• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sửa đổi Nghị định 67 để ”Xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển”

Thời sự 29/08/2017 14:40

(Tổ Quốc) - Những vướng mắc trong Nghị định 67 cần được tháo gỡ kịp thời để ”Xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển”.

Sáng 29/8, tại Đà Nẵng, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND TP Đà Nẵng, Báo Nông thôn Ngày nay tổ chức hội thảo “Sửa đổi Nghị định 67 – Những vấn đề cần đặt ra”.

Tham dự hội thảo có khoảng 200 đại biểu đến từ các bộ, ngành TW, TP.Đà Nẵng, các địa phương ven biển, ngư dân, các ngân hàng, công ty đóng tàu…

Hội thảo nhằm thảo luận, trao đổi để chia sẻ thông tin, tiếp thu ý kiến của các đại biểu và tâm tư nguyện vọng của bà con ngư dân, cùng nhau tìm ra các giải pháp, đồng thời đề xuất các kiến nghị với Đảng, Nhà nước để tháo gỡ các khó khăn, bất cập.

Quang cảnh hội thảo “Sửa đổi Nghị định 67 – Những vấn đề cần đặt ra”. Ảnh: Đức Hoàng

Ngày 7/7/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản. Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, có 27/28 tỉnh, thành phố ven biển đã phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 tàu, trong đó đóng mới 1.510, đạt 66,11% (tàu vỏ thép và vật liệu mới là 768 tàu, chiếm 51%; tàu vỏ gỗ là 742 tàu, chiếm 49%).

Đến 31/7/2017 đã có 761 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động, trong đó có 301 tàu vỏ thép, 53 tàu composite, 407 tàu vỏ gỗ đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp đi vào hoạt động sản xuất.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, Nghị định 67/2014/NĐ-CP đã thực sự đi vào cuộc sống, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ cao, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo ngư dân; mang lại hiệu quả và thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với ngư dân. Tai nạn tàu cá giảm đáng kể, góp phần tích cực bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển; ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, đời sống người dân được cải thiện, nhiều mô hình sản xuất trên biển đã hình thành và phát triển.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Về Nghị định 67, đến nay Đà Nẵng đã phê duyệt cho 07 cá nhân đóng mới 07 tàu cá (05 tàu vỏ thép, 02 tàu vỏ gỗ); 02 cá nhân nâng cấp tàu cá. Từ năm 2014 đến 2016 đã có 356  lượt tàu mua bảo hiểm thân tàu, mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho 6.049 người với tổng kinh phí khoảng 12,38 tỷ đồng.

Song song với các chính sách của TW, Đà Nẵng cũng ban hành các chính sách để hỗ trợ ngư dân bám biển như: đóng mới tàu cá theo Quyết định số 47 (từ năm 2012 đến nay đã đóng mới được 73 tàu với tổng kinh phí hỗ trợ 38 tỷ đồng), chính sách hỗ trợ ngư dân“xả bản“ tàu công suất nhỏ theo Quyết định số 4991 (tính đến nay, đã hỗ trợ cho 65 chủ phương tiện, với tổng kinh phí gần 03 tỷ đồng); chính sách hỗ trợ ngư dân mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên đối với các thuyền viên sản xuất trên các tàu có công suất từ 50cv đến 90cv; chính sách hỗ trợ các mô hình sản xuất như hầm bảo quản sản phẩm...

Ngoài ra, thành phố cũng thường xuyên xem xét hỗ trợ cho ngư dân không may gặp tai nạn trên biển.

 Đến 31/7/2017 đã có 761 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động, trong đó có 301 tàu vỏ thép.

“Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng hy vọng rằng, hội thảo hôm nay sẽ tìm ra được những giải pháp thiết thực, đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 67, giúp ngư dân cả nước vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo“, ông Minh nhấn mạnh.

Trong lúc đó, ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam cho biết, Nghị định 67 là chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng và Nhà nước mang tính đột phá, đồng bộ, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của đông đảo ngư dân, góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng phát triển bền vững.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị định 67 đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc như chính sách về đầu tư cơ sở hạ tầng cho thủy sản, vốn vay, thiết kế, thi công, công tác giám sát đóng mới tàu cá, công tác đào tạo nhân lực...Những vướng mắc này cần phải được tháo gỡ kịp thời để ”Xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển” như Nghị quyết Trung ương 4, khóa X Về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Được biết, hiện Bộ NN&PTNN đang khẩn trương xây dựng dự thảo lấy ý kiến về bổ sung, sửa đổi một số điều của Nghị định 67 và dự kiến sẽ ban hành vào cuối năm 2017, có hiệu lực từ 1/1/2018.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ