• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tác giả ẩn danh trong “Tony Buổi Sáng” là ai?

12/07/2017 17:26

(Tổ Quốc) - Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều độc giả trong những năm qua sau khi tác phẩm ra mắt  nhanh chóng trở thành sách bán chạy với hàng trăm nghìn bản in.

Cho đến nay Tony Buổi Sáng vẫn là một nhân vật ẩn danh khá thú vị đối với độc giả. Thậm chí trong một cuộc trao giải về cuốn sách được nhiều người yêu thích nhất, có lượng xuất bản nhiều nhất… thuộc về tác giả Tony Buổi Sáng, và công chúng hi vọng đây là cơ hội tác giả xuất hiện. Nhưng cuối cùng Tony Buổi Sáng vẫn lặng lẽ và bí ẩn.

Cho đến nay, mặc dù đã có rất nhiều bài viết xung quanh hai cuốn sách bestseller  “Cà phê cùng Tony” và “Trên đường băng” nhưng tác giả vẫn là một ẩn số. Cư dân mạng tò mò và có đưa ra một vài hình ảnh cho là của Tony nhưng đấy đều là những hình ảnh “chưa có kiểm chứng”. Còn báo chí chính thống thì chưa thấy xuất hiện chân dung của Tony.

Nếu “suy luận” chân dung Tony Buổi Sáng  căn cứ vào cuốn sách thì độc giả có thể biết được các thông tin: Tony là một người đàn ông, có tuổi đời ở khoảng U40, sống và làm việc ở miền Nam - Nam Trung Bộ, mặt mũi sáng sủa, ưa nhìn, tính tình trẻ trung, hài hước, có nhiều cuộc “xê dịch” trong và ngoài nước, quan tâm đến sách, thế hệ trẻ và những người đang và sẽ lập nghiệp, dành nhiều công sức giúp đỡ cho người nghèo khó, vùng sâu vùng xa… Tuy nhiên, cách viết của Tony rất hài hước, nhất là khi tự viết về mình nên những “suy luận” trên chưa chắc đã đúng.

Hai cuốn sách bestseller với hàng trăm nghìn bản in của Tony Buổi Sáng (ảnh: hotdeal.vn)

Sự ẩn danh của Tony khiến nhiều độc giả thế hệ 8x liên tưởng đến hiện tượng anh Chánh Văn chuyên gỡ rối tơ vương của báo Hoa học trò mấy chục năm trước. Tất nhiên, đến bây giờ thì anh Chánh Văn đã “lộ diện”.

Chính tác giả Tony cũng khuyến cáo: “Các bạn không cần tìm kiếm Tony Buổi Sáng là ai, hãng Phượng Tím ở đâu nhé. Nếu một ngày nào đó bạn thấy Tony trên tivi hay báo đài thì Tony đã có mưu cầu thương mại kiếm tiền, hoặc ham danh ham lợi rồi”.

Với một cuốn sách, khi độc giả đọc xong có nhu cầu tìm hiểu “tác giả là ai” chắc hẳn là may mắn và hạnh phúc đối với người cầm bút. Nhưng có lẽ sự may mắn này tác giả đã khước từ, và muốn hướng đến một điều  khác. Có lẽ Tony muốn độc giả đọc xong cuốn sách của mình, cái đọng lại nhiều nhất, hữu ích nhất là những câu chuyện dí dỏm, giản dị, dễ nhớ … rất cần cho các bạn trẻ, mà như tác giả khiêm tốn, tự nhận chỉ là “tưởng tượng hư cấu”, nhưng nhiều người lại thấy gần gũi và rất thật. 

Kỳ vọng của tác giả khi mang cuốn sách đến cho độc giả không phải là phép lạ thần kỳ có thể biến họ trong chốc lát từ người nghèo hèn trở thành giàu có, sang trọng, từ một cô bé lọ lem thành công chúa mỹ miều như trong truyện cổ tích… mà con chữ đã “truyền cảm hứng”, cảm hứng để sống, để lao động, để tận hưởng, để chia sẻ, để sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.

Tony viết trong cuốn sách Trên đường băng: "Thế giới sẽ tốt đẹp hơn khi người ta biết chia sẻ, đặc biệt là những trải nghiệm. Thay vì trải qua và vấp phải để có nó, người trẻ có thể lĩnh hội thông qua sự chia sẻ của những người đi trước. Dành thời gian để trải nghiệm những cái khác nữa vì thế giới rất rộng lớn và xã hội thì muôn màu. Nhưng không dễ để ai đó sẻ chia vì bí quyết, kinh nghiệm sống, kinh nghiệm ứng xử, kinh nghiệm làm ăn… họ thường sẽ giữ lại cho riêng mình để kiếm tiền, hoặc chỉ truyền cho con cháu dòng họ. Có dân tộc còn xem như là bảo bối, không để lọt ra ngoài nước”. Sẵn sàng chia sẻ những câu chuyện của mình cho mọi người - chia sẻ con người bên trong, với tâm hồn, cách nghĩ… có lẽ là điều Tony mong muốn hơn là sự xuất hiện con người bên ngoài, với một hình hài thật.

Chuyện hâm mộ, thần tượng một ai đó nhưng vì điều kiện (lạc hậu, Internet chưa có, xa xôi…) nên không thể “biết mặt” dường như là ở “thời xa vắng”. Và khi đó, mỗi người sẽ tự tưởng tượng, tự hình dung, người được hâm mộ đó. Đôi khi đây cũng là một cách hay. Thậm chí có người còn "vỡ mộng" khi gặp con người thật bên ngoài, bởi nó khác xa những gì bản thân họ nghĩ. Trong thời buổi Internet phát triển như hiện nay, việc ẩn danh - không muốn nổi tiếng, không muốn để người khác biết mình là ai, và ẩn danh được thì không những khó mà còn là “đồ hiếm”.

Vậy thì, nếu tò mò Tony là ai, độc giả cứ tự cho mình cái quyền được tự vẽ chân dung tác giả theo cách riêng của mình, hoặc quên điều này đi và chỉ cần nhớ cuốn sách viết gì đã là đủ.

Cuốn Cà phê cùng Tony từng cán mốc in  hơn 100.000 bản. Cuốn Trên đường băng đến nay đã tái bản 12 lần, với hơn 200.000 bản in. Cuốn sách liên tiếp lọt vào danh mục sách bán chạy và được độc giả yêu thích.

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ