• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tái hiện Lễ hội Ka tê đồng bào dân tộc Chăm

27/07/2018 06:30

(Cinet) – Trong khuôn khổ các hoạt động Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2018, Lễ hội Ka tê của đồng bào dân tộc Chăm sẽ được tái hiện.

(Cinet) – Trong khuôn khổ các hoạt động Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2018, Lễ hội Ka tê của đồng bào dân tộc Chăm sẽ được tái hiện.

Tái hiện lễ hội Ka Tê. Ảnh minh họa (nguồn: thanhnien.vn)

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa tổ chức cuộc họp nghe báo cáo kế hoạch tổ chức Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2018. Theo đó, Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 5/10 - 10/10/2018. Lễ khai mạc được tổ chức ngày 07/10 và bế mạc ngày 09/10, tại khu vực trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và các khu du lịch của tỉnh.

Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ bao gồm các hoạt động chính như: Hội chợ Công thương khu vực Nam Trung Bộ gắn với triển lãm Nho, Vang Ninh Thuận 2018; Tọa đàm về Nho và Vang Ninh Thuận; Hội thi nét đẹp văn hóa các dân tộc Ninh Thuận lần thứ I-2018, Chương trình ca nhạc, vũ hội đường phố và đêm nhạc DJ; Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc và bế mạc Lễ hội.

Ngoài ra, còn có các hoạt động kết hợp khác như: Ngoại giao Đoàn các nước; thể thao biển; đua xe trên cát Mũi Dinh; Trải nghiệm làng nho, táo Ninh Thuận…

Đặc biệt, đồng bào dân tộc Chăm tỉnh Ninh Thuận sẽ tái hiện Lễ hội Ka tê. Ka tê được đánh giá là lễ hội dân gian đặc sắc nhất trong kho tàng văn hóa của cộng đồng người Chăm theo đạo Bàlamôn. Lễ hội không chỉ gắn với đền tháp cổ kính ngàn năm tuổi, nơi lưu giữ những giá trị kỹ thuật và mỹ thuật cao nhất của nền văn hóa Chăm, mà còn gắn với nhiều lĩnh vực khác của văn hóa: đồ cúng tế, y phục, nhạc cụ; những bài thánh ca, ca ngợi các vị vua hiền có công với nước với dân. Lễ hội còn là dịp để cộng đồng người nhân dân địa phương và những người tham dự được thưởng thức một nền nghệ thuật ca - múa - nhạc dân gian với phong cách độc đáo.

Năm 2017, Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Ninh Thuận chính thức được ghi tên trong danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, ban hành kèm theo quyết định số 2459/QĐ-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Lan Anh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ