(Tổ Quốc) - Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, dự án đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND ngày 27/10/2017. Còn đại diện chủ đầu tư cho hay, dự án không lấn sông và làm đúng quy hoạch!.
Liên quan đến quy hoạch dự án bất động sản và bến du thuyền (dự án Marina Complex) tại phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), chiều tối 17/4, Sở Xây dựng Đà Nẵng và chủ đầu tư có thông cáo báo chí về vấn đề này.
Dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn!
Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, liên quan đến quy hoạch dự án nêu trên, trước đây Sở này đã có Công văn số 2915/SXD-VP ngày 20/4/2016 gửi Trung tâm thông tin dịch vụ công Đà Nẵng để thông báo rộng rãi cho các cơ quan, tổ chức và người dân được biết. Theo đó, dự án Bất động sản và Bến du thuyền được UBND TP phê duyệt Sơ đồ ranh giới tại Quyết định số 6652/QĐ-UBND ngày 28/8/2009, diện tích dự án 175.012m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền: 105.520m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước: 69.492m2, giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án.
Hình ảnh khu vực dự án được ghi lại thời điểm giữa năm 2013...
Ranh giới phía sông của dự án theo Sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 8644/QĐ-UBND ngày 20/10/2008. Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở Nông nghiệp và Nông thôn TP Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có ý kiến thống nhất.
Năm 2011, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch lần đầu tại Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 26/01/2011, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2, trong đó diện tích đất phần đất liền: 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu: 63.003m2; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16-33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh: 7.065m2.
Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện.
...và hình ảnh dự án hiện tại.
Qua các lần điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 5559/QĐ-UBND ngày 03/8/2015, Quyết định số 658/QĐ-UBND ngày 03/02/2017 và lần gần đây nhất tại Quyết định số 5197/QĐ-UBND ngày 15/9/2017, Dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn: Tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311m2, trong đó diện tích đất phần đất liền: 107.311m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2; Ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30m lên 60-200m hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy; Tăng diện tích công viên, cây xanh từ 7.065m2 thành 24.415m2; Khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 02 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.
"Dự án đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh gía tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND ngày 27/10/2017. Hiện Chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía Tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...", văn bản Sở Xây dựng Đà Nẵng nêu rõ.
Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, qua các lần điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 5559/QĐ-UBND ngày 03/8/2015, Quyết định số 658/QĐ-UBND ngày 03/02/2017 và lần gần đây nhất tại Quyết định số 5197/QĐ-UBND ngày 15/9/2017, Dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn!.
Đại diện chủ đầu tư nói gì?
Liên quan đến vấn đề này, cũng trong ngày 17/4, Công ty TNHH bến du thuyền Đà Nẵng có thông cáo báo chí do bà Trương Thị Thêu, Phó giám đốc công ty ký.
Theo thông tin mà bà Thêu cung cấp thì dự án này không phân lô bán nền và làm đúng theo NĐ 11/2013/NĐ-CP. "Chúng tôi chấp hành nghiêm xây nhà và hoàn chỉnh hạ tầng giao thông cây xanh điện nước, ra sản phẩm bán giao nhà cho khách hàng từ năm 2017 -2018 và hiện nay đang tiếp tục xây dựng, giao nhà cho khách hàng trong dự án", nội dung trong thông cáo do bà Thêu ký nêu rõ.
Theo chủ đầu tư, dự án "kè" mục đích bảo vệ chống sạt lở lòng sông Hàn, nếu không có kè thì lòng sông không được bảo vệ, sẽ bị xói mòn theo thời gian…
"Đoạn kè 730m/6000m công ty thi công "hoàn toàn không lấn sông" không làm ảnh hưởng dòng chảy, mà chỉ thi công tiếp tục để hoàn thành theo các thiết kế đã được thẩm định, nối tiếp đoạn kè nhà nước đã thi công hơn 5.200m", bà Thêu cho hay.
Dự án đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...
Công ty TNHH bến du thuyền Đà Nẵng cũng cho rằng thông tin "việc điều chỉnh quy hoạch để doanh nghiệp thu lợi" là không đúng. Dự án được điều chỉnh giảm diện tích đất ở từ 7,9 ha xuống còn 4,7ha (giảm 3,2 ha đất ở).
"Với diện giảm 3,2ha trên gây nhiều thiệt hại cho công ty, vì công ty phải tốn chi phí đầu tư hạ tầng và cây xanh tăng từ 0,7ha thành 2,4ha, giao thông tăng từ 1.3ha lên 2.7ha, mặt nước làm bến du thuyền từ 7,5ha giảm còn 1ha; với sự điều chỉnh trên đã làm thiệt cho doanh nghiệp nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng, doanh nghiệp phải đầu tư bằng chi phí của mình về công trình giao thông cây xanh nhiều hơn nhưng nhận lại đất ở giảm 3,2ha", bà Thêu cho hay.
Cũng theo thông cáo của công ty này, việc thông tin Thanh Tra Chính phủ kết luận sai phạm tại dự án là không đúng, gây dư luận hoang mang cho khách hàng của Công ty. "Dự án chúng tôi không hề sai phạm, lý do 1047m2 chưa nộp hoặc làm cây xanh là chúng tôi có thiện chí, đã vì lợi ích cộng đồng đã tự nguyện xin điều chỉnh qui hoạch từ khu ở VIP khép kín thành khu mở , chúng tôi bằng kinh phí của DN tự nguyện thực hiện thi công giao thông cây xanh và giao lại cho nhà nước quản lý và cho toàn bộ cộng đồng được hưởng chung", bà Thêu cho biết.