• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sự xa xỉ trên hàng không được nâng lên tầm cao mới

Du lịch 12/05/2023 09:20

(Tổ Quốc) - Theo Bloomberg, các hãng hàng không đang nâng cấp khoang hạng nhất để phục vụ những khách hàng rủng rỉnh túi tiền khi đi du lịch – xu hướng đưa sự xa hoa lên một tầm cao mới trên bầu trời.

Các khoang hạng nhất ngày càng giống phòng khách sạn mini, với ghế sofa, giường đôi, tivi, bàn làm việc, tủ quần áo, minibar và trong một số trường hợp có cả buồng tắm vòi sen mở. Các nhà thiết kế càng sáng tạo càng tốt. Du khách thậm chí có thể đặt món từ đầu bếp.

Hoạt động đầu tư diễn ra bất chấp tăng trưởng kinh tế chậm lại và chi phí sinh hoạt bị siết chặt. Các hãng hàng không đang hi vọng rằng có đủ người sẵn sàng vung tiền để bay theo phong cách mới sau một thời gian dài dịch Covid-19 khiến công chúng bị hạn chế cơ hội đi du lịch.

Giám đốc điều hành hãng Deutsche Lufthansa Carsten Spohr chia sẻ với các nhà đầu tư vào tuần trước: "Khách du lịch giải trí vẫn tiếp tục đặt các chuyến bay hạng thương gia hoặc hạng nhất. Năm nay là năm đầu tiên tất cả nhân viên đều nói với tôi, 'Spohr, chúng ta cần phát triển khoang hạng nhất'".

Hãng hàng không Đức đang đầu tư 2,7 tỷ USD trong vòng 2 năm để cải tiến máy bay đường dài theo chương trình Lufthansa Allegris. Qantas Airways cũng giới thiệu khoang hạng nhất mới sang trọng – nơi thường nằm ngoài tầm với của hành khách bình thường.

Sự xa xỉ trên hàng không được nâng lên tầm cao mới - Ảnh 1.

Lufthansa giới thiệu khoang thương gia tại Hội chợ thương mại du lịch Berlin tháng 3 năm nay. Ảnh; AFP.

Thời điểm đầu tư phù hợp

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính rằng các hãng hàng không đã thiệt hại khoảng 200 tỷ USD trong 3 năm qua do hệ lụy chưa từng có của dịch Covid-19. Họ rất cần thu lại một phần lỗ đó và khoang hạng nhất đã trở thành một mỏ vàng tiềm năng. Theo IATA, du lịch cao cấp, bao gồm cả hạng thương gia, đã phục hồi được tới 86% mức của năm 2019, trong khi tổng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, bao gồm cả hạng phổ thông, ở mức 81%.

Và ngay cả khi giá vé hạng nhất cao hơn gấp 10 lần so với hạng phổ thông tiêu chuẩn, nhu cầu vẫn có. Vẫn có người trả đặt chỗ bằng tiền mặt hoặc hiện là cơ hội hiếm có để họ sử dụng hết số dặm bay tích lũy trong thời kỳ đại dịch.

Hãng Cathay Pacific Airways cũng đang lên kế hoạch nâng cấp khoang hạng nhất. Hiện đã có nhu cầu lớn đối với các loại vé này đối với tuyến Hong Kong-London của hãng. Theo trang web của hãng hàng không, các cabin này sẽ dùng "một trong những chiếc giường phẳng rộng nhất trên bầu trời", đồ ngủ, nhiều loại gối mềm và xịt thơm.

Tất nhiên, hành khách ở khoang hạng nhất cũng được sử dụng những phòng chờ tốt nhất của sân bay.

Nhiều tiện ích mới

Qantas và Lufthansa đều đã tiết lộ các cabin hạng nhất được thiết kế mới có thể có cửa đóng hoàn toàn. Họ tiến tới cùng với nhiều hãng hàng không khác như Singapore Airlines, Emirates và Etihad Airways chuyển đổi ghế ngồi thành dãy phòng riêng tư.

Ghế ngồi trong các phòng mới của Lufthansa có thể được sưởi ấm hoặc làm mát, đồng thời cũng có tủ quần áo để chứa thêm đồ. Tại trung tâm Frankfurt của hãng, một trợ lý cá nhân luôn sẵn sàng chào đón những khách hàng hạng nhất và lo tất cả "các thủ tục du lịch một cách nhanh chóng và kín đáo".

Và giá vé dường như không phải là điều những khách hàng giàu có quan tâm. Một chuyến bay khứ hồi Sydney-Los Angeles ở khoang hạng nhất của Qantas có giá gần 18.000 USD, trong khi chuyến bay Frankfurt-Tokyo của Lufthansa là khoảng 15.000 USD. Con số đó vẫn thấp hơn đáng kể so với những gì mà một số khách du lịch cực kỳ giàu có bỏ ra để mua máy bay phản lực tư nhân, một phân khúc đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch khi mọi người tìm cách tránh đám đông và các hạn chế liên quan đến virus.

Melanie Lieberman, biên tập viên tại trang web du lịch The Points Guy cho biết: "Ngành hàng không đang đáp ứng nhu cầu đó. Hạng nhất là "một nơi rất an toàn, đáng tin cậy" và mọi người sẵn sàng trả tiền "để có không gian, sự riêng tư và ưu tiên, ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế khó khăn".

Những chiếc Boeing 787 và Airbus A350 mới nhất của Lufthansa sẽ có hai dãy phòng đơn ở khoang hạng nhất cũng như một dãy phòng đôi có tên là Suite Plus có đủ cho một vài khách. Những hạng phòng này có tường cao đến trần, cửa có thể đóng được và sẽ được ra mắt vào năm 2024.

Là một phần của cuộc cải tổ đội bay, hạng thương gia của Lufthansa cũng sẽ có các dãy phòng với tường cao ngang ngực và cửa trượt.

Những chiếc A350 mới hơn, nhỏ hơn của Qantas có thể phục vụ khoang hạng nhất cho 6 hành khách. Các cabin cá nhân hiện có ghế bành và giường phẳng 212 cm với đệm mút hoạt tính, cũng như chăn bông, chăn lông vũ và nhiều loại gối. Các cabin được thiết kế để có thể chứa hai người trong trường hợp du khách muốn ăn cùng nhau.

Những hạng vé đặc quyền này chiếm nhiều chỗ trên máy bay. Một khoang hạng nhất tiêu chuẩn trên những chiếc A380 của Singapore Airlines, đang đứng đầu bảng xếp hạng trong ngành của Skytrax cho phân khúc này, chiếm khoảng 50 feet vuông, gần bằng một phần ba diện tích của một căn hộ trung bình ở Hong Kong.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ