• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thâu tóm “ông lớn” cà phê Costa, Coca-Cola bộc lộ tham vọng

Kinh tế 31/08/2018 22:31

(Tổ Quốc) - Ông lớn đồ uống Coca-Cola đã mua chuỗi cà phê lớn thứ hai thế giới Costa từ  tập đoàn Whitbread Plc của Anh với giá 3.9 tỷ bảng Anh (5.1 tỷ USD).

Theo Reuters, động thái này mở ra một con đường phát triển mới của Coca Cola ngoài các sản phẩm đồ uống có ga truyền thống.

Whitbread cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu (31/8) rằng thỏa thuận này sẽ mang lại cho Coca Cola quyền sở hữu gần 4.000 cửa hàng cà phê ở Anh và khắp châu Âu và đã nhận được sự nhất trí của hội đồng quản trị Whitbread vì lợi ích tốt nhất của các cổ đông.

Thương hiệu Costa Coffee vẫn có đà phát triển tốt thời gian qua.

Cụ thể, Costa Coffee có hơn 2.400 cửa hàng ở Anh, 7.000 ki-ốt máy cà phê “express”. Hãng còn có thêm 1.450 cửa hàng tại 31 thị trường nước ngoài, trong đó có 450 cửa hàng nằm ở Trung Quốc. Theo ước tính của hãng nghiên cứu Euromonitor, doanh số toàn cầu tại một số cửa hàng của Costa tăng 50% trong 5 năm qua lên 58 tỉ USD vào năm 2017.

Whitbread đã mua lại Costa vào năm 1995 , lúc này chỉ có 39 cửa hàng, với giá 19 triệu bảng Anh. Từ đầu năm nay, Whitbread đã có kế hoạch tách thương hiệu Costa Coffee ra riêng trong hai năm và đưa chuỗi cửa hàng cà phê Costa Coffee lên sàn chứng khoán ở London

Đối với Coca Cola, thỏa thuận này củng cố thêm nỗ lực của hãng để chuyển hướng phát triển từ các sản phẩm đồ uống có ga sang các lựa chọn lành mạnh hơn cho người tiêu dùng ngày càng có ý thức về sức khỏe.

"Đồ uống nóng là một trong số ít các phân khúc trong toàn cảnh thị trường đồ uống mà Coca Cola không có một thương hiệu toàn cầu," Giám đốc điều hành Coca-Cola James Quincey cho biết.

"Costa cho phép chúng tôi tiếp cận thị trường này với một nền tảng cà phê mạnh", ông nói thêm.

Với số tiền thu được từ hợp đồng trên, Whitbread cho biết sẽ giảm đi các khoản nợ, đóng góp vào quỹ hưu trí và đẩy mạnh mở rộng chuỗi khách sạn Premier Inn ở Anh và Đức.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ