• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thi hoa hậu: Từ “loạn” sang “siết”

Thời sự 25/02/2009 07:33

Thay vì mỗi năm chỉ cho tổ chức một cuộc thi hoa hậu, để siết lại, cơ quan quản lý cần tìm ra những biện pháp quản lý phù hợp

Thay vì mỗi năm chỉ cho tổ chức một cuộc thi hoa hậu, để siết lại, cơ quan quản lý cần tìm ra những biện pháp quản lý phù hợp

Phải đến khi cuộc thi Hoa hậu Quý bà Việt Nam 2009 được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cấp phép tổ chức và xem đây là cuộc thi hoa hậu duy nhất của Việt Nam trong năm 2009 thì dư luận mới giật mình. Bởi, theo quy chế tổ chức thi hoa hậu được Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL ký ban hành ngày 30-12-2008, từ năm 2009, mỗi năm Việt Nam sẽ chỉ có một cuộc thi hoa hậu mang quy mô toàn quốc. Trong khi Việt Nam đang tồn tại ít nhất 3 cuộc thi hoa hậu có quy mô tổ chức lớn và mang tính chuyên nghiệp cao cần được tổ chức hằng năm hoặc hai năm một lần: Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Người Việt thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Chưa kể hàng chục cuộc thi hoa hậu khác đã tổ chức trong năm 2008 cũng có nhu cầu được tiếp tục tổ chức.

Muốn tổ chức phải chạy đua giành giấy phép

Cũng theo quy chế này, các đơn vị tổ chức thi hoa hậu, hoa khôi phải nộp hồ sơ về Cục Nghệ thuật Biểu diễn trước ngày 30-10 để cục xét cấp phép tổ chức cho năm sau. Theo ông Lê Ngọc Cường, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cục sẽ xét duyệt và chọn ra đề cương khả thi nhất để cấp phép.

Sẽ có hàng chục hồ sơ xin phép tổ chức thi hoa hậu gửi đến Cục Nghệ thuật Biểu diễn hằng năm để giành được chiếc vé về quyền tổ chức thi hoa hậu. Ông Lê Ngọc Cường nói rằng Cục Nghệ thuật Biểu diễn sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc thẩm định hồ sơ. Để được thông qua, các đề án phải bảo đảm thực hiện đúng các nội dung đã được quy định trong quy chế. Ngoài ra, các chuyên viên của cục còn tính đến nhiều tiêu chí khác như hội đồng giám khảo, tổng đạo diễn, nội dung đêm chung kết, bảo đảm về tài chính cho cuộc thi... để cấp phép cho các đề cương.
Tuy nhiên, cho đến nay, Cục Nghệ thuật Biểu diễn vẫn chưa có một văn bản chính thức nào công khai các tiêu chí xét duyệt hồ sơ xin tổ chức thi hoa hậu. Xem ra cuộc đua giành giấy phép tổ chức thi hoa hậu những năm tới còn khó khăn và gay cấn hơn nhiều so với các thí sinh trên đấu trường sắc đẹp này. Ban giám khảo xét cấp phép, Cục Nghệ thuật Biểu diễn sẽ làm việc ra sao để chứng tỏ công tâm?

Ông Dương Xuân Nam, người từng nhiều năm giữ vai trò trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, cho biết Báo Tiền Phong đã đăng ký bảo hộ tác quyền tên gọi Hoa hậu Việt Nam. Như vậy cũng có nghĩa là từ nay trở đi, ngoài Báo Tiền Phong, không đơn vị nào được tổ chức cuộc thi hoa hậu mang tên Hoa hậu Việt Nam?

Không muốn “hạ cấp” xuống hoa khôi

Thứ trưởng bộ VH-TT-DL Lê Tiến Thọ cho rằng sau cuộc thi hoa hậu toàn quốc vẫn còn có cuộc thi hoa khôi và quyền lợi của hoa khôi cũng như hoa hậu. Hoa khôi cũng có thể đi thi quốc tế như hoa hậu, miễn là có thư mời của ban tổ chức cuộc thi đó. Trong tiếng Anh cũng không phân biệt khái niệm hoa hậu, hoa khôi hay người đẹp vì đều gọi chung là “Miss”. Thế nhưng, trên thực tế, việc tổ chức cuộc thi Hoa khôi Hoàn vũ, Hoa khôi Thế giới và cử những hoa khôi này đi thi thế giới là việc chẳng đơn vị nào làm.

Hoa hậu Hoàn vũ VN 2008 Thùy Lâm trong giờ phút đăng quang. Ảnh: C.T.V

Ngày 11-12-2008, Công ty Cổ phần Hoàn vũ có công văn số 473/2008/CV-UNI gửi UBND tỉnh Khánh Hòa xin phép tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2009 tại Nha Trang, dự kiến diễn ra từ ngày 21 đến 30-4-2009. UBND tỉnh Khánh Hòa  cũng đã có công văn đồng ý  cho phép tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2009 tại Nha Trang và yêu cầu phải báo cáo với Bộ VH-TT-DL để xin giấy phép tổ chức. Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Vinpearl cũng dự định tổ chức cuộc thi Hoa hậu Người Việt thế giới 2009. Thế nhưng, trước quyết định của Bộ VH-TT-DL cho phép Hoa hậu Quý bà là cuộc thi hoa hậu duy nhất của năm 2009, cả hai đơn vị này đều đã rút lui không muốn “hạ cấp” đề án của mình thành cuộc thi hoa khôi. Thực tế cho thấy, đơn vị đã từng tổ chức thi hoa hậu (Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Việt Nam) sẽ không bao giờ chịu đánh tụt hạng mình xuống hàng hoa khôi, người đẹp. Ngay cả thí sinh cũng chẳng ai chịu đi thi để được danh hiệu hoa khôi.

Siết lại vì quản lý kém?

Việc chỉ có duy nhất cuộc thi hoa hậu trong năm đã khiến nhiều người cho rằng Bộ VH-TT-DL đã chuyển từ “loạn” sang “siết” quá chặt, mà cả hai thái cực này đều không tốt. TS nghệ thuật Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng một năm có 2-3 cuộc thi hoa hậu không hẳn là quá nhiều, mà “sự” loạn ở đây bắt nguồn từ chính việc quản lý không chặt chẽ dẫn đến việc lộn xộn trong công tác tổ chức, gây nhiều tai tiếng, khiến dư luận xã hội bức xúc. Một phần “loạn” nữa cũng là loạn danh từ hoa hậu, mỹ từ này đã bị lạm dụng, mặc dù rất nhiều cuộc thi sắc đẹp vùng, miền trong năm 2008 không xứng danh cuộc thi hoa hậu. Chính vì thế, thay vì mỗi năm chỉ cho tổ chức một cuộc thi hoa hậu, để siết lại, cơ quan quản lý cần tìm ra những biện pháp quản lý phù hợp.

(Theo Người lao động)

NỔI BẬT TRANG CHỦ