• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tết này có gì lạ tại Khu Di sản Huế?

Thời sự 03/02/2018 12:20

(Tổ Quốc) - Để chào đón Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhiều chương trình văn hóa đặc sắc sẽ được tổ chức tại Khu Di sản Huế trong thời gian tới.

Ngày 3/2, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, nhân dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, trong thời gian tới tại Khu Di sản Huế sẽ diễn ra nhiều chương trình văn hóa đặc sắc nhằm phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.

Theo đó, trước Tết nguyên đán sẽ diễn ra chương trình khởi động “Lễ Thướng Tiêu và Hương xưa bánh Tết”. Lễ Thướng Tiêu (dựng nêu) là một nghi thức truyền thống của dân tộc và cũng là một nghi lễ quan trọng vào đầu năm mới của triều Nguyễn. Ngoài những quan niệm tâm linh dân gian, lễ dựng nêu còn có mục đích báo hiệu ngày Tết đã đến.

Tại hiện nghi lễ Thướng Tiêu tại Khu Di sản Huế.

Cố đô Huế hiện nay, lễ Thướng Tiêu được tổ chức ngày 23 tháng Chạp tại Thế Miếu và điện Long An do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phụ trách. Đây đã trở thành một nghi lễ không thể thiếu ở Khu Di sản Huế khi bắt đầu một cái Tết cổ truyền.

Đặc biệt, năm nay ngay sau nghi thức Thướng Tiêu tại điện Long An, tại khu vực nhà Tề Tửu sẽ có thêm chương trình “Hương xưa bánh Tết” bao gồm các âm điệu ca Huế, các trò chơi cung đình và dân gian, trình diễn thư pháp, thi gói bánh chưng, bánh tét,.. có ý nghĩa khởi động một năm mới với những trải nghiệm về hương sắc Tết cũ qua những màu sắc truyền thống.

Tiếp đó, trong Tết từ ngày mồng 1 đến mồng 3 âm lịch (16/2 -18/2/2018), Khu Di sản Huế sẽ mở cửa miễn phí đối với tất cả người Việt Nam. Tại đây, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui xuân tại Hoàng cung như: Tái hiện các nghi thức xưa, trình tấu nhã nhạc, chương trình nghệ thuật “Âm sắc cung đình”, múa lân sư rồng, các trò chơi cung đình và dân gian, trình diễn võ thuật cổ truyền,..

Lê Chung

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ