• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TGĐ Bùi Xuân Thu: "Phải để khách hàng mua bảo hiểm của PTI yên tâm tuyệt đối bởi sự chuyên nghiệp, tận tình và minh bạch"

Kinh tế 30/07/2020 13:44

(Tổ Quốc) - "Một trong những mục tiêu chiến lược của PTI là trở thành "Công ty bảo hiểm vì cộng đồng". Đó là phải luôn luôn nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Phải làm sao để khách hàng mua bảo hiểm của PTI sẽ yên tâm tuyệt đối bởi sự chuyên nghiệp, tận tình và minh bạch trong các khâu dịch vụ sau bán hàng của PTI", Tổng Giám đốc PTI Bùi Xuân Thu khẳng định.

Ông Bùi Xuân Thu, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) chia sẻ về kết quả và mục tiêu hoạt động của đơn vị trong năm 2020 và những năm tiếp theo:

- Khó khăn của nền kinh tế nói chung và ngành bảo hiểm nói riêng trong thời điểm Covid-19 dường như không ảnh hưởng quá nhiều đến PTI bởi số liệu 6 tháng đầu năm được công bố cho thấy Công ty đang có mức lợi nhuận tăng hơn 330% so với cùng kỳ năm ngoái, thưa ông?

+ Năm 2020 thực sự là một năm khó khăn của nền kinh tế Việt Nam, theo đó, các công ty bảo hiểm cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. 

Nếu như trước đây, thị trường bảo hiểm luôn đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số thì hết 6 tháng đầu năm nay, thị trường bảo hiểm Phi nhân thọ chỉ tăng trưởng khoảng 7%. Với PTI, doanh thu bảo hiểm gốc bị ảnh hưởng đáng kể khi giảm từ 36% tăng trưởng năm 2019 xuống 5% sau 9 tháng đầu năm 2020. 

Mặc dù vậy, với chúng tôi, việc duy trì được tăng trưởng dương và đứng ở vị trí thứ 3 toàn thị trường về quy mô trong năm 2020 đã là một thành công, trong bối cảnh các công ty khác tăng trưởng âm.

TGĐ Bùi Xuân Thu: "Phải để khách hàng mua bảo hiểm của PTI yên tâm tuyệt đối bởi sự chuyên nghiệp, tận tình và minh bạch"   - Ảnh 1.

Tổng Giám đốc PTI Bùi Xuân Thu: "Yếu tố con người luôn quyết định mọi vấn đề"

Sáu tháng đầu năm 2020, dù doanh thu bảo hiểm gốc không thể tăng trưởng như kỳ vọng, nhưng PTI đã  thành công khi đạt mức lợi nhuận tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Thành quả này có được từ 2 yếu tố: thứ 1 là việc quán triệt định hướng chú trọng vào hiệu quả kinh doanh, nâng cao chất lượng bồi thường. Đó là sự triển khai đồng bộ giữa việc chọn lọc các sản phẩm, dịch vụ với việc áp dụng nhiều biện pháp nâng cao công tác quản trị bồi thường. Quyết định thành lập trung tâm bồi thường xe và bảo hiểm con người tập trung tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và HCM đã giúp cho công tác giám định bồi thường của PTI trở nên nhanh chóng, chính xác, thuận tiện.

Yếu tố thứ 2 đến từ kết quả hoạt động đầu tư tài chính. Ngay từ đầu năm, với định hướng của HĐQT và Ban Điều hành, PTI đã mạnh dạn cơ cấu lại danh mục đầu tư, ưu tiên những mảng đầu tư an toàn và có lợi nhuận; kiên quyết xử lý hết những khoản đầu tư kém hiệu quả. Kết quả lợi nhuận từ hoạt động đầu tư năm nay cao hơn năm trước gần 4 lần.

-PTI đặt mục tiêu đến năm 2025 phải "về đích" 11.000 tỷ đồng, chiếm 12% thị phần. Tuy nhiên hiện nay thị trường bảo hiểm đang thay đổi với nhiều yếu tố bất khả kháng hơn. Vậy PTI có nên thay đổi mục tiêu của mình, thưa ông?

+Dù xuất hiện những khó khăn mới nhưng tôi đánh giá thị trường bảo hiểm tại Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển. Khi COVID-19 được kiểm soát thì chắc chắn thị trường sẽ quay lại tốc độ tăng trưởng 2 con số. Khi xây dựng định hướng đến 2025, PTI liên tục rà soát, điều chỉnh lại các phương án, chiến lược kinh doanh, quản trị điều hành để giảm thiểu đến mức tối đa những tác động từ phía bên ngoài, giúp cho PTI ổn định và phát triển bền vững, đảm bảo mục tiêu PTI đề ra.

Một mục tiêu chiến lược nữa của PTI là trở thành "Công ty bảo hiểm vì cộng đồng". Đó là việc phải luôn luôn nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Phải làm sao để khách hàng khi mua bảo hiểm tại PTI sẽ yên tâm tuyệt đối với sự chuyên nghiệp, tận tình và minh bạch trong các khâu dịch vụ sau bán hàng của PTI.

 -Việc sớm rẽ sang chọn công nghệ là mũi nhọn cũng có thể coi là một bước chuyển rất nhanh nhạy và khá thành công của PTI. Dù vậy, ông có cho rằng "con đường đi đến thành công chắc chắn không chỉ toàn hoa hồng"?

+Không có thành công nào chỉ toàn hoa hồng. Chuyển đổi số là mục tiêu chiến lược đã được PTI xây dựng từ năm 2015 nhằm đón đầu xu thế của cách mạng công nghệ 4.0. Việc tập trung đưa công nghệ là mũi nhọn thể hiện ở hai phương diện: (1) đầu tư nâng cấp hệ thống CNTT Lõi, đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu của kinh doanh và quản trị của PTI và (2) đầu tư đưa ứng dụng công nghệ vào các kênh bán (gồm kênh bán truyên thống và kênh digital), đầu tư xây dựng ứng dụng bán bảo hiểm và ứng dụng bồi thường giúp khách hàng/đối tác có trải nghiệm tốt về chất lượng dịch vụ. Thực tế, việc phát triển nền tảng công nghệ, thay đổi cấu trúc tổ chức, tạo ra một hệ sinh thái của các đối tác đòi hỏi một sự đầu tư về thời gian, nguồn lực và tiền bạc rất lớn. Đây cũng là khó khăn chung của các doanh nghiệp khi chuyển đổi số.

Tuy nhiên, yếu tố con người luôn quyết định mọi vấn đề. Tại PTI, từ Ban lãnh đến toàn bộ đội ngũ nhân sự trên toàn quốc đều có tư duy và tâm thế sẵn sàng, đồng lòng cùng thực hiện mục tiêu chuyển đổi số.

-Ông từng nói rằng, mục tiêu lớn nhất của PTI  không phải là đứng ở vị trí thứ nhất, thứ hai mà là nỗ lực xây dựng PTI trở thành công ty bảo hiểm có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ bảo hiểm tốt nhất. Chặng đường này đã hoàn thiện đến đâu?

+ PTI luôn lấy khách hàng là trung tâm, đó là kim chỉ nam và định hướng chiến lược của PTI như tôi đã đề cập ở trên. Chắc chắn khách hàng của PTI phải được trải nghiệm những dịch vụ, quy trình tốt nhất, thuận tiện nhất, chuyên nghiệp nhất.

TGĐ Bùi Xuân Thu: "Phải để khách hàng mua bảo hiểm của PTI yên tâm tuyệt đối bởi sự chuyên nghiệp, tận tình và minh bạch"   - Ảnh 2.

PTI hiện đã có những lãnh đạo ở lứa tuổi 9x

Như chúng ta biết, nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi theo từng giai đoạn, từng thời kỳ khác nhau. Vì vậy khi doanh nghiệp đang đáp ứng tốt về nhu cầu tại thời điểm hiện tại nhưng chưa chắc đã thỏa mãn được khách hàng tại thời điểm tương lai. Vì vậy, PTI luôn vận động, tìm tòi, nghiên cứu về những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra các giải pháp giúp hoàn thiện dịch vụ.

Do vậy, tôi nghĩ chặng đường hoàn thiện chất lượng dịch vụ là chặng đường không có điểm kết thúc, mà luôn cần những điều mới mẻ, phù hợp với từng giai đoạn khác nhau.

-Trong câu chuyện lớn mạnh và thành công như hiện nay của PTI, yếu tố con người đóng vai trò quan trọng như nào, thưa ông?

 +Tôi nghĩ yếu tố quan trọng nhất cho thành công của PTI chính đội ngũ nhân sự giỏi và đồng lòng. Trước tiên là các thế hệ lãnh đạo của PTI đã đánh giá đúng tiềm năng, cơ hội của thị trường từ đó đưa ra được định hướng, tầm nhìn đúng đắn, phù hợp với khả năng của PTI. Đội ngũ lãnh đạo cũng đã tạo dựng môi trường làm việc đoàn kết, khích lệ sự sáng tạo, đổi mới, tạo động lực cống hiến hết mình cho cán bộ nhân viên. Tiếp đến là đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn tốt, nhiệt huyết và đồng lòng cùng quyết tâm thực hiện các chiến lược đã đề ra. Chính sự đồng lòng đó đã tạo nên nét văn hóa doanh nghiệp riêng có của PTI.

Ngoài ra, tại PTI cũng có truyền thống luôn phát huy song song thế hệ trẻ và thế hệ đi trước để tận dụng thế mạnh của nhau. PTI hiện đã có những người lãnh đạo ở lứa tuổi 9x và tôi tin với đội ngũ nhân sự hiện nay, PTI sẽ tiếp tục lập nên các kỳ tích mới trong tương lai.

"Kỷ luật thép" trong kinh doanh không phải là "quân lệnh như sơn":

Từng có thời gian trong quân ngũ trước khi chuyển sang kinh doanh, CEO Bùi Xuân Thu cho rằng để thành công trong kinh doanh việc áp dụng "kỷ luật thép" là yếu tố rất quan trọng, đặc biệt trong một doanh nghiệp dịch vụ với hơn 2.000 cán bộ nhân viên như PTI.

Việc duy trì kỷ luật giúp tất cả các cán bộ nhân viên tuân thủ chặt chẽ các quy định, đảm bảo được chất lượng dịch vụ khách hàng đồng nhất trên toàn hệ thống.

Tuy nhiên, "kỷ luật thép" trong kinh doanh không phải là "quân lệnh như sơn" như trong quân đội mà luôn có sự uyển chuyển, linh hoạt cho phù hợp với các tình huống khác nhau. PTI là doanh nghiệp bảo hiểm nên bên cạnh cái "lý" cần cái "tình" để mọi sự việc luôn được nhìn một cách thấu đáo, chính xác và chia sẻ được khó khăn với khách hàng.


Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ