(Tổ Quốc) - Có quan điểm cho rằng sử dụng quá nhiều email sẽ gây tốn năng lượng và tạo ra nhiều khí thải gây ảnh hưởng đến môi trường.
Xóa email có tốt?
Có những quan điểm cho rằng gửi email cũng tạo ra lượng khí thải carbon khổng lồ gây hại đến môi trường. Quan niệm này đã được thảo luận rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, nhưng theo các nghiên cứu, đây chưa hẳn là điều đúng trên thực tế.
Theo Bộ trưởng Chuyển đổi Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher, việc giảm số lượng email được gửi và xóa chúng sẽ làm giảm lượng khí thải carbon của từng cá nhân.
Tờ The Conversation cho rằng, một số hoạt động kỹ thuật số mang tính biểu tượng, chẳng hạn như gửi email, góp phần không đáng kể vào lượng khí thải carbon hàng năm của người dùng công nghệ thông tin và truyền thông.
Đây là lầm tưởng cần phải xua tan để mọi người tập trung vào các mục tiêu giảm khí thải carbon đáng chú trọng hơn.
Quan niệm về việc gửi ít email hơn sẽ làm giảm một lượng đáng kể khí nhà kính đã được phổ biến trong cuốn sách "Chuối tệ đến mức nào? Dấu vết carbon ở khắp mọi nơi" của Mike Berners-Lee.
Cuốn sách đề cập rằng việc sử dụng email trung bình hàng năm của một người tạo ra từ 3 đến 40 kg carbon dioxide và các loại khí nhà kính khác, tương đương với việc lái xe từ 16 đến 206 km trong một chiếc ô tô chạy xăng nhỏ.
Những số liệu này đã được một số phương tiện truyền thông trên khắp thế giới chọn lọc và thúc đẩy.
Giá trị carbon, như đã thấy trong cuốn sách của Berners-Lee, đã thay đổi từ 0,3 đến 50 gram CO2e trên mỗi email. Nhưng những con số này liên tục thay đổi và dường như rất nhỏ khi so sánh với lượng khí thải carbon ở những yếu tố khác.
Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta quyết định gửi ít email hơn hoặc xóa các email không còn hữu ích nữa? Ngoài việc giải phóng một số không gian trong các máy chủ lưu trữ, không có bằng chứng nào cho thấy chúng có thể giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng của cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.
Đây là lý do tại sao: Hệ thống lưu trữ và truyền dữ liệu kỹ thuật số hoạt động 24/7, với mức tải năng lượng cơ bản ít nhiều không đổi, ngay cả khi không sử dụng. Bất kể email có được gửi hay không, các mạng sẽ sử dụng cùng một lượng năng lượng.
Một số lượng đáng kinh ngạc email rác (122 tỷ vào năm 2022) và email thật (22 tỷ) được gửi đi mỗi ngày. Trong khi những con số này có vẻ đáng báo động, trao đổi email chỉ chiếm một phần trăm lưu lượng truy cập Internet.
Trong khi đó, các dịch vụ truyền phát video chiếm khoảng 82% lưu lượng truy cập internet và có thể tăng hơn nữa trong những năm tới.
Lỗi không phải ở email
Bất kể email có được gửi hay không, máy tính và bộ định tuyến luôn bật. Do đó, mức tiêu thụ điện liên quan đến các thiết bị điện tử ít nhiều sẽ luôn giống nhau. Rất hiếm khi chúng ta bật máy tính chỉ để gửi email.
Hãy hình dung việc lái một chiếc ô tô nhỏ trong vòng một km sẽ thải ra lượng khí CO2e tương đương với lượng điện được sử dụng để truyền và lưu trữ 3.500 email có dung lượng 5 MB.
Lượng điện cần thiết để đun nóng một tách trà trong ấm tiêu thụ nhiều điện năng tương tự như truyền và lưu trữ khoảng 1.500 email có dung lượng 1 MB.
Việc xóa 1.000 email sẽ tạo ra lợi ích giảm carbon khoảng 5 gram CO2e. Tuy nhiên, tác động của việc sử dụng máy tính xách tay trong 30 phút (để xóa những email này) thải ra 28 gram CO2e.
Vì vậy, việc xóa email theo cách thủ công thực sự có thể gây ra tác động carbon lớn hơn so với việc chỉ lưu trữ chúng, vì bạn dành nhiều thời gian hơn cho việc sử dụng máy tính.
Để định lượng lượng khí thải carbon của một email, cần tính đến tất cả các bước liên quan đến vòng đời của nó, từ viết đến nhận và đọc email, đến lưu hoặc lưu trữ chúng.
Nhìn chung, lượng khí thải carbon của email chủ yếu liên quan đến các thiết bị điện tử được sử dụng để viết và đọc chúng.
Việc sử dụng thực tế các thiết bị trở nên quan trọng hơn, và thậm chí có thể quan trọng hơn cả việc sản xuất, bởi vì điện được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị này được sản xuất chủ yếu từ nhiên liệu hóa thạch.
Cách tốt nhất để giảm lượng khí thải carbon của email là mua ít sản phẩm điện tử hơn, giữ lại những thiết bị này càng lâu càng tốt và sử dụng những thiết bị tiêu thụ ít điện hơn.
Gửi email khi bạn cần hoặc khi bạn nghĩ rằng người nhận sẽ đánh giá cao thông điệp của bạn, ngay cả khi nó chỉ bao gồm một lời cảm ơn đơn giản.
Hãy xóa email của bạn nếu bạn muốn tiết kiệm dung lượng lưu trữ, cũng như tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm nhanh hơn hoặc nhiều lý do chính đáng khác trừ việc cố gắng cứu hành tinh.