• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sôi nổi hội đua bò Bảy Núi, An Giang

19/09/2017 18:55

(Cinet) - Sáng 19/9, UBND huyện Tri Tôn đã phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Hội đua bò Bảy Núi tỉnh An Giang lần thứ 24 - năm 2017.

(Cinet) - Sáng 19/9, UBND huyện Tri Tôn đã phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Hội đua bò Bảy Núi tỉnh An Giang lần thứ 24 - năm 2017.
 
Hội đua bò Bảy Núi. Ảnh: baoangiang.com.vn


Lễ hội đua bò của đồng bào dân tộc Khmer chẳng biết có từ bao giờ. Tương truyền, có những chiều cày ruộng xong sớm, một số chủ bò cao hứng rủ nhau bắt cặp đua chơi, từ từ trở thành lễ hội. Còn theo những người già thì lễ hội này có một nguồn gốc khác: hàng năm các đôi bò trong phum, sóc đều kéo nhau đến cày bừa thí công cho đất của chùa. Sau những buổi cày bừa, các đôi bò lại rủ nhau đua. Sư cả chùa và các à cha thấy vậy đã đứng ra tổ chức và treo giải thưởng là những sợi dây nài khớp bạc hoặc những vòng lục lạc đẹp mắt. Từ đó, đua bò trở thành tập quán của người Khmer vùng Bảy Núi vào dịp Tết Dolta hằng năm.



Cứ mỗi năm một lần, vào lễ Dolta của người Khmer, những người nông dân đổ về sân đua bò với tinh thần thể thao, lòng ham muốn chiến thắng chẳng hề thua kém bất cứ cuộc thi tài nào. Sáng sớm bà con đã có mặt đông đảo tại địa điểm đua bò, du khách thập phương cũng nô nức đổ về đông vui như trẩy hội. Từ lúc cuộc đua bắt đầu cho đến khi kết thúc, không khí lúc nào cũng tưng bừng và hào hứng bởi những tiếng vỗ tay, reo hò dành cho người điểu khiển các đôi bò giỏi hoặc những pha bứt tốc về đích diễn ra vô cùng quyết liệt.



Lễ hội đua bò ở An Giang hàng năm luôn hút hàng vạn du khách đến theo dõi và cổ vũ. Đây cũng chính là cơ hội rất tốt để quảng bá du lịch đến đông đảo người dân trong cả nước. Quan trọng hơn, lễ hội đã góp phần giữ gìn và phát huy nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Khmer vốn có lịch sử tồn tại hàng trăm năm qua.



Lan Phạm (t/h)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ