• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tái hiện hình tượng Mai Hắc Đế trên sân khấu cải lương

27/01/2015 11:27

(Cinet)- Sau “Chuyện tình Khau Vai”, tác phẩm đầu tay được trình diễn trên sân khấu Nhà hát Cải lương Việt Nam và được khán giả nồng nhiệt đón nhận, PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ tiếp tục dành tâm huyết xây dựng tác phẩm mới là “Mai Hắc Đế”.

Các nhân vật trong vở cải lương "Mai Hắc Đế".

(Cinet)- Sau “Chuyện tình Khau Vai”, tác phẩm đầu tay được trình diễn trên sân khấu Nhà hát Cải lương Việt Nam và được khán giả nồng nhiệt đón nhận, PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ tiếp tục dành tâm huyết xây dựng tác phẩm mới là “Mai Hắc Đế”.

Tác giả Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ: Đây là một đề tài mà tác giả đã ấp ủ từ lâu, nhất là sau Hội thảo khoa học kỷ niệm 1.300 năm khởi nghĩa Hoan Châu do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức tại Nam Đàn, Nghệ An năm 2013, thì ý định hoàn thành một tác phẩm văn học kịch phản ánh hình tượng người anh hùng áo vải Mai Thúc Loan lại thôi thúc ông hơn bao giờ hết.

Với những nghiên cứu mới nhất của các nhà sử học, cuộc khởi nghĩa Hoan Châu và tầm vóc của nhân vật lịch sử Mai Thúc Loan - Mai Hắc Đế không hề nhỏ. Đây là một cuộc khởi nghĩa quy tụ hơn 40 vạn nghĩa binh, bao gồm hào kiệt từ 32 châu trên toàn xứ An Nam và viện binh của các nước lân bang là Lâm Ấp, Chân Lạp, Kim Lân, đập tan ách đô hộ của một đế quốc phong kiến hùng mạnh bậc nhất lúc bấy giờ là Đế quốc Đại đường. Đây có thể coi là một chiến công vô cùng hiển hách. Những nghiên cứu mới đã đưa ra những chứng - lý quý giá làm phát lộ thêm những trang sử huy hoàng trong diễn trình lịch sử dựng nước và giữ nước của ông cha ta. Những trang sử hào hùng ấy cần được giới thiệu rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân Việt Nam, để chúng ta thêm tự hào về truyền thống bốn nghìn năm chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Trong bối cảnh giáo dục lịch sử của toàn xã hội còn đang nhiều hạn chế, việc xây dựng tác phẩm sân khấu đề tài lịch sử phản ánh hình tượng người anh hùng dân tộc Mai Thúc Loan là vô cùng cần thiết. Vì thế, tác giả cùng đạo diễn, ê kíp sáng tạo và cán bộ, nghệ sỹ Nhà hát Cải lương Việt Nam đã có những lao động nghệ thuật hết sức nghiêm túc để đem đến cho công chúng không chỉ một bài học lịch sử, tác phẩm văn học nghệ thuật với quan điểm chính thống, mà còn góp phần thỏa mãn thị hiếu muôn màu của các tầng lớp khán giả hôm nay.

Trong kịch bản, tác giả Nguyễn Thế Kỷ không giấu tham vọng tái hiện cuộc đời Mai Hắc Đế kể từ khi còn nhỏ đến khi trưởng thành, lãnh đạo công cuộc chống giặc ngoại xâm, giành độc lập và xưng đế. Trong đó, điểm nhấn được tác giả khắc họa nổi bật là cuộc khởi nghĩa cách nay 1.300 năm, quy tụ hơn 40 vạn nghĩa binh. Điều này đã “làm khó” đạo diễn Triệu Trung Kiên cùng ê kíp sản xuất. Lâu nay, với những đề tài này, sân khấu vẫn diễn theo lối ước lệ, giờ muốn cho khán giả hình dung rõ quy mô của một cuộc khởi nghĩa thu hút bằng ấy con người mà chỉ dùng 40-50 diễn viên thì không thể tạo ra hiệu quả. Thế nên, hầu hết diễn viên của Nhà hát Cải lương Việt Nam đã được huy động cho vở diễn này, tổng cộng khoảng 150 người; được đầu tư kỹ lưỡng về cảnh trí, phục trang, đạo cụ, âm nhạc, ngôn ngữ múa và các trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, màn hình hiện đại, tiếp tục phát huy thế mạnh của nghệ thuật cải lương.

Khi dựng một tác phẩm sân khấu về đề tài lịch sử, cái khó nhất là làm sao để tác phẩm bớt khô khan. Với “Mai Hắc Đế”, người xem có thể nhận ra sự phối hợp hiệu quả giữa tác giả và đạo diễn trong xử lý vấn đề này. Giống như tác phẩm đầu tay, “Mai Hắc Đế” rất rõ chất thơ, khi chuyển thể cải lương hầu như chỉ cần ghép nhạc là đủ, ít khi phải soạn lại lời. Những lời ca ngọt ngào, tình cảm tràn ngập trong vở diễn cộng với thủ pháp nghệ thuật trữ tình được đạo diễn chú trọng sử dụng, tạo nên những phân cảnh làm người xem xúc động.

“Mai Hắc Đế” là vở diễn được đầu tư lớn nhất từ trước tới nay của Nhà hát Cải lương Việt Nam, sẽ được công diễn vào các ngày 27, 28, 29-1 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng - Hà Nội).

T.H

 

 

 
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ