(Tổ Quốc)- Quý I/2016, thị trường khách Trung Quốc và khách Nga đến Việt Nam đã có sự phục hồi đầy ấn tượng.
(Tổ Quốc)- Quý I/2016, thị trường khách Trung Quốc và khách Nga đến Việt Nam đã có sự phục hồi đầy ấn tượng.
Nếu như từ nửa cuối năm 2014 và năm 2015, hai thị trường inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) trọng điểm của Việt Nam là Nga và Trung Quốc đã bị sụt giảm nghiêm trọng vì nhiều yếu tố khách quan, thì đến nay hai thị trường này đã tăng trưởng mạnh trở lại.
Hai thị trường inbound trọng điểm của Việt Nam là Nga và Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ (Ảnh: Ngọc Thành)
Theo ông Lê Tuấn Anh- Vụ phó Vụ Thị trường Du lịch (Tổng cục Du lịch), trong quý I/2016, riêng khách Trung Quốc đến Việt Nam đã tăng 66%, mức tăng trưởng này đã tiệm cận với mức tăng cao nhất của thị trường Trung Quốc đến Việt Nam trong cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt, theo ông Lê Tuấn Anh, thị trường khách Trung Quốc đến Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt về chất lượng. Chủ yếu khách Trung Quốc đến Việt Nam hiện nay là qua đường hàng không, chứ không phải khách đường bộ chiếm đa số như trước đây.
Một số địa phương thu hút đông du khách Trung Quốc là Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang). Theo Sở VHTTDL Khánh Hòa, riêng thị trường khách Trung Quốc đến địa phương này trong 3 tháng đầu năm 2016 đạt 105.000 lượt khách, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ và dẫn đầu về tỷ lệ tăng trong thị trường quốc tế, chiếm 37% tổng lượt khách quốc tế.
Trong khi đó, khách Nga đến Việt Nam trong quý I/2016 cũng đã tăng 13,5%, đứng đầu thị trường châu Âu về lượng du khách tới Việt Nam, tiếp đến là Anh (68.672 lượt du khách), và Pháp (67.597). Sau khi Nga đóng cửa các tour du lịch đại chúng tới Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập, lượng du khách Nga tới Việt Nam tăng mạnh trở lại. Theo Hiệp hội lữ hành Liên bang Nga (ATOR), nhu cầu du khách Nga đi du lịch dịp năm mới đã tăng mạnh đối với các thị trường Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.
Ông Lê Tuấn Anh cho biết, sắp tới, Nga sẽ khai trương Văn phòng đại diện Du lịch Nga tại Việt Nam nhằm tăng cường thu hút khách châu Á đến Nga, đồng thời hỗ trợ thông tin cho du khách Nga du lịch Việt Nam. Sự kiện này sẽ góp phần tăng cường hợp tác du lịch giữa hai nước, đồng thời sẽ góp phần thúc đẩy lượng khách Nga đến Việt Nam mạnh mẽ hơn trong thời gian tới./.
Lâm Minh