(Tổ Quốc) - "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà toàn ngành Y tế đã triển khai thực hiện trong 3 năm nay. Có thể khẳng định, đây như một “chiếc áo mới” được khoác lên các Bệnh viện với mục tiêu cao nhất vì người bệnh.
Thành lập tổ hỗ trợ bệnh nhân ngay tại bệnh viện
Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế Nguyễn Hồng Sơn, trong chương trình cải cách hành chính, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã được coi là một chỉ tiêu. Chính phủ đã đưa ra 80% chỉ tiêu người dân phải hài lòng với các dịch vụ sự nghiệp công nói chung trong đó có dịch vụ công của ngành y tế.
Ngoài việc được phục vụ về thể chất, tinh thần của các bệnh nhân cũng rất được các bệnh viện quan tâm. Trong ảnh: Lễ hội "Trung thu cho em 2018" tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. |
Theo đó, Vụ Tổ chức cán bộ đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện chủ trương này. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc thực hiện tại các bệnh viện.
Cũng theo ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Y tế: “Trong lĩnh vực về công tác xã hội, chúng tôi hình thành, hướng dẫn tổ hỗ trợ người bệnh đặt tại các phòng khám của Bệnh viện. Tổ này sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận hỗ trợ người bệnh, phát hiện sớm những người bệnh có các biểu hiện chưa hài lòng với dịch vụ y tế để tiếp cận và xử lý ngay từ đầu.”
Hiện nay, tổ hỗ trợ người bệnh là một nội dung trong chương trình chung của kế hoạch "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" . Từ năm 2015, các bệnh viện hầu như đã thành lập tổ này đặc biệt là khi thành lập phòng công tác xã hội tại các bệnh viện.
Ông Sơn cho biết thêm, tổ hỗ trợ người bệnh cũng có nhiệm vụ tiếp cận giải quyết phần thủ tục ngay từ khi mới vào viện, đồng thời giới thiệu các quy trình khám chữa bệnh, các dịch vụ mà bệnh viện đang có và hỗ trợ các bệnh nhân đến các khoa lâm sàng, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh làm sao để tiếp cận dịch vụ một cách tốt nhất.
Thay đổi từ Bệnh viện khó làm hài lòng bệnh nhân nhất
Sau một thời gian triển khai chủ trương "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh", nhìn chung, ở các Bệnh viện công đã có sự thay đổi rất tích cực. Ông Nguyễn Trung Anh – Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết: “Là bệnh viện nằm trong hệ thống công lập, việc triển khai chủ trương "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" được Ban Giám đốc Bệnh viện xác định là cơ hội để đổi mới toàn diện, tạo thương hiệu cho Bệnh viện.”
Ở Bệnh viện Lão khoa Trung ương, đặc thù là khám và chữa bệnh cho người cao tuổi. Chúng ta đều biết, người cao tuổi đối mặt vơi tình trạng bệnh lý có rất nhiều bệnh phối hợp, chúng tôi gọi là các bệnh đồng diễn, có thể là 5, 6, 7 bệnh phối hợp. Tuổi cao, sức khỏe yếu, hệ miễn dịch bị miễn giảm, cùng một lúc đối mặt với nhiều bệnh phải uống nhiều thuốc nên ảnh hướng đến sức khỏe, tinh thần của bệnh nhân. Cho nên rất dễ để những đối tượng người bệnh này không hài lòng.
Để phục vụ tốt các người bệnh này, Bệnh viện đã tổ chức ở khu vực khám bệnh một khuôn viên rất rộng rãi, thoáng mát, ấm về mùa đông và mát về mùa hè. Thứ hai, Khoa Khám bệnh được bố trí dây chuyền khám bệnh khoa học, hợp lý, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Bệnh viện cũng quản lý bệnh án trên phần mềm máy tính, bệnh nhân đến thì sẽ được ngồi chờ và gọi khám trên hệ thống nên không phải xếp hàng, chen lấn.
“Chúng tôi cũng tổ chức khu vực khám bệnh riêng cho người trên 80 tuổi. Khu vực này có khá nhiều nhân viên trợ giúp cho các bệnh nhân cần phải hỗ trợ, được khám riêng, khám trước. Ngoài ra, khu vực phát, cung cấp thuốc cũng được bố trí ngay cạnh khu khám bệnh để bệnh nhân đỡ phải đi lại. Đồng thời, hệ thống xét nghiệm liên hoàn cùng với khu vực khám bệnh, đó cũng là tạo điều kiện cho bệnh nhân.” – Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa cho biết.
Cùng với đó, lãnh đạo BV Lão khoa Trung ương cũng chia sẻ: “Chúng tôi cũng có phần phục vụ như là căng tin, wifi miễn phí trong khu vực khoa khám bệnh để ngay cả người nhà đưa bệnh nhân đến khám cũng thấy được sự vui vẻ, hài lòng. Tại khu khám bệnh, chúng tôi cũng phục vụ cho bệnh nhân lấy máu. Chẳng hạn, sau khi lấy máu xong thì bệnh nhân sẽ được phát một phiếu ăn sáng miễn phí ngay tại Bệnh viện.
Thế Công