Một chủ đề sôi nổi đang được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội Reddit, nói về các sản phẩm nào của Apple khiến bạn khó chịu nhất. Chủ đề đã lan rộng hơn khi một cư dân mạng trích dẫn lời tiên đoán của Steve Jobs cách đây hơn 20 năm về tình tình Apple.
Thứ 5 vừa qua, một chủ đề được bàn luận khá sôi nổi trên mạng xã hội trên mạng Rediit, nói về việc các fan Táo đang rất là khó chịu bởi các sản phẩm đang ngày càng trở nên đắt tiền nhưng lại kém chất lượng.
Một số người còn trích dẫn một đoạn phỏng vấn của Steve Jobs vào năm 1995, giải thích tại sao công ty càng thành công thì sản phẩm càng mất giá trị - như dự đoán trước về tương lai đứa con tinh thần của mình.
Người dùng Apple đang phàn nàn nhiều nhất về điều gì?
Chủ đề trên Reddit có tên "nickel-and-diming" (Tạm dịch:mạ kềm và không có giá trị), bắt đầu với một câu hỏi: "Sản phẩm nào từ Apple khiến bạn có cảm giác "rẻ tiền" và chịu nhất?", đã được hàng loạt người dùng comment chê bai ở phía dưới. Từ sản phẩm phần mềm iCloud cho đến các sản phẩm phần cứng như iPhone và dây cắm sạc dongle:
"Lưu trữ iCloud là khó chịu lớn nhất, tôi nghĩ công ty nên tăng ít nhất là gấp đôi số lượng lưu trữ trên điện thoại mới bởi chất lượng ảnh của Apple đang ngày càng cao khiến chúng tôi buộc phải tải chúng lên lưu trữ đám mây. Thế nhưng trên thực tế, Apple luôn nhắc nhở bạn mua bộ nhớ và đây là một động thái khá khó chịu...5GB cho một không gian iCloud là quá ít và kinh khủng".
Và một trong những vấn đề bị người dùng Apple phàn nàn nhiều nhất là về các dây cắm, như với Macbook Pro 2016 bạn cần rất nhiều đầu chuyển đổi (adapter) mới có thể sạc và truyền dữ liệu từ iPhone được. Cũng như việc bỏ jack cắm tai nghe 3,5mm truyền thống từ iPhone 7 trở đi hay các thiết bị của Nhà Táo ngày càng đắt đỏ, "không nằm trong khả năng" chi trả của nhiều người nhưng chất lượng lại không xứng với giá.
Steve Jobs đã "tiên đoán" về Apple như thế nào?
Quay trở lại với cuộc phỏng vấn nổi tiếng "The Lost Interview" dài 90 phút của cựu CEO Steve Jobs vào năm 1995 - 10 năm sau khi ông bị John Sculley - vị CEO đương nhiệm của Apple gạt ra khỏi chính công ty ông sáng lập do những bất đồng về hướng điều hành công ty.
Điều đặc biệt của cuộc phỏng vấn này là tầm nhìn lớn của Jobs về thị trường điện toán trong tương tai và nguyên nhân thất bại của các công ty công nghệ khổng lồ.
Ông cho rằng, một khi đã nắm thế áp đảo và gần như độc quyền trên thị trường, các công ty công nghệ sẽ tăng trưởng chậm lại và dễ rơi vào tầm lãnh đạo của các chuyên gia marketing hay sales. Đây là những người có thể giúp công ty mở rộng thêm trên thị trường nhưng lại không có hiểu biết về kỹ thuật. Trong khi đó, các kỹ sư đứng sau sản phẩm thì mất dần tiếng nói trong những lần đưa ra quyết định.
Steve Jobs cũng không ngần ngại lấy John Sculley ra làm ví dụ cụ thể:
"John Sculley là người đến từ PepsiCo, nơi có lẽ phải 10 năm mới thay đổi sản phẩm một lần, kiểu chỉ thay kích cỡ chai lớn hơn thôi ấy. Chính vì thế mà ở PepsiCo, nếu là một người làm sản phẩm, bạn sẽ khó lòng có tiếng nói trong việc hoạch định hướng đi của toàn công ty. Ai là người định đoạt thành công của PepsiCo? Chính là những người làm sales – marketing. Đây mới là những người được đề bạt nên nắm quyền kiểm soát công ty. Tại PepsiCo thì chuyện này không có vấn đề gì, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở các công ty công nghệ bắt đầu chiếm thế độc quyền trên thị trường, như IBM hay Xerox".
"Những yếu tố tinh tế trong sản phẩm từng giúp họ đạt được thế thống trị trên thị trường nay sẽ dần bị loại bỏ bởi những người điều hành công ty chẳng hiểu thế nào là sản phẩm tốt hay không tốt. Họ không có chút ý niệm nào về những gì cần có để biến ý tưởng hay thành sản phẩm tốt. Trong thâm tâm, họ cũng chẳng thực sự muốn giúp khách hàng. Đây chính là những gì đang diễn ra tại Xerox", Jobs trả lời khi MC hỏi về lý do tại sao ông nghĩ Xerox (rất hùng mạnh lúc bấy giờ) lại tự phá hủy công nghệ máy tính mà ông từng cho là vô cùng ưu việt và đi trước thời đại của họ.
Apple từng là một công ty nhỏ định hướng bởi sản phẩm với sản phẩm chất lượng tốt, cố gắng cạnh tranh để chiếm thị phần của các công ty lớn như IBM và Microsoft. Ngày nay nó đã trở thành một công ty khổng lồ với giá trị thị trường hơn 1.000 tỷ USD nhưng lại được định hướng bởi marketing và sản phẩm của họ hãng thậm chí còn kém hơn so với những mặt hàng tốt nhất thị trường.
Không những thế, sản phẩm Nhà Táo ngày càng đắt đỏ và ít nhận được sự thu hút từ người dùng.
Ví dụ như việc công ty vừa phải tạm dừng việc sản xuất iPhone XR vì nhu cầu thấp, dù trước đó đây là thiết bị rất được chờ đợi với giá cả phải chăng, có thêm nhiều màu sắc để lựa chọn. Bởi, so với iPhone X được ra một năm trước đó, iPhone XR giống như một sản phẩm bị "tụt hậu" và "kém sang".
Còn iPhone XS và XS Max thì bị dân tình "chê" tả tơi vì giá trên trời nhưng lại không có nhiều cải tiến mới và 2 thiết bị có vẻ bề ngoài và cấu hình "gần như là một".