• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tháng 7 sẽ bầu, phê chuẩn một loạt nhân sự cấp cao

Thời sự 12/04/2016 11:15

(Tổ Quốc)- Ngay sau lễ bế mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa 13, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo.

(Tổ Quốc)- Ngay sau lễ bế mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa 13, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo.



>>Hình ảnh các nhân sự cấp cao vừa được kiện toàn

>>“Bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao dân chủ, đúng pháp luật”



Trả lời câu hỏi của báo Điện tử Tổ Quốc về việc, kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa 14 vào tháng 7 tới, Quốc hội sẽ miễn nhiệm, bầu, phê chuẩn bao nhiêu chức danh nữa, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, về cơ bản, nhiệm kỳ vừa qua đã miễn nhiệm đa số các chức danh.

“Hiện chỉ còn một số ít chức danh chưa được miễn nhiệm và tới nay đã kiện toàn tới 37/57 chức danh. Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 14 sẽ bầu mới” – ông Phúc cho biết.



Ông Nguyễn Hạnh Phúc trả lời tại buổi họp báo

Cũng tại buổi họp báo, ông Phúc cho biết, sẽ kiện toàn bộ máy mới, 4 chức danh: Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chánh án TANDTC sẽ thực hiện nghi lễ tuyên thệ, lời tuyên thệ ấn định trong Hiến pháp.

Được biết, nhân sự vừa được Quốc hội Khoá 13 bầu và phê chuẩn là của nhiệm kỳ 2011-2016.

Sau bầu cử Quốc hội (ngày 22/5), Quốc hội khóa 14 sẽ họp kỳ thứ nhất và sẽ lại thực hiện việc kiện toàn nhân sự của các cơ quan nhà nước.

Trước vấn đề báo giới đặt ra về việc một số nhân sự miễn nhiệm lần này cho rằng họ không được thông báo sớm dẫn tới ảnh hưởng đến kế hoạch công tác và lần kiện toàn này có những vấn đề nào cần rút kinh nghiệm, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Kỳ họp 11 Quốc hội khóa 13 dành khá nhiều thời gian cho công tác nhân sự. Đây là việc được thực hiện đúng quy trình, công tác quản lý, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ của Đảng và Nhà nước, không phải thụ động.

“Quốc hội khóa 10, 11 chúng ta cũng từng làm việc này, kiện toàn 9 chức danh và kỳ này cũng vậy”.

“Các thời điểm bầu cử xa nhau thì mới phải kiện toàn để đảm bảo sự lãnh đạo”, ông Phúc nhấn mạnh.

Nói thêm về việc này, ông Lê Minh Thông, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, lần kiện toàn nhân sự cấp cao vừa được Quốc hội khóa 13 thực hiện là đúng chủ trương, quan điểm của nhà nước, của pháp luật.

“Vì đúng chủ trương, nên mọi việc diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp. Lần kiện toàn này cho ta một số bài học. Quốc hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan tới nhiệm kỳ, bầu cử các chức danh nhà nước làm sao gắn liền nhất với nhân sự Đại hội Đảng bầu ra. Tiếp cận sớm hơn nhân sự bộ máy nhà nước, từng bước hoàn thiện bộ máy” – ông Thông nói.

Được biết, vào cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa 10, khi ông Nông Đức Mạnh chuyển sang làm Tổng Bí thư, Quốc hội đã bầu ông Nguyễn Văn An làm Chủ tịch Quốc hội. Cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa 11, khi ông Nguyễn Văn An nghỉ hưu, Quốc hội cũng đã bầu ông Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch Quốc hội. Ông Phan Văn Khải nghỉ hưu, Quốc hội đã bầu ông Nguyễn Tấn Dũng giữ chức Thủ tướng.

Liên quan đến một số chỉ tiêu kinh tế, xã hội không đạt của nhiệm kỳ Chính phủ vừa qua, báo giới đặt câu hỏi, Quốc hội có đưa ra chế tài xử lý? Trả lời nội dung này, ông Phúc cho biết, báo cáo kiểm điểm đánh giá nhiệm kỳ của Quốc hội, Chính phủ đã có đánh giá khá đầy đủ, nêu rõ nguyên nhân, khách quan, chủ quan. Chúng ta chưa có chế tài đánh giá việc không đạt chỉ tiêu cho các cơ quan Quốc hội, Kiểm toán, Tư pháp… chứ không riêng gì Chính phủ.

Theo ông Phúc, “không gì bằng thước đo của người dân đánh giá nhiệm kỳ. Chúng ta cùng nhau phấn đấu thực hiện chứ không riêng gì cơ quan nào”./.

S.Đào

ảnh: Ngọc Thành

NỔI BẬT TRANG CHỦ