• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Siêu đô thị nghìn tỷ Lideco “vô hồn” giữa lòng Hà Nội

Kinh tế 14/09/2018 12:00

(Tổ Quốc) - Bài toán lãng phí trong đầu tư đang khiến chính quyền, chủ đầu tư, doanh nghiệp đau đầu. Đối lập với cảnh “khát nhà” của nhiều người dân trung tâm Thủ đô thì tại “siêu đô thị nghìn tỷ” Lideco tại Km16, thị trấn Trạm Trôi, Hoài Đức, Hà Nội, tình trạng vài trăm căn biệt thự hạng sang kiểu Pháp nơi đây lại bỏ hoang, u ám, lãng phí.

“Ớn lạnh” siêu đô thị nghìn tỷ 'héo hon' giữa lòng thủ đô

 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc, trong Khu đô thị Lideco có khoảng 600 căn biệt thự liền kề xây theo kiến trúc Pháp đã hoàn thiện, nhưng duy chỉ có khoảng 50 căn là có người ở, khiến cho người ta bước vào khu đô thị rộng lớn như là bước vào một cánh đồng hoang vắng, lạnh lẽo vậy.

Cổng chào vào Khu đô thị Lideco hoành tráng là thế.

Dự án Khu đô thị Lideco được khởi công từ năm 2008, khi mà cơn sốt đất khu phía Tây Hà Nội đang ở cao trào do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco) làm chủ đầu tư có quy mô 38,23 ha với tổng mức đầu tư 781 tỷ đồng.

Hàng trăm ngôi biệt thự của KĐT này nằm chơ vơ, hoang dại.

Tuy nhiên, sau hơn 5 năm đưa vào hoạt động, số căn biệt thự bán được chỉ được tính trên đầu ngón tay. Trong khi, một số người ít ỏi dọn về ở thì luôn nơm nớp lo sợ bởi sự hoang lạnh, héo hon, thiếu hơi người tại đây.

Cây cối, cỏ dại mọc um tùm xung quanh các căn biệt thự.

Không những thế, khi tôi bước vào khu đô thị này hoàn toàn không thấy bóng dáng một nhân viên bảo vệ nào, người ra vào tự do thoải mái khiến tình trạng an ninh ở đây không được đảm bảo.

Những căn biệt thự đã hoàn thiện từ lâu cũng chung cảnh ngộ bỏ hoang vì không có người đến ở, cổng sắt hoen rỉ, rêu mốc phủ khắp nơi.

“Siêu đô thị” thành nơi cắt cỏ cho bò

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân khiến khu đô thị Lideco bị bỏ hoang, rêu mốc, xuống cấp trầm trọng là do phần lớn khách hàng không thể giao đủ số tiền mua nhà sau khi công trình đi vào hoàn thiện.

Ngay cả dãy dài biệt thự nguy nga đã hoàn thiện cũng bỏ hoang, cỏ dại mọc cao lên tới quá bụng người. Người đàn ông cắt cỏ đem về cho bò, cho cá ăn.

Hiện tại, trên các trang web về bất động sản, các căn biệt thự tại Lideco được chủ đầu tư rao bán với giá từ 30 – 50 triệu/m2, rộng từ 84 – 162 m2.

Đi sâu đến tận cùng khu đô thị tôi bắt gặp một cảnh tượng khá thú vị, một người đàn ông đang cặm cụi cắt từng bó cỏ mọc um tùm trước dãy biệt thự nguy nga, hoành tráng buộc lên xe, một hình ảnh “phản khuất” đến lạ lùng!

Trong khu đô thị này, vắng lặng một không khí u uất.

Khi trò chuyện với tôi, người đàn ông nói rằng, “hầu như ngày nào anh cũng vào khu đô thị để cắt ít cỏ về cho bò, cho cá, cỏ mọc um tùm thế này, mình cắt mang về cho người ta là còn may ấy chứ!”, người đàn ông nhoẻn cười tự đắc.

Hai cô công nhân ngồi nhặt cỏ bằng tay.

Kế đến, phía xa xa có 2 cô mặc áo công nhân đang ngồi vừa cười trò chuyện với nhau, tay vừa nhổ những cọng cỏ dưới vỉa hè của 1 dãy biệt thự khiến người ta không khỏi cảm thấy lạ. Cả khu đô thị rộng cả mấy trăm nghìn mét vuông, đâu đâu cũng là cỏ mọc um tùm thế kia mà người ta lại ngồi tay không nhặt cỏ. Nếu nhổ thủ công như vậy thì có mà nhổ cả đời, nhổ chưa hết chỗ này thì chỗ kia mọc lại.

Một sân bóng ngay giữa KĐT cũng bị quây kín.

Chẳng biết đến bao giờ khu "siêu đô thị” Lideco này mới tấp nập cư dân ra vào như kỳ vọng vốn có của nó là trở thành đô thị kiểu mẫu từ khi mới bắt đầu khởi công xây dựng. Trong khi đó, rêu phong ngày càng bám đầy xung quanh các căn biệt thự bỏ không, từng dãy, từng dãy biệt thự kiểu Pháp đẹp như mơ trong mắt nhiều người cứ thêm hoang vắng và ớn lạnh.

Bên trong các căn biệt thự bỏ hoang chi chít các hình vẽ.


Một phòng có dấu vết là nơi trú ngụ của một người vô gia cư nào đó.
Nhiều căn đã bị xuống cấp, gạch ốp bị bong, cửa kính bị đập vỡ.
Một dãy biệt thự hoàn thiện nhưng bỏ hoang, cỏ dại còn mọc cả bên trong sau lớp cửa kính.

Bài/ Ảnh/ Clip: Phùng Nguyên

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ