• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tạm dừng thi công, kiểm tra thông tin việc lăng mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị san lấp

Thời sự 22/06/2017 17:33

(Tổ Quốc) - Trước thông tin phản ánh của người dân về việc lăng mộ bà Mỹ Phi – vợ vua Tự Đức bị san lấp nhằm phục vụ cho dự án bãi đậu xe, đại diện phía đơn vị thực hiện dự án cho biết đã cho tạm dừng thi công để tiến hành kiểm tra, khảo sát.

Lăng mộ vợ vua Tự Đức đã bị san lấp?

Trước đó, phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc nhận được nhiều phản ánh của người dân địa phương cùng đại diện dòng họ Nguyễn Phước tộc về nghi vấn liên quan đến việc lăng mộ của bà Mỹ Phi (vợ vua Tự Đức) đã bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa.

Ghi nhận tại hiện trường, một phần của ngọn đồi nằm ven con đường vào lăng Tự Đức (thuộc khu vực 3, phường Thủy Xuân, TP Huế) đang được một doanh nghiệp dùng máy xúc, xe ủi san phẳng.

Một người trong dòng họ Nguyễn Phước tộc cho biết, công trường đang bị san ủi trên vốn có 2 lăng mộ, 1 lăng mộ của bà Mỹ Phi và 1 lăng mộ của bà Học Phi (vợ vua Tự Đức). Căn cứ vào những mảnh gạch và hoa văn còn sót lại tại hiện trường thì có thể khẳng định lăng mộ của bà Mỹ Phi vợ của vua Tự Đức đã bị san bằng!?.

Hiện trường khu vực được cho là lăng mộ vợ của vua Tự Đức đã bị san ủi để làm dự án bãi đỗ xe.

Người dân địa phương sống gần hiện trường cũng cho hay, mảnh đất trên vốn có 2 lăng mộ cổ có kiến trúc giống nhau. Ngôi mộ phía dưới là (mộ của bà Học Phi - PV) hiện vẫn còn, nhưng ngôi mộ nằm phía trên (mộ của bà Mỹ Phi - PV) đã bị san bẳng gần như mất hết vết tích.

Ông Trần Duy Quy (tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân) cho biết, nhằm thực hiện Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh, chính quyền TP Huế thu hồi của gia đình ông khoảng 4.000m2 đất nằm ở khu vực đồi Vọng Cảnh. Trên diện tích đất này có nhiều lăng mộ, trong đó có lăng nghi của bà Mỹ Phi - một trong những bà vợ của vua Tự Đức.

Ông Quy cũng cho biết thêm, trong quá trình giải phóng mặt bằng, các đơn vị liên quan đã bồi thường để di dời các lăng mộ trên thửa đất, còn lăng của bà Mỹ Phi vẫn để nguyên. Ngày 19/6, khi tiến hành thi công, đơn vị san ủi mặt bằng đã dùng máy xúc san ủi lăng bà Mỹ Phi.

“Phát hiện sự việc, nhiều người dân trong vùng tiến hành ngăn cản nhưng lăng vẫn tiếp tục bị san ủi. Đến sáng 20/6, toàn bộ lăng mộ này đã bị san ủi hoàn toàn”, ông Quy nói. 

 Một số dấu vết tại hiện trường nghi là của lăng mộ của bà Mỹ Phi.

 

Tạm dừng thi công để tiến hành kiểm tra

Được biết, đơn vị thực hiện dự án kể trên là Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị. Theo lãnh đạo công ty này, dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh có tổng diện tích 17.000m2 được thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế là đơn vị chịu trách nhiệm về đền bù giải phóng mặt bằng, phía công ty chỉ chi trả kinh phí bồi thường. Việc xây dựng bãi đỗ xe ở khu vực này đã được Bộ VHTT&DL đồng ý vì dự án nằm trong khuôn viên có di tích.

Đại diện đơn vị này cũng thông tin thêm, trước khi đền bù giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế đã tiến hành kiểm kê lăng mộ trên diện tích đất dự án. "Theo bản vẽ khảo sát, trên diện tích đất dự án chỉ có lăng bà Học Phi - một vợ khác của vua Tự Đức, và lăng này vẫn đang được giữ nguyên. Nhưng do mọi việc chưa được rõ ràng nên chúng tôi đã cho dừng thi công để tiến hành khảo sát", đại diện Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị cho hay.

Kiến trúc lăng mộ của bà Mỹ Phi được đánh giá có đặc điểm gần giống so với lăng mộ của bà Học Phi vợ của vua Tự Đức.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, chiếu theo bản đồ quản lí các di tích, trong khuôn viên của dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh không có lăng mộ của bà Mỹ Phi.

“Việc thực hiện dự án nằm ngoài vùng bảo vệ di tích lăng vua Tự Đức. Tuy nhiên, trước những dư luận trái chiều, Trung tâm Bảo tồn sẽ có văn bản kiến nghị với đơn vị thi công, tạm dừng dự án để kiểm tra, xác định rõ nguồn gốc của các khu lăng mộ bị ảnh hưởng”, ông Hải thông tin.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ