• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sẽ đề nghị sửa nghị định xử phạt công trình sai phép

Thời sự 13/03/2014 05:00

(Toquoc)- Bộ Xây dựng sẽ đề nghị sửa Nghị định về xử phạt hành chính với công trình xây dựng sai phép, không phép, nếu cần

(Toquoc)- Bộ Xây dựng sẽ đề nghị Chính phủ sửa Nghị định 121 năm 2013 về xử phạt hành chính với công trình xây dựng sai phép, không phép, nếu thấy cần thiết.

Theo Bộ Xây dựng, Nghị định 121 có một số điều quy định xử lý một số trường hợp xây dựng sai phép, không phép, sau khi hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng mới bị phát hiện.

Xuất phát từ quan điểm, trong trường hợp nếu buộc phá dỡ gây lãng phí lớn cho xã hội, có những trường hợp đã kéo dài nhiều năm nhưng cũng chưa xử lý được triệt để. Chính vì thế, Nghị định 121 quy định nhiều hành vi sai phạm trong xây dựng không chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính, mà còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình.

Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng

Mới đây, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 02 nhằm cụ thể một số điều của Nghị định 121. Trong đó có hướng dẫn phương pháp tính giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được duyệt, sai quy hoạch hoặc sai thiết kế đô thị được duyệt.

Sau khi thông tư được ban hành, nhiều ý kiến không đồng tình với quy định phạt tiền và cho tồn tại đối với các trường hợp xây dựng sai phép, không phép đã quy định tại Nghị định 121.

Dư luận lo ngại rằng, việc thực hiện quy định này có thể làm gia tăng các trường hợp sai phạm, ảnh hưởng tiêu cực đến quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Bộ Xây dựng khẳng định, Thông tư số 02 không có quy định thêm hoặc quy định khác so với Nghị định số 121.

"Tuy nhiên, với trách nhiệm là cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị định số 121 và ban hành Thông tư số 02, Bộ Xây dựng trân trọng lắng nghe và tập hợp các ý kiến phản ánh của các cơ quan, tổ chức, cộng đồng xã hội. Đồng thời phối hợp với các bộ, ngành rà soát quy định có liên quan trong hai văn bản này"- thông cáo báo chí của Bộ này cho hay.

Bộ Xây dựng cũng khẳng định, trong trường hợp xét thấy còn có các quy định chưa thực sự phù hợp, Bộ sẽ đề xuất với Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 121 và Thông tư 02./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ