• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria sẽ mở cửa Di sản Palmyra sau thời gian bị ISIS chiếm đóng

Du lịch 07/09/2018 09:56

(Tổ Quốc) -Chính phủ Syria cho biết sẽ mở cửa Di sản văn hóa thế giới Palmyra cho khách du lịch sau thời gian nơi này bị chiếm đóng.

Di sản văn hóa thế giới Palmyra được Unesco công nhận năm 2013 là một thành phố cổ của Syria. Palmyra chứa đựng những tàn tích quan trọng của một trong những trung tâm văn hóa lớn nhất thế giới cổ đại.

Đáng buồn là thành phố này đã gần như bị phá hủy hoàn toàn sau khi bị ISIS chiếm đóng hồi năm 2015. ISIS đã đánh bom vào các ngôi đền và các khu lăng mộ nhằm tiêu diệt hết các di tích tiền Hồi giáo mà người dân coi trọng.

ISIS đã tàn phá nhiều lăng mộ, đền thờ tại thành phố cổ Palmyra

Chính phủ Syria đã có nhiều nỗ lực trong việc đòi lại quyền kiểm soát thành phố Palmyra tuy nhiễn nỗ lực này đã khiến ISIS phá hỏng nhiều hơn các di tích tại di sản này.

Cho đến tháng 3 năm 2017, chính phủ Syria mới giành lại được thành phố Palmyra và bắt đầu tiến trình hồi sinh cho nó với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.

Các nhà khoa học Nga từ Bảo tàng Pushkin ở Moscow đã bắt đầu việc tu bổ và xây dựng lại một số di tích cổ từ năm 2017.

Chính phủ Syria hy vọng di sản Palmyra có thể mở cửa đón khách vào mùa hè năm tới

Nhờ công tác tu bổ, phục hồi tích cực, các nhà chức trách ở Syria hy vọng sớm có thể mở cửa di tích này phục vụ khách du lịch vào mùa hè năm 2019.

Thống đốc tỉnh Homs- ông Talal Barazi chia sẻ trên tờ Sputnik News: "Các nhà chức trách hiện có một dự án có thể sửa chữa hầu hết các thiệt hại mà ISIS  đã gây ra cho thành phố cổ Palmyra”. “Chúng tôi cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế để khôi phục lại di sản quan trọng này. Vì thế tôi cho rằng nhiều khả năng Palmyra sẽ sẵn sàng đón khách tham quan vào mùa hè năm sau” - ông Talal Barazi nói thêm.

Tuy nhiên, Văn phòng Ngoại giao Anh (FCO) hiện đang cân nhắc và tư vấn cho du khách về những chuyến đi đến Syria, bởi theo FCO: “Nơi này vẫn còn nhiều mối nguy hiểm, các hoạt động quân sự liên quan đến việc sử dụng vũ khí, xe tăng, pháo binh vẫn chưa thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dân thường. Vì thế việc đến thăm quan di sản này phải được cân nhắc cẩn trọng”.

Lan hương

NỔI BẬT TRANG CHỦ