(Tổ Quốc) - Việc có thể tiến hành thử nghiệm liên động toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên là một cột mốc quan trọng đối với dự án, là sự kiện ý nghĩa nhân ngày Quốc khánh 2/9.
Sáng ngày 29/8, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã tổ chức thực hiện cho tàu Metro số 1 chạy thử toàn tuyến lần đầu tiên.
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga trung tâm Bến Thành đến ga Suối Tiên.
Đây là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn 1 năm kể từ ngày Ban Quản lý Đường sắt đô thị chạy thử đoàn tàu Metro đầu tiên trong phạm vi depot Long Bình.
Theo MAUR, việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động, thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp… Việc có thể tiến hành thử nghiệm liên động toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành là một cột mốc quan trọng đối với dự án, là một sự kiện hết sức ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2023) và cũng một điểm nhấn trong chuỗi sự kiện các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam (1973 – 2023).
Bên cạnh đó, việc thử nghiệm đoạn trong hầm cũng là đoạn khó khăn nhất vì các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao.
Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống làm mát. Hệ thống PCCC, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều.
Đoàn tàu đi qua các nhà ga trên cao. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).
MAUR cho biết, hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được gần 96%. Trong 4 tháng cuối năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản công tác thi công để sau đó chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá An toàn hệ thống. Bên cạnh đó, Ban cũng sẽ phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo về công tác vận hành và công tác bảo trì.
Đoàn tàu có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng
Tiến độ toàn dự án đã đạt được gần 96%, trong đó:
+ Gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố): 99,88%.
+ Gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,73%.
+ Gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao, chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình): 97,73%.
+ Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 91,35%.