(Tổ Quốc) - Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện quản lý, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá trong đào tạo trực tuyến- một hình thức rất mới đối với giáo dục nghề nghiệp.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, cơ sở GDNN chủ động trong việc phòng chống dịch và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức đào tạo, bảo đảm thực hiện được mục tiêu và kế hoạch đào tạo đặt ra trong năm học 2020.
Để thực hiện tốt việc tổ chức đào tạo trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh, Bộ đề nghị các sở LĐ-TBXH, các cơ sở GDNN tiếp tục cho phép các cơ sở GDNN được quyền tự chủ trong việc điều chỉnh kế hoạch, tiến độ đào tạo phù hợp với tình hình dịch bệnh kéo dài, nghiên cứu, giảm bớt các nội dung không cần thiết trong chương trình đào tạo đảm bảo mục tiêu đào tạo theo quy định, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tuyển sinh và tổ chức đào tạo trực tuyến.
Người đứng đầu các cơ sở GDNN xây dựng quy chế đào tạo trực tuyến, trong đó xác định rõ các nội dung cần phải thực hiện như, tổ chức lớp học, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá và chịu trách nhiệm về việc bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến tại trường.
Đối với việc tổ chức lớp học trực tuyến, được thực hiện theo lớp học truyền thống và được duy trì bằng các phần mềm, ứng dụng đào tạo trực tuyến của các cơ sở GDNN xây dựng hoặc các phần mềm, ứng dụng khác do người đứng đầu các cơ sở GDNN quy định.
Nhà giáo giảng dạy môn học trực tuyến quản lý lớp theo quy chế đào tạo trực tuyến của cơ sở GDNN, bảo đảm sự tham gia học tập đầy đủ của học sinh, sinh viên, thực hiện lưu trữ hồ sơ, tài liệu để làm minh chứng và ghi chép hồ sơ, sổ sách trong đào tạo theo quy định về hồ sơ sổ sách trong đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng.
Theo quy định, thời gian giảng dạy một ngày học trực tuyến không quá 5 giờ (45 phút/giờ học lý thuyết), trong đó mỗi giờ học có tối thiểu từ 20-30 phút giảng dạy trực tuyến trực tiếp, thời gian còn lại để giảng dạy trực tuyến gián tiếp, trao đổi, giải đáp thắc mắc, giao bài tập cho học sinh, sinh viên. Nếu việc truy cập Internet của học sinh, sinh viên không ổn định thì nhà giáo sử dụng toàn thời gian này vào việc giảng dạy trực tuyến gián tiếp.
Thời gian giảng dạy trực tuyến (gồm cả trực tiếp và gián tiếp) được tính vào định mức giờ giảng của nhà giáo. Người đứng đầu cơ sở GDNN căn cứ thời gian giảng dạy, quy mô lớp học để tính giờ chuẩn trên nhà giáo theo quy định về chế độ làm việc của nhà giáo.
Thời gian học tập và các hoạt động trong một ngày học trực tuyến có thể thực hiện linh hoạt tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh thực tế của trường và do người đứng đầu các cơ sở GDNN quyết định.
Trong dạy học trực tuyến, việc kiểm tra thường xuyên trực tuyến được thực hiện bằng hình thức kiểm tra trắc nghiệm hoặc bằng các hình thức kiểm tra, đánh giá khác do nhà giáo giảng dạy tự quyết định.
Kiểm tra định kỳ trực tuyến được thực hiện theo kế hoạch về kiểm tra định kỳ trong chương trình module, môn học, thực hiện bằng hình thức kiểm tra trắc nghiệm hoặc kiểm tra viết, chấm điểm tiểu luận do nhà giáo giảng dạy trực tiếp quyết định.
Kiểm tra thi kết thúc module, môn học trực tuyến được thực hiện trực tiếp, tập trung tại cơ sở GDNN theo hình thức trắc nghiệm, viết, vấn đáp, bài tập lớn, tiểu luận hoặc kết hợp giữa các hình thức hoặc được thực hiện gián tiếp theo hình thức trực tuyến. Việc kiểm tra, thi kết thúc module môn học trực tuyến gián tiếp do người đứng đầu cơ sở GDNN quyết định về hình thức, cách thức và quy trình tổ chức thi, kiểm tra nhưng phải đảm bảo yêu cầu theo quy định.
Việc kiểm tra, đánh giá trong đào tạo trực tuyến phải bảo đảm tính chính xác, khách quan, minh bạch, đánh giá được đúng năng lực của học sinh, sinh viên, tránh được các hiện tượng gian lận, nhất là đối với việc kiểm tra đánh giá trực tuyến gián tiếp.
Bộ cũng quy định rõ, các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ hoặc thi, kiểm tra kết thúc module, môn học theo hình thức trực tuyến (trực tiếp hoặc gián tiếp) được công nhận giá trị tương đương như đối với các hình thức kiểm tra, đánh giá truyền thống. Kết quả kiểm tra, đánh giá trực tuyến được ghi vào bảng điểm trong hồ sơ học tập và công nhận trong hệ thống GDNN, được dùng làm cơ sở cho việc tham gia đánh giá kỹ năng nghề và công nhận để tiếp tục học liên thông với các trình độ đào tạo khác.