làm phim thể hiện trực diện. Sự thắng thế của cái thiện là kết quả của những cuộc đấu trí đầy gian khó. Sự đối mặt với nguy hiểm của chính người cán bộ, những chiến sĩ biên phòng với kẻ xấu, kẻ ác. Các tình huống trong phim được thể hiện giản dị, chân thực đã thu hút được người xem và trở thành tiếng nói tuyên truyền đầy hiệu quả. Các diễn viên Mai Ngọc Căn, Thanh Hà, Văn Toản đã góp phần vào thành công của bộ phim với lối diễn suất dung dị, truyền cảm.

T.K

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ