(Tổ Quốc) - Tập đoàn TH nhập khẩu thêm 1.650 con bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam bổ sung vào đàn bò sữa của doanh nghiệp này.
- 20.02.2020 Chính thức ra mắt nước ép trái cây tự nhiên, TH tiếp tục tiên phong trên con đường đồ uống vì sức khỏe
- 14.02.2020 TH true RICE: Nước gạo rang lành mạnh từ gạo đặc sản Nhật Bản
- 06.11.2019 Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: "Các tập đoàn lớn như TH True Milk, Vinamilk, FLC, Vingroup đều đang hướng vào phân khúc nông nghiệp"
- 15.10.2019 Động thổ dự án Tổ hợp Y tế, chăm sóc sức khỏe công nghệ cao TH Medical
Bò HF nhập khẩu tuân thủ quy trình thú y quốc tế
Tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK, cho biết lễ đón bò sữa HF đợt 2 diễn ra tại Nghệ An ngày 16.5 với quy mô 1.650 con. Đây là đàn bò thứ 21 được TH nhập khẩu trong 10 năm qua. Bò sữa nhập khẩu đảm bảo tuân thủ quy trình thú y chuẩn quốc tế. Tập đoàn TH tuân thủ nghiêm ngặt Luật Thú y của Việt Nam và Luật Thú y Mỹ về kiểm dịch động vật nhập khẩu. Bò được nhà cung cấp nuôi từ khi sơ sinh đến khi phối giống và xuất khẩu đều được kiểm tra xét nghiệm gen, tiêm vắc xin chăm sóc thú y đầy đủ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Khi về cảng Cửa Lò (Nghệ An), bò được Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) kiểm dịch sau đó đưa về khu cách ly Tân Đáo, thuộc Trang trại TH Nghĩa Đàn (Nghệ An) nuôi trong 45 ngày giúp bò dần thích nghi dần với điều kiện nóng ẩm của Việt Nam và quen dần với quy trình chăm sóc nuôi dưỡng của trang trại. Tân Đáo là khu cách ly đạt tiêu chuẩn chuẩn quốc tế khi từng nuôi cách ly hàng chục chuyến bò được TH nhập khẩu từ New Zealand, Mỹ trong vòng 10 năm qua.
Trước đó ngày 20.2, có sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, Tập đoàn TH tổ chức lễ đón đàn bò HF nhập khẩu với 1.650 con trong bối cảnh gặp nhiều thách thức từ dịch Covid-19. Trong năm nay, Tập đoàn này sẽ nhập khẩu đàn bò với quy mô 4.500 con và mục tiêu đến cuối 2021, tổng đàn bò sữa của TH đạt 70.000 con.
Nhập khẩu thành công 2 lô bò HF, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gây ra những thiệt hại lớn về kinh tế và xã hội, TH tiếp tục khẳng định nỗ lực, quyết tâm hoàn thành mục tiêu kép, vừa đảm bảo phòng chống dịch an toàn, tiếp tục sản xuất kinh doanh duy trì nhịp độ tăng trưởng của doanh nghiệp.
Bò sữa HF Mỹ cho năng suất 36 - 41 lít sữa/ngày
Bò sữa HF được TH chọn lọc qua lý lịch đời trước - phả hệ 3 đời, là bò tơ độ tuổi từ 12 - 17 tháng tuổi tại thời điểm phối giống tại Mỹ. Bò được trang trại giống đăng ký tiêu chuẩn là giống bò sữa HF Mỹ (đạt tiêu chuẩn Mỹ) tại Hiệp hội bò sữa Mỹ với các tiêu chí cao về di truyền và đặc điểm giống. Bò có khả năng cho năng suất sữa trung bình lên tới 11.000 - 12.500 lít/con/chu kỳ 305 ngày, tương đương 36 - 41 lít sữa/ngày. Hàm lượng chất béo trong sữa đạt tới 3,6 - 3,8% và hàm lượng chất đạm trên 2,7%. Bò sữa HF được đánh giá cao bởi chỉ số hiệu suất di truyền (GTPI) rất tốt: 2.650. Đây là chỉ tiêu đánh giá tổng thể tiềm năng của bò về sữa, sinh sản, ngoại hình, khả năng chống đỡ bệnh và khả năng di truyền các chỉ tiêu này cho thế hệ sau. Bò cũng có tiềm năng di truyền tính trạng số lượng tế bào soma thấp (dưới 100.000/ml sữa tươi) giúp kiểm soát bệnh viêm vú, giảm thiểu việc sử dụng các loại thuốc thú y cho bò.
Những đặc điểm này của bò HF phù hợp với tiêu chí của TH, chỉ nhập những giống bò cao sản thuần chủng từ các quốc gia có nền chăn nuôi phát triển nhất thế giới, giống xuất sắc, cho sản lượng, chất lượng sữa tốt nhất. Nhập khẩu bò HF từ Mỹ không chỉ giúp TH nâng cao sản lượng sữa mà còn giúp doanh nghiệp có thêm lợi thế trong hỗ trợ kỹ thuật, nhân đàn từ quốc gia có đàn bò sữa lớn nhất thế giới, có nền chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa rất phát triển, chất lượng con giống tốt.
Đàn bò sữa HF được kỳ vọng góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sữa tươi sạch của thị trường Việt Nam và các thị trường lớn khác. Điển hình là Trung Quốc - đến nay TH vẫn doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam được phép xuất khẩu sữa tươi chính ngạch vào thị trường khổng lồ này.
TH là doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng sạch như sữa, gạo, rau sạch… nên không bị ảnh hưởng nhiều vì dịch Covid-19. Một số mặt hàng còn tăng doanh số bán ra khi thị trường đang có nhu cầu lớn. Doanh nghiệp bảo đảm cung ứng đầy đủ các sản phẩm cho thị trường, coi đây là trách nhiệm góp phần cùng Chính phủ bình ổn thị trường. Trong tháng 2 và 3, TH liên tục tung ra các sản phẩm mới như: Nước trái cây TH true JUICE, Nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk, Sữa chua ăn Chanh dây Tự nhiên TH true YOGURT... Chuỗi cửa hàng phân phối sản phẩm TH truemart không để xảy ra tình trạng thiếu hàng đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu lương thực thực phẩm thiết yếu của người dân trong suốt đại dịch.