(Tổ Quốc) - Đại dịch COVID - 19 diễn biến khó lường, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động khiến nhiều người lao động mất việc làm và mong muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chỉ cần người lao động cung cấp đủ hồ sơ theo quy định, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên sẽ bảo đảm giải quyết nhanh chóng.
Bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên cho biết, tính đến tháng 9/2021, Trung tâm đã nhận được hơn 6.117 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2020; 5.861 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 11,8% so với cùng kỳ.
Qua thống kê của cơ quan chức năng, trong tổng số người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp có hơn 1.000 trường hợp có hợp đồng lao động từ 12 đến 36 tháng; hơn 300 trường hợp có hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Gần 1.000 trường hợp không có bằng cấp, chứng chỉ; 41 trường hợp có chứng nhận, chứng chỉ nghề sơ cấp; 122 trường hợp có bằng trung cấp nghề, trung học chuyên nghiệp; 120 trường hợp có bằng cao đẳng nghề, cao đẳng chuyên nghiệp và 157 trường hợp có bằng đại học, trên đại học. Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là nhóm ngành dịch vụ, với hơn 75% người lao động bị ảnh hưởng; tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng...
Theo bà Phạm Như Thùy, thời gian qua, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hỗ trợ người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Các hoạt động tư vấn, hướng dẫn và tổ chức chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động bảo đảm đúng thủ tục, công khai, minh bạch. Tất cả các trường hợp có đầy đủ giấy tờ xác nhận của cơ quan chức năng đều được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn, giúp hoàn thiện thủ tục để được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp một cách nhanh nhất.
Đặc biệt là Trung tâm đã ứng dụng hiệu quả công nghệ vào các hoạt động điều hành nội vụ và chuyên môn. Chính vì thế mà những việc liên quan đến thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp được giải quyết nhanh, dứt điểm, chính xác... Ngay từ phòng chức năng đã có thể xử lý đồng bộ các khớp lệnh liên quan đến các hoạt động bảo hiểm thất nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm; thông tin thị trường lao động...
Nhằm an toàn cho cán bộ, viên chức và người lao động, thời gian dịch COVID-19 diễn ra căng thẳng, Trung tâm đã thực hiện nhiều giải pháp mới. Trong suốt quá trình giải quyết thủ tục, Trung tâm thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ y tế. Nhiều thủ tục hành chính tại Trung tâm có thể thực hiện gián tiếp; hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể nộp qua đường bưu điện. Đặc biệt trang Website của Trung tâm thường xuyên được cập nhật các dữ liệu cần thiết, trong đó có văn bản hướng dẫn người lao động về giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tạo cho người lao động tiếp cận nhanh nhất với các chính sách họ được hưởng khi bị mất việc làm.
Khi thực hiện các giao dịch gián tiếp và trực tuyến, người lao động được cán bộ, viên chức của Trung tâm hướng dẫn cách truy cập website: vieclamthainguyen.gov.vn để lấy mẫu hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Những vướng mắc, ý kiến của người lao động cũng được cán bộ, viên chức Trung tâm giải đáp đầy đủ qua điện thoại, Zalo, email...
Ông Bùi Tiến Đạt, Trưởng phòng Thông tin Thị trường của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Chỉ cần người lao động cung cấp đủ hồ sơ theo quy định, Trung tâm sẽ bảo đảm giải quyết nhanh chóng. Tuyệt đối không có hiện tượng sách nhiễu, phiền hà đối với người lao động đang bị thất nghiệp./.