(Tổ Quốc) - Các hãng hàng không châu Á đang cắt giảm các đường bay, sửa lại lịch trình của họ và thuê thêm máy bay, theo AP.
Động thái này là để lấp đầy những khoảng trống sau khi tạm dừng hoạt động những chiếc máy bay thuộc dòng Boeing 737 Max 8 về vụ tai nạn nghiêm trọng ở Indonesia và Ethiopia khiến 346 người thiệt mạng, hãng tin AP cho hay.
Thiệt hại cho những chủ sở hữu Max 8
Cho đến nay, các hãng hàng không trong khu vực đã cố gắng tránh sự gián đoạn lớn, nhưng các nhà phân tích dự đoán rằng, việc để những chiếc Max 8 nhàn rỗi, một phiên bản cập nhật tiết kiệm nhiên liệu của Boeing 737, sẽ phá vỡ kế hoạch tăng trưởng trong tương lai gần.
Khi các cuộc điều tra về các vụ tai nạn tiếp diễn, Boeing dự đoán sẽ mất thêm 1 tỷ USD liên quan đến dòng 737 Max, bao gồm sửa chữa phần mềm liên quan đến thảm họa, đào tạo bổ sung cho phi công và bồi thường cho các hãng hàng không và gia đình nạn nhân trong tai nạn. Các nhà điều tra đang kiểm tra vai trò của phần mềm điều khiển chuyến bay đã đẩy mũi máy bay chúi xuống dựa trên kết quả đọc cảm biến bị lỗi.
Gần 400 chiếc Max của các hãng hàng không trên toàn thế giới đã bị đình chỉ vào giữa tháng 3 sau vụ tai nạn ở Ethiopia.
Ở châu Á, nơi lưu lượng hành khách hàng không tăng nhanh nhất, việc tạm dừng này đang đẩy chi phí của các hãng hàng không gia tăng, vào thời điểm giá nhiên liệu tăng cao và làm giảm lợi nhuận của họ.
Việc dừng bay Boeing 737 Max 8 khiến nhiều hãng hàng không phải vất vả điều chỉnh tuyến bay. (Nguồn: AP)
Chuyên gia Kelvin Lau của Daiwa Capital Market ở Hồng Kông cho biết, các hãng hàng không Trung Quốc có 96 máy bay Max 8 nhưng đã tránh được việc hủy chuyến hàng loạt bằng cách hoán đổi với các mẫu máy bay khác.
Tuy nhiên, điều này có thể hạn chế sự tăng trưởng công suất của họ cho mùa cao điểm sắp tới, ông nói thêm.
China Southern Airlines, có 25 máy bay Max 8, có thể sẽ điều chỉnh lại mức tăng trưởng mục tiêu về công suất vận tải hành khách, ông nói.
Hãng hàng không Lion Air của Indonesia, hãng có chuyến bay 610 rơi xuống biển ngay sau khi cất cánh từ Jakarta, khiến 189 người thiệt mạng, cho biết hôm thứ Sáu trong một tuyên bố rằng họ "đang hoạt động bình thường bằng cách giảm thiểu tác động" từ việc tạm dừng bay đối với 10 chiếc Max 8.
Phát ngôn viên của hãng Lion Air Danang Mandala Prihantoro cho biết trong một tuyên bố, "Lion Air tiếp tục phục vụ các tuyến bay, mà trước đó được vận hành bằng Boeing 737 MAX 8, bằng cách thay thế chúng bằng các đội tàu bay khác của Lion Air".
Hãng SpiceJet của Ấn Độ cho biết họ sẽ thuê 22 máy bay Boeing 737-800NG, chín trong số đó đã được đưa vào sử dụng. Hãng cho biết họ cũng sẽ triển khai năm máy bay Bombardier Q400.
"Việc bổ sung này sẽ không chỉ giảm số lượng hủy chuyến về mức 0 mà còn hỗ trợ cho các kế hoạch mở rộng trong nội địa và quốc tế tích cực của SpiceJet", Chủ tịch kiêm giám đốc Ajay Singh nói trong một tuyên bố.
Lo ngại không dứt về Max 8
Không phải tất cả các hãng hàng không, ngay cả những hãng không có Max 8, đều xoay sở tốt trong tình cảnh khó khăn này.
Hãng hàng không giá rẻ Scoot, thuộc sở hữu của Singapore Airlines, tuyên bố sẽ đình chỉ tuyến bay giữa Singapore và bốn thành phố, với việc đình chỉ đầu tiên bắt đầu từ tháng Sáu. Các tuyến này vốn được phục vụ bằng Airbus A320.
Scoot, không có bất kỳ máy bay phản lực Max 8 nào, cho biết trong một tuyên bố rằng việc cắt giảm là do cả nhu cầu của hành khách không cao và sự thiếu hụt máy bay.
"Sự thiếu hụt máy bay đang phát sinh khi SilkAir, do việc tạm dừng đội máy bay Boeing 737 MAX 8 của họ, sẽ không còn chuyển máy bay Boeing 737-800NG của họ sang cho Scoot trong năm tài chính 2019/2020", ông nói.
SilkAir, chi nhánh khu vực của Singapore Airlines, đã dừng hoạt động sáu máy bay Max 8 của họ vào ngày 12 tháng 3, và hãng vận tải mẹ đã đánh giá lại năng lực và đội bay của họ, chọn để Scoot phát triển chậm hơn, Brendan Sobie của công ty tư vấn hàng không CAPA cho biết.
Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg mới đây cho biết tập đoàn này gần như đã hoàn thành một bản cập nhật cho Max – sự đổi mới "sẽ giúp máy bay trở nên an toàn hơn".
Nhưng với những lo ngại ngày càng sâu sắc với sự cố của hãng hàng không Ethiopian Airlines Max 8 vào ngày 10 tháng 3, không rõ khi nào bản cập nhật sẽ được triển khai và phải mất bao lâu để các cơ quan quản lý hàng không và các hãng hàng không quyết định đã đủ an toàn để cho dòng máy bay này tiếp tục hoạt động.
Đó là một khó khăn cho các hãng, đặc biệt là trong mùa du lịch mùa hè cao điểm.
"Các hãng hàng không không biết chính xác khi nào Max sẽ hoạt động trở lại. Điều này khiến cho việc lập kế hoạch trở nên hơi khó khăn, mặc dù vẫn có sự linh hoạt trong đội tàu bay của họ", Sobie nhận định.