(Tổ Quốc) - Ngày 26/9, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội nghị "Đánh giá công tác quản lý hoạt động kinh doanh du lịch bằng tàu biển quốc tế tại các cảng biển tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2018-2023".
Đến tham dự, điều hành hội nghị có các ông: Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.
5 năm, đón nhiều tàu hạng sang với 208.000 khách
Cảng Chân Mây là cảng tổng hợp, container, có bến chuyên dùng phục vụ khách du lịch quốc tế, độ sâu trước bến -12.5m, có khả năng tiếp nhận tàu hàng 70.000 DWT, tàu khách đến 225.000 GRT; là đầu mối giao thông đường biển quan trọng, cung cấp các dịch vụ cảng nước sâu và điều phối hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Theo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, đến nay, cảng Chân Mây đã đầu tư xây dựng hoàn thành 3 cầu cảng với tổng chiều dài 910m; trong đó, cầu cảng số 1 dài 360m, cầu cảng số 2 dài 280m và số 3 dài 270m. Các bến số 4, 5 Cảng Chân Mây với tổng chiều dài 540m đang triển khai các thủ tục về xây dựng, đất đai, môi trường... dự kiến dự án hoàn thành đưa vào hoạt động giai đoạn I vào quý I/2025. Công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình hạ tầng kỹ thuật và xã hội, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng được đầu tư từ ngân sách nhà nước, các công trình hạ tầng giao thông, duy trì hệ thống cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng tại địa bàn Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô được Ban Quản lý Kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm triển khai.
Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết thêm, trong thời gian vừa qua, cảng Chân Mây đã tổ chức đón nhiều chuyến tàu biển hạng sang nhập cảng, sự xuất hiện thường xuyên các hãng du lịch tàu biển hạng sang tại cảng như Royal Caribbean, Celebrity Cruise, Tui Cruise, Costa Criere, Vinking Ocean Cruise, Smaill Cruise, Princess Cruise, Ovation of the seas, Mary Queen 2… Qua đó, đã góp phần nào khẳng định giá trị thương hiệu Cảng Chân Mây trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.
Cụ thể, từ năm 2018 đến tháng 6/2023, các đơn vị liên quan đã giải quyết thủ tục cho 116 lượt tàu du lịch mang theo hơn 208.000 khách du lịch, hơn 91.000 thuyền viên đến và rời cảng từ nhiều quốc gia trên thế giới, chủ yếu khách đến từ Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha... Đó là tín hiệu tích cực đối với việc phục hồi du lịch, khởi động lại hoạt động du lịch tàu biển quốc tế tới cảng Chân Mây.
Theo dự báo, sự phục hồi này sẽ còn tốt hơn từ sau năm 2023 với minh chứng là các số liệu đã đăng ký qua Cảng Chân Mây tăng dần từ năm 2024 đến năm 2026. Trong đó, năm 2024 sẽ đón 30 lượt tàu với gần 48.000 hành khách và 19.000 thuyền viên; năm 2025 sẽ đón 26 lượt tàu với hơn 29.500 hành khách và 12.700 thuyền viên và năm 2026 sẽ đón 7 lượt tàu với 18.000 hành khách và 6.000 thuyền viên.
Nhiều vấn đề tồn tại cần tháo gỡ
Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho hay, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, hiện nay vẫn còn một số bất cập, tồn tại liên quan đến việc vận hành hoạt đông du lịch tàu biển, đến cơ sở vật chất kỹ thuật và công tác xúc tiến quảng bá của các ngành tại địa phương cần được nhìn nhận, đánh giá để có hướng giải quyết thỏa đáng, kịp thời.
Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành cũng như các doanh nghiệp cũng đã nêu ra nhiều vướng mắc, khó khăn liên quan, như: Vẫn còn tình trạng đặt đáy, lưới của ngư dân khai thác tôm hùm con trong luồng tàu, vũng quay tàu và vùng đậu tàu, gây mất an toàn hàng hải, ảnh hưởng đến an toàn cho tàu, hành khách, kế hoạch khai thác và chi phí của tàu; Phía ngoài cổng cảng không có bãi đỗ dành cho các phương tiện nên dễ xảy ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn khi phương tiện vào đón khách du lịch và gây khó khăn trong công tác kiểm soát, sắp xếp, điều phối…;
Ngoài ra, từ vị trí neo đậu của tàu khách du lịch đến vị trí đỗ xe rất xa không có xe trung chuyển, khi thời tiết nắng nóng, mưa gió gây ảnh hưởng đến sức khỏe và thời gian tham quan du lịch của hành khách; Chưa có khu vực nhà ga chuyên biệt hoặc một không gian có mái che để khách làm thủ tục nhập cảnh, mua sắm, tìm hiểu thông tin về điểm đến trước khi lên bờ tham quan du lịch; Vẫn còn thiếu những cụm mua sắm - ẩm thực – vui chơi giải trí quy mô lớn với tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm siêu thị miễn thuế, sản phẩm lưu niệm đặc thù của địa phương; Chưa có sự nghiên cứu bài bản các sản phẩm du lịch dành cho đối tượng khách du lịch tàu biển…
Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền, vận động, xử lý dứt điểm tình trạng người dân nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản lấn chiếm luồng hàng hải, khu quay trở, khu neo đậu tàu tại khu vực hàng hải Chân Mây. Xem xét hỗ trợ giảm cảng phí cho các tàu du lịch vào cảng biển Thừa Thiên Huế định tuyến hoặc nhiều lần. Cùng với đó, kêu gọi đầu tư, các cụm mua sắm - ẩm thực - vui chơi giải trí quy mô lớn với tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời đốc thúc các dự án đang triển khai trong lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh sớm hoàn thành, đưa vào vận hành nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch tàu biển.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định, dù có rất nhiều lợi thế phát triển du lịch tàu biển nhưng hạ tầng cơ sở cảng du lịch, nguồn nhân lực còn thiếu, trang thiết bị quản lý, giám sát, kiểm tra và hoạt động xúc tiến quảng bá chưa được đầu tư hiệu quả… Ngoài ra, số doanh nghiệp có khả năng đáp ứng các dịch vụ cho du khách tàu biển chưa nhiều, chất lượng dịch vụ đón khách du lịch tàu biển còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu dịch vụ đón khách cao cấp.
Để giải quyết những vấn đề này, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến, giải quyết hợp lý, phù hợp. Cần lưu ý thêm việc tạo cơ chế chính sách cũng như đảm bảo an toàn an ninh nhưng tạo thuận lợi tối đa cho du khách. Thời gian tới, cần tăng thêm số lượng các doanh nghiệp quan tâm về khai thác khách tàu biển đến Huế. Cùng với đó, làm sao khách có thời gian lưu trú lâu nhất có thể để sử dụng các dịch vụ ở Huế. Đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật tốt nhất, đầy đủ nhất để phục vụ khách tàu biển khi tham quan, sử dụng các dịch vụ tại Huế.