• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tâm thức đại đoàn kết dân tộc luôn hiện hữu trong mỗi hoạt động của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Văn hoá 26/09/2018 13:27

(Tổ Quốc) -Tâm thức đại đoàn kết dân tộc luôn hiện hữu trong mỗi hoạt động của Chủ tịch nước Trần Đại Quang dù ở bất cứ cương vị nào.

Sinh thời, Chủ tịch nước Trần Đại Quang từng nói: “Tư tưởng của Bác Hồ là đại đoàn kết dân tộc, đại đoàn kết tôn giáo. Muốn giữ được đất nước phải thực hiện cho được lời dạy đó của Bác Hồ”. Là người con của vùng đất Kim Sơn, Ninh Bình- mảnh đất hội tụ, gắn kết giữa các văn hóa, tín ngưỡng khác nhau, và thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, nên tâm thức đại đoàn kết dân tộc luôn hiện hữu trong mỗi hoạt động của Chủ tịch nước Trần Đại Quang dù ở bất cứ cương vị nào.

Nhiều người vẫn chưa quên hình ảnh Đại tướng Trần Đại Quang trước khi trở thành nguyên thủ quốc gia, miệt mài trên khắp các nẻo đường gặp gỡ các tổ chức, đoàn thể và người dân ở hầu khắp các địa phương, vùng miền trong cả nước, từ Tây Nguyên, Tây Bắc, vùng đồng bào Phật Giáo, Công Giáo và các tôn giáo khác… để không chỉ thấu hiểu, góp phần giúp miền núi phát triển tiến kịp miền xuôi mà còn xây dựng tình đoàn kết các dân tộc, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Hình ảnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam  đầu năm 2018

Trong hơn 2 năm trên cương vị người đứng đầu Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có hàng trăm chuyến công tác tới các địa phương trong cả nước. Dù đi tới đâu, về đến địa phương nào, Chủ tịch nước cũng dành thời gian gặp gỡ, động viên các cháu thiếu nhi, những người nghèo, gia đình chính sách trên khắp cả nước, đồng bào dân tộc thiểu số, những người lính nơi biên giới, hải đảo…Và Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam vinh dự được Chủ tịch nước đến thăm, tham dự “Ngày hội sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” trong dịp đầu Xuân 2017, 2018.

Chắc hẳn, những đồng bào tham gia Ngày hội, những người được trực tiếp dù chỉ một lần gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đều không quên được sự gần gũi, chân thành trong từng cử chỉ mà một vị nguyên thủ dành cho người dân. Chủ tịch nước đến từng khu làng thăm hỏi, tận tay trao lì xì cùng lời chúc Tết tốt đẹp nhất với đồng bào. Chủ tịch nước ân cần trò chuyện với đồng bào:  “Tôi được biết, mặc dù đường xá xa xôi, nhưng bà con rất phấn khởi về Làng, vừa để giới thiệu những thành tích trong bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng bản làng, vừa để gặp gỡ, giao lưu với các dân tộc anh em, chia sẻ niềm vui, chúc nhau một năm mới ấm no, hạnh phúc; đồng thời, giới thiệu về những lễ hội, phong tục độc đáo của dân tộc mình, như tưởng nhớ tổ tiên, ông bà, răn dạy con cháu, cầu mong sự yên vui, phát triển đến với gia đình, bản làng...”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham gia vòng xòe tại Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc đầu năm 2018

Đặc biệt, những ai cùng tham dự nghi thức dựng cây nêu tại làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp đầu năm, không thể quên được cử chỉ của vị Chủ tịch nước, khi được Ban tổ chức và đại diện người có uy tín của dân tộc mời lên hàng danh dự để dự lễ nhưng ông đã từ chối và đứng hàng sau để nhường cho đồng bào đứng hàng trước làm lễ. Khi xong phần lễ, đại diện dân tộc Mông mời ông và các đại biểu chén rượu lộc đầu năm, Chủ tịch nước không nề hà uống hết và yêu cầu các đại biểu cùng cạn chén để chúc cho đồng bào một năm mới đầy may mắn, mưa thuận gió hòa. Rồi ông hòa mình cùng với đồng bào các dân tộc, tham gia vòng xòe đại đoàn kết các dân tộc và hết mình với các trò chơi dân gian trong sự cổ vũ nhiệt tình của bà con các dân tộc. Những cử chỉ thân tình xóa nhòa ranh giới giữa vị Chủ tịch nước với người dân, thể hiện sự gần gũi, quan tâm và trân trọng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với đồng bào các dân tộc.

Trong buổi trò chuyện với đồng bào, Chủ tịch nước cũng nêu rõ, ngay từ khi mới ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược quan trọng trong cách mạng nước ta.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ân cần bắt tay từng đồng bào dân tộc trong Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đầu năm 2018. 

Chủ tịch nước cho biết, sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, nhất là từ khi có Nghị quyết 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa IX) về công tác dân tộc, tình hình miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số có bước chuyển biến quan trọng. Đoàn kết giữa các dân tộc tiếp tục được củng cố. Việc thực hiện các chính sách, chương trình, dự án đầu tư đã làm cho kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân ở nhiều vùng đồng bào dân tộc được cải thiện rõ rệt. Công tác xóa đói, giảm nghèo đạt được những kết quả to lớn. Văn hóa phát triển phong phú hơn, đời sống văn hóa của đồng bào được nâng cao một bước, văn hóa truyền thống của các dân tộc được tôn trọng, giữ gìn và phát huy. Hệ thống chính trị ở các vùng dân tộc và miền núi được tăng cường và củng cố. Cùng với đó, tình hình chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Cũng trong buổi nói chuyện đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ: Tôi tin tưởng và mong muốn, các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, chức sắc tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu đại diện các dân tộc, vùng, miền tích cực phát huy vai trò vận động đồng bào thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, đặc biệt quan tâm giáo dục các thế hệ trẻ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, để sắc xuân, khí xuân lan tỏa khắp mọi miền đất nước”.

Ý nguyện đoàn kết dân tộc để đất nước giàu mạnh, để sắc xuân, khí xuân lan tỏa khắp mọi miền đất nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã được Chủ tịch nước dày công vun đắp và sẽ được tiếp nối đến mai sau./.

Bài: Duy Linh, Ảnh: Nam Nguyễn

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ