• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thể thao nữ ghi nhận sự quan tâm lớn trong năm 2022

Thể thao 28/12/2022 10:13

(Tổ Quốc) - Các vận động viên thể thao nữ ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm trong năm 2022.

Dawn Staley, huấn luyện viên bóng rổ nữ của Nam Carolina, Mỹ, đã gắn bó với môn thể thao này đủ lâu để nhận thấy giải đấu bóng rổ nữ Mỹ WNBA từ những khó khăn ban đầu đang ngày càng nhận được sự chú ý ở mọi cấp độ.

Mang lại doanh thu cho các vận động viên nữ

Mức độ phổ biến của các môn thể thao dành cho nữ đã tăng đều đặn trong vài năm qua, nhưng năm 2022 đánh dấu một thời điểm quan trọng khi một số môn thể thao nữ có lượng người xem và xếp hạng tăng lên, kèm theo đó là nhiều thỏa thuận tài trợ và mức độ phủ sóng vào khung giờ vàng.

Mùa giải WNBA năm 2022 đã có lượt xem nhiều nhất kể từ năm 2006 và có nhiều thông tin phong phú như sự tranh cãi giữa các vận động viên hay quyết định nghỉ hưu của một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất của giải đấu ở đội Seattle Storm là Sue Bird.

Theo ESPN, đơn vị đã phát sóng 25 trận đấu trong mùa giải và các trận vòng loại, các trận vòng loại trực tiếp của WNBA năm 2022 có trung bình 456.000 người xem - tăng 22% so với năm 2021 – và là các trận vòng loại WNBA được xem nhiều nhất kể từ năm 2007.

1000 (4).jpg

Bóng rổ nữ Mỹ nhận được nhiều sự chú ý trong năm 2022. Ảnh: AP.

Ủy viên WNBA Cathy Engelbert cho biết giải đấu này và giải đấu bóng rổ nữ tại các trường đại học NCAA đang hỗ trợ lẫn nhau.

Engelbert cho biết Giải đấu NCAA, với trận tranh chức vô địch được xem nhiều nhất trong gần hai thập kỷ, đã thu hút công chúng hướng tới các trận đấu dành cho nữ trước mùa giải WNBA. Hiện tại Engelbert muốn xem sự phát triển tích cực này có thể đi bao xa.

Engelbert nói: "Tôi không bao giờ hài lòng. Nhóm của tôi muốn nhiều hơn. Khi đang phát triển mạnh mẽ, chúng tôi phải tận dụng động lực đó. Chúng tôi cũng phải tiếp tục thúc đẩy".

"Chúng tôi đang thiếu đầu tư và bị định giá thấp", Engelbert cho biết.

Giải đấu NCAA có một thỏa thuận với ESPN/ABC đến năm 2025, trong đó đơn vị này đã trả cho WNBA 27 triệu USD vào năm 2021 và 28,5 triệu USD trong mùa giải vừa qua. Con số đó tăng lên 1,5 triệu USD mỗi mùa cho đến khi đạt 33 triệu USD vào năm 2025.

Hiện tại, các thỏa thuận về tên tuổi, hình ảnh và sự tương đồng (NIL), được thay đổi từ tháng 6 năm 2021, đã mang lại cơ hội phát triển và thêm lợi nhuận cho các vận động viên nữ, ngay từ trường đại học, đặc biệt là trong các môn thể thao không tạo ra doanh thu. NIL cho phép các vận động viên nữ tận dụng lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội và kiếm tiền tài trợ, quảng cáo với các thương hiệu như Champs và Adidas.

Olivia Dunne, một vận động viên thể dục dụng cụ tại Đại học bang Louisiana (LSU), có hơn 8 triệu người theo dõi trên tất cả các nền tảng mạng xã hội, đã trở thành nữ vận động viên nữ kiếm nhiều tiền nhất ở Mỹ. Các khoản doanh thu của cô bao gồm hợp đồng với thương hiệu quần áo Vuori và American Eagle.

Blake Lawrence, Giám đốc điều hành của Opendorse cho biết: "Các sinh viên-vận động viên đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để xây dựng nguồn khán giả của riêng họ, điều cũng đang thúc đẩy nhiều người quan tâm và theo dõi các môn thể thao của họ hơn. Ngành công nghiệp này đang tự nuôi sống mình… các vận động viên thể thao nữ càng dễ tiếp thị thì khán giả của họ sẽ càng gắn bó, khán giả càng gắn bó thì các vận động viên càng dễ tiếp thị hơn."

Công chúng ngày càng quan tâm đến thể thao nữ

Bóng đá nữ cũng đã phát triển mạnh mẽ vào năm 2022.

Theo một cuộc khảo sát của FIFA, môn thể thao này đã ghi nhận doanh thu toàn cầu tăng lên từ các hợp đồng tài trợ và phát sóng. Trong một báo cáo tháng 10, tổ chức này nhận thấy rằng các câu lạc bộ nữ báo cáo mức tăng trưởng doanh thu thương mại hàng năm là 33% — điều cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà tài trợ; 77% giải đấu bóng đá nữ có nhà tài trợ chính vào năm 2021, tăng so với 66% của năm trước.

Sự tăng trưởng này đi đôi với sự quan tâm chung chưa từng có từ công chúng đối với bóng đá nữ.

Trận giao hữu tháng 8 giữa đội tuyển nữ Mỹ và Anh tại Wembley đã cháy vé trong một ngày và thu hút gần 78.000 người hâm mộ. Con số này chỉ đứng sau mốc 87, 192 người xem Anh đánh bại Đức 2-1 trong trận chung kết giải vô địch châu Âu.

Kate Markgraf, người đứng đầu Đội tuyển quốc gia nữ Mỹ cho biết: "Số lượng các kênh quảng bá và sự đa dạng của các nền tảng này đang làm nổi bật các môn thể thao của phụ nữ, không chỉ bóng đá nữ, mà còn là sự quan tâm chung với thể thao nữ".

Tại Mỹ, Giải bóng đá nữ quốc gia ngày càng được yêu thích. Giải đấu của Liên đoàn bóng đá nữ Mỹ NWSL vào ngày 29/10 đã thu hút trung bình 915.000 người xem trên CBS vào khung giờ vàng, một kỷ lục của giải đấu này

Khi môn thể thao này đang nhận được sự chú ý toàn cầu trước thềm Giải vô địch bóng đá nữ thế giới vào mùa hè tới tại Australia và New Zealand, Markgraf kỳ vọng xu hướng tích cực của năm nay sẽ tiếp tục trong tương lai gần và bà muốn sự thành công của môn bóng đá nữ sẽ tác động đến người hâm mộ.

Bà nói: "Khi bạn gia tăng số lượng các chuyến đi xem thể thao thì sự tác động càng cộng hưởng lâu hơn. Đó là mục tiêu của bóng đá Mỹ, một trong những môn thể thao rất được quan tâm ở đất nước chúng tôi."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ