• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

'Số phận' BOT Cai Lậy: Dừng thu phí 1 tháng để đánh giá toàn diện

Thời sự 04/12/2017 20:42

(Tổ Quốc) -Chiều tối 4/12, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp khẩn với Bộ Giao thông, vận tải, Bộ Công an, UBND tỉnh Tiền Giang về điểm nóng BOT Cai Lậy, Tiền Giang...  

Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin về cuộc họp khẩn rằng “Quan điểm của Thủ tướng là chủ trương về BOT nhất quán để thu hút nguồn lực đầu tư ngoài vốn ngân sách Nhà nước. Nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện những gì chưa đúng thì cơ quan chức năng phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của dân. Những gì thuộc quy định cũ, những gì chưa hợp lòng dân phải lắng nghe. Những gì chưa hợp lòng dân thì phải xem xét nghiêm túc và xử lý với tinh thần tôn trọng nhân dân”.

Riêng với BOT Cai Lậy, Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí 1 tháng và giao cho Bộ Giao thông vận tải đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý, với tinh thần hợp lý, hợp tình, hợp lòng dân.

Về trạm BOT Cai Lậy, thông cáo báo chí mới đây của Bộ Giao thông, vận tải cho hay, Bộ Giao thông, vận tải đã nghiên cứu các phương án đầu tư tăng cường mặt đường nếu cần thiết, đồng thời nghiên cứu thêm phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, so sánh lựa chọn vị trí đặt trạm thu giá trên tuyến tránh và trên Quốc lộ 1 hiện tại.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, phương án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn, việc giải phóng mặt bằng các khu đông dân cư hai bên Quốc lộ 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, tốc độ khai thác nhỏ hơn 60km/h do đi qua đô thị.

Với phương án này, tất cả các phương tiện đi trên Quốc lộ 1 vẫn phải mất phí và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn.

Trong khi đó, nếu đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 hiện hữu thì tốc độ khai thác tuyến tránh cho phép đến 80km/h.

Như vậy, chỉ còn phương án đầu tư riêng tuyến tránh, đặt trạm trên tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường, đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ hôm thứ 6 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông, vận tải một lần nữa khẳng định, việc đầu tư tuyến BOT Cai Lậy không có gì sai.

Chiều nay, 4/12, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, công an địa phương tổ chức trinh sát điều tra, thu thập, củng cố chứng cứ các đối tượng cầm đầu, có hành vi kích động xúi giục người dân lợi dụng bất cập trong BOT nhằm gây rối trật tự công cộng ở trạm BOT Cai Lậy.

Cũng trong thông cáo báo chí mới đây của Bộ Giao thông, vận tải cũng cho biết, liên quan đến việc đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu giá, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã có văn bản số 1410-CV/BCĐTNB ngày 12/9/2017 đề nghị các địa phương có biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông khu vực trạm thu giá dịch vụ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã có chỉ đạo tại Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 13/10/2017, trong đó có đề nghị: “Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông, vận tải và các địa phương liên quan xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ để chống ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự an toàn xã hội”.

Hiện nay, Bộ Giao thông, vận tải đang tích cực phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu giá tại trạm để hoàn vốn cho Dự án và có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại trạm thu giá Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

Từ ngày 1/12, khi BOT Cai Lậy thu phí trở lại đã thành điểm nóng dư luận. Ngày nào trạm thu phí này cũng phải xả trạm nhiều lần do tài xế tiếp tục dùng tiền lẻ để trả. Thậm chí nơi đây trở thành một điểm gây bất ổn. Các tài xế cho rằng phải di dời trạm BOT này đi.

NỔI BẬT TRANG CHỦ