• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tài xế trả tiền lẻ, thắc mắc không đi qua hầm vẫn phải trả phí BOT Phước Tượng – Phú Gia

Thời sự 05/12/2017 21:44

(Tổ Quốc) - Trên mạng YouTube xuất hiện một số clip cánh tài xế phản đối trạm thu phí BOT Phước Tượng – Phú Gia…đặt sai chỗ.

Khoảng hai ngày nay, trên mạng YouTube xuất hiện một số clip cánh tài xế dùng tiền lẻ mua vé hay phản đối việc trạm thu phí BOT Phước Tượng – Phú Gia (đặt tại phía Bắc Hầm Hải Vân, thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đặt nhầm chỗ, tận thu.

Theo phản ánh của một số tài xế, trạm thu phí BOT Phước Tượng – Phú Gia thu phí cho dự án BOT Phước Tượng – Phú Gia (hầm đường bộ Phước Tượng, hầm Phú Gia cách trạm thu phí này khoảng 10km về phía Bắc) nhưng lại “đặt nhầm chỗ”, theo kiểu tận thu.

“Chúng tôi đi qua thị trấn Lăng Cô chơi và ăn hải sản, không đi qua hầm Phú Gia, Phước Tượng mà vẫn phải trả phí vô lý. Chúng tôi không sử dụng dịch vụ mà sao phải trả tiền, “không ăn bánh sao bắt chúng tôi trả tiền”…”, một tài xế bức xúc nói trong một clip.

Ở một clip khác, một tài xế dùng tiền lẻ mua vé khi đi qua trạm thu phí này, sau đó tài xế này nói trạm thu phí BOT Phước Tượng – Phú Gia đặt sai vị trí, cách hầm Phú Gia, Phước Tượng 10km…

Theo thông tin từ Công an huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên – Huế) thì sự việc xảy ra vào ngày 3-4/12/2017 và mới chỉ có 2 trường hợp tài xế dùng tiền lẻ (mệnh giá 200 đồng) mua vé qua trạm thu phí này và chưa xảy ra ùn tắc cũng như mất an ninh trật tự tại trạm thu phí BOT Phước Tượng – Phú Gia.

 Trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia thu phí cho dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia do Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư nhưng lại đặt ở phía bắc hầm Hải Vân.

Trước đó, như Báo điện tử Tổ Quốc đã phản ánh, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận dự án BOT Phước Tượng – Phú Gia có nhiều sai phạm.

Đặc biệt, một số đơn vị vận tải, cánh tài xế bức xúc khi vị trí trạm thu phí BOT Phước Tượng – Phú Gia đặt sai chỗ, tận thu. Nhiều người không sử dụng hai hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng mà vẫn phải trả tiền vô lý cho trạm thu phí này.

Trong một lần trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc về vấn đề này, ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải đường bộ TP Đà Nẵng cho rằng: BOT phải xét về khía cạnh có ích cho xã hội, khi nào mà nó đáp ứng được hai điều kiện.

Đó là, thứ nhất: Việc BOT là lựa chọn thứ hai cho người sử dụng giao thông. Ví dụ, các nước khác họ làm BOT thì anh có thể tham gia đường BOT đó hoặc tham gia đường của quốc gia. Đường của quốc gia là con đường người ta đã đóng phí đường bộ rồi, thì người sử dụng giao thông họ có quyền lựa chọn, có thể đi con đường đó dài hơn nhưng không phải trả phí nữa. Nếu đi con đường tốt hơn, ngắn hơn (BOT) thì mới chấp nhận trả phí. Đằng này, nhiều phương tiện không sử dụng hầm Phú Gia, Phước Tượng mà vẫn trả phí cho trạm thu phí phía bắc hầm Hải Vân là vô lý.

Thứ hai là khoảng cách giữa hai trạm BOT theo quy định là 70km nhưng trạm thu phí BOT Phước Tượng – Phú Gia tính từ phía bắc hầm Hải Vân tới trạm thu phí đường bộ Phú Bài (đặt tại thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế) chỉ hơn 50km.

“Cả hai yếu tố nói trên thì trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia không đáp ứng được. Rất nhiều đối tượng tham gia vận tải ở Cảng Chân Mây, các đối tượng đi du lịch qua các khu nghỉ mát, nhà hàng, khách sạn…ở thị trấn Lăng Cô (không sử dụng hầm Phú Gia, Phước Tượng) đều cũng bị thu phí một cách vô lý.

Trạm thu phí này đã “móc túi” những đối tượng này. Theo tôi, người dân miền Trung hiền lành, chưa phản ứng dữ. Chứ nếu người dân phản ứng dữ dội thì nó sẽ trở thành một vấn nạn của xã hội rồi…”, ông Hiệp cho biết.

Clip tài xế phản đối việc đặt sai chỗ của trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia (nguồn YouTube):

P.V

NỔI BẬT TRANG CHỦ