(Tổ Quốc) - Cộng Canon với Panasonic - cũng là một thương hiệu sản xuất cảm biến thì cũng chỉ chiếm 2% thị trường!
Sản xuất cảm biến hình ảnh là một ngành công nghiệp lớn, có giá trị lên tới 21.29 tỷ USD vào năm 2022. Và cái tên đang nằm giữ tới 42% thị phần ngành này không đâu khác chính là Sony, bỏ xa các thương hiệu như Canon và Panasonic - đều chỉ chiếm 1% hoặc thấp hơn.
Điều gì tạo nên sự chênh lệch lớn này, mặc dù Canon là một thương hiệu máy ảnh lớn và thậm chí còn bán được nhiều sản phẩm hơn Sony? Câu trả lời nằm ở việc cảm biến hình ảnh không chỉ được sản xuất để sử dụng trong máy ảnh, mà còn có mặt trong smartphone, máy tính bảng, drone (camera bay) cho tới cả những sản phẩm an ninh, công nghiệp, y tế khác. Tất cả iPhone, Google Pixel, máy ảnh từ Fujifilm, Nikon và Olympus cũng đều sử dụng cảm biến từ Sony.
Nhà sản xuất đứng thứ 2 trong thị trường cảm biến hình ảnh cũng là một cái tên quen thuộc - Samsung với thị phần 19%. Cũng giống như Sony, Samsung không chỉ sản xuất cảm biến hình ảnh cho sản phẩm của mình mà còn bán cho các thương hiệu công nghệ cầm tay và công nghiệp khác nên mới có thị phần lớn như vậy.
Những con số này (được cung cấp bởi nhóm phân tích Yale Group) cho thấy sự 'lép vế' của các thương hiệu máy ảnh trong việc sản xuất cảm biến - đúng ra phải là những người đi đầu trong ngành này. Tình hình này có lẽ chỉ thay đổi khi các thương hiệu công nghệ lớn - đặc biệt là Apple tham gia vào việc sản xuất cảm biến, nếu không Sony và Samsung vẫn sẽ tiếp tục 'ngôi vương' của mình.