• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thấy gì từ những kết luận hàng loạt cán bộ, đảng viên sai phạm?

Thời sự 27/09/2017 05:40

(Tổ Quốc) -Những sai phạm vừa qua của cán bộ, đảng viên được cho là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật.

Hàng loạt cán bộ bị kết luận sai phạm

Chỉ tính riêng tại kỳ họp 17 vừa diễn ra trung tuần tháng 9/2017, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương đã đưa ra kết luận với hàng loạt sai phạm của các cá nhân, tổ chức.

Đối với cá nhân, UBKT đã kết luận những sai phạm, khuyết điểm nhiều lãnh đạo và nguyên lãnh đạo. Với những sai phạm được đưa ra, UBKT đã đưa ra hình thức kỷ luật đối với một số cá nhân hoặc đề nghị kỷ luật trong thời gian tới. Các cá nhân đó bao gồm:  ông Nguyễn Xuân Anh Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, Huỳnh Đức Thơ Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; Phạm Thế Dũng nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; Nguyễn Anh Dũng, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hoá chất Việt Nam; Tập đoàn Hóa chất Việt Nam còn có các cá nhân vi phạm: Đỗ Quang Chiêu, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty, Đỗ Duy Phi, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn.

Ảnh minh họa. Nguồn: baoquangnam.vn

Đồng thời UBKT Trung ương cũng xem xét, thi hành kỷ luật một số cá nhân thuộc cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ: Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; Nguyễn Thanh Hải, nguyên Ủy viên chuyên trách, nguyên Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo; Riêng ông Nguyễn Phong Quang nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực, nguyên Thủ trưởng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, UBKT Trung ương đề nghị Ban bí thư xem xét thi hành kỷ luật…

Tại kỳ họp này, UBKT Trung ương cũng đề nghị kiểm điểm trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý theo quy định của Đảng với ông Nguyễn Văn Thử nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông.  

Đối với các tổ chức vi phạm gồm có: Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 – 2020, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011-2016, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2016-2021…

Thấy gì từ những kết luận cán bộ, đảng viên sai phạm?

Nhìn vào danh sách cá nhân, tổ chức sai phạm được nêu ra tại kỳ họp thứ 17 của UBKT Trung ương có thể thấy cùng lúc hai cảm xúc vui và buồn.

Vui vì “không có vùng cấm” trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực. Việc xử lý cán bộ sai phạm đã đáp ứng mong mỏi của người dân. Ngay cả cán bộ đang đương chức cũng như nghỉ hưu, đã hết nhiệm kỳ, nếu có sai phạm đều bị thi hành kỷ luật và chịu trách nhiệm hậu quả mình đã gây ra.

Vui vì những sai phạm đã được làm sáng tỏ. Nếu không có sự vào cuộc quyết tâm, quyết liệt và hiệu quả thì những sai phạm này không được ngăn chặn và có cơ hội lấn sâu hơn.

Đây là minh chứng thêm một nữa khẳng định, không có khái niệm “hạ cánh an toàn”. Chiếc phao cứu hộ mang tên thời gian và tuổi tác không thể là sự cứu cánh hữu hiệu, che lấp những sai phạm trong quá khứ. Cán bộ, đảng viên nếu không muôn một ngày nào đó những sai phạm của mình được đưa ra ánh sáng trước công luận thì không được mắc bất cứ sai lầm nào trong quá trình công tác. Đó không những là bảo vệ danh dự, thành quả mà còn là sự thanh thản của cán bộ khi còn đương chức và khi đã hoàn thành nhiệm vụ được giao về nghỉ hưu.

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui, khó tránh được cảm xúc buồn. Buồn vì “một bộ phận không nhỏ” cán bộ đảng viên thoái hóa biến chất đã bị nêu đích danh tên tuổi, chức vụ. Những vi phạm của cán bộ nêu trên được UBKT Trung ương đánh giá là “nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật”.

Đáng chú ý trong số cán bộ vi phạm này có người còn rất trẻ, đầy tiềm năng và được kỳ vọng nhiều ở tương lai. Họ từng có những phát ngôn ấn tượng thể hiện quyết tâm, ý chí khiến không ít người ngưỡng mộ, đặt niềm tin. Vì vậy, khi những kết luận về hàng loạt sai phạm của vị lãnh đạo này được công bố thì không ít người vừa ngỡ ngàng, hụt hẫng và thấy vô cùng đáng tiếc.

Trước những kết luận sai phạm của nhiều cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi, vun vén cho cá nhân, không vì lợi ích của nhân dân khiến nhiều niền tin của nhiều người lung lay. Sự xuống cấp đạo đức không chỉ diễn ra trong bộ phận quần chúng nhân dân chúng ở mà còn ngay cả một số cán bộ, đảng viên.

Không ai mong muốn danh sách những tên tuổi của cán bộ, đảng viên vi phạm trong mỗi kỳ họp của UBKT Trung ương dài thêm. Nhưng không vì bệnh thành tích, nể nang mà nương nhẹ hay bỏ qua những sai phạm của cán bộ, đảng viên. Dẫu có buồn, có đau xót cũng phải thẳng thắn, dũng cảm, công tâm nhìn vào sự thật, thậm chí chấp nhận thương tổn để loại bỏ đúng người, đúng “mầm bệnh” có lẽ vẫn là mong mỏi của nhiều người dân. Và sự nghiêm minh, minh bạch trong việc xử lý vi phạm của cán bộ, đảng viên sẽ củng cố lòng tin, khẳng định sức mạnh của luật pháp và không có sự thỏa hiệp với cái xấu, cái sai.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ