(Tổ Quốc) - Lần đầu tiên sau một thập kỷ phát triển, Netflix ghi nhận số lượng người dùng sụt giảm và đà giảm này còn tiếp tục.
Nền tảng trực tuyến Netflix cho biết quá trình tăng trưởng người đăng ký kéo dài một thập kỷ của họ đã kết thúc vào quý đầu tiên của năm nay. Các nhà đầu tư đã bị sốc khi được thông báo rằng số người dùng của Netflix giảm khoảng 200.000 người trong quý đầu tiên của năm nay và dự kiến tiếp tục giảm thêm 2 triệu người nữa trong quý hiện tại, xuống còn khoảng 219,6 triệu người dùng. Thông tin trên ngay lập tức đã khiến cổ phiếu của Netflix giảm 25% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba.
Khó khăn hơn trong tìm kiếm người dùng
Netflix đổ lỗi cho sự chậm lại đáng kể về số lượng người dùng một phần là do bão hòa ở các thị trường lớn nhất của họ. Tuy nhiên, công ty cũng thừa nhận tác động của sự gia tăng cạnh tranh từ các dịch vụ phát trực tuyến do các tập đoàn truyền thông truyền thống như Disney, Warner Bros Discovery và Paramount tung ra. Netflix cho biết các yếu tố này đã kết hợp để tạo ra "cơn gió ngược tăng trưởng doanh thu" đối với họ.
"Chúng tôi nhận thấy một cách rõ rệt mức độ thâm nhập [thị trường] cao hơn và gia tăng sự cạnh tranh (từ các đối thủ-pv)"-Ted Sarandos, đồng giám đốc điều hành Netflix cho biết.
Báo cáo từ Netflix đánh dấu sự đảo ngược tăng trưởng của một công ty đã phát triển chóng mặt trong 10 năm qua và ngay cả trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng. Khi đà tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại vào cuối năm ngoái, các nhà lãnh đạo của công ty này đã đổ lỗi cho ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng Covid-19.
Nhà phân tích Andrew Uerkwitz của công ty tham vấn tài chính Jefferies cho biết: "Đây là một sự thay đổi trong lập trường. Có vẻ như họ đang ở chế độ tự định hình lại". Ông Andrew từng lưu ý rằng Netflix thậm chí hiếm khi thừa nhận đã phải đối mặt với sự cạnh tranh trong quá khứ.
Netflix cho biết họ sẽ cố gắng tìm lại đà tăng trưởng mạnh mẽ bằng cách cải thiện "chất lượng chương trình của chúng tôi" và tìm cách tính phí một số hộ gia đình trong số 100 triệu hộ gia đình đang dùng chung tài khoản với người dùng khác.
Reed Hastings, đồng giám đốc điều hành Netflix, cho biết việc chia sẻ tài khoản lậu, vốn luôn là vấn đề ở Netflix, giờ đây sẽ được chú trọng hơn. Hastings nói: "Khi chúng tôi phát triển nhanh, đó không phải là một ưu tiên cao, nhưng bây giờ chúng tôi đang rất nghiêm túc vấn đề này". Công ty đang thử nghiệm cách tính phí đối với các tài khoản dùng chung ở các thị trường như Chile và Peru.
Ông Hastings cũng cho biết Netflix đã lên kế hoạch thực hiện việc chèn quảng cáo vào dịch vụ phát trực tuyến của họ - một ý tưởng trước đó ông từng phản đối. "Đây là ý tưởng mà chúng tôi đang xem xét và sẽ ra mắt trong một hoặc hai năm tới," ông nói. "Ý tưởng này đang được triển khai cho Hulu, và Disney cũng đang thực hiện nó. Những công ty đó đã áp dụng được nó".
Quy mô lợi nhuận sụt giảm đáng kể
Báo cáo mới nhất về số lượng người dùng lần này có thể sẽ làm gia tăng mối quan ngại của các nhà đầu tư về sự canh tranh gay gắt giữa các nền tảng phát trực tuyến và quy mô lợi nhuận đang bị đe dọa. Chuyên gia Uerkwitz ước tính Netflix sẽ phải chi 19,2 tỷ USD để phát triển nội dung trong năm nay nhằm cạnh tranh với Amazon, Apple, Disney và những công ty khác đang đầu tư mạnh vào phát video trực tuyến.
Tuy nhiên, Spencer Neumann, giám đốc tài chính của Netflix, cho biết công ty sẽ "hạn chế một số mức chi tiêu về cả nội dung và các hoạt động phi nội dung trong 18 đến 24 tháng tới vì tăng trưởng doanh thu đang chậm hơn. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ đầu tư tích cực vào chiến lược lâu dài đó."
Netflix đã tăng giá ở Mỹ và Canada, động thái khiến họ mất 600.000 người đăng ký tuy nhiên "doanh thu vẫn tích cực đáng kể", công ty này cho biết. Họ cũng ngừng triển khai dịch vụ ở Nga sau leo thang căng thẳng về Ukraine. Động thái này khiến họ mất khoảng 700.000 người đăng ký. Tuy nhiên, khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn là một điểm sáng với mức tăng 1,1 triệu người dùng trả phí trong ba tháng đầu năm nay.
"Chúng tôi đang đạt được tiến bộ tốt ở châu Á – Thái Bình Dương, nơi chúng tôi đang chứng kiến sự phát triển tốt đẹp ở nhiều thị trường khác nhau, bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ, Philippines, Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc)", công ty cho biết.
Netflix cũng đã giảm giá đăng ký tài khoản ở Ấn Độ từ tháng 12 năm ngoái. "Chúng tôi nhận thấy sự tương tác tốt ở Ấn Độ, vì vậy chúng tôi chắc chắn đang đi đúng hướng", ông Ted Sarandos cho biết.
Đây là lần thứ hai Netflix gây bất ngờ cho các nhà đầu tư trong năm nay, sau khi làm chao đảo thị trường vào tháng 1 với dự báo rằng tốc độ tăng trưởng người dùng sẽ chậm lại đáng kể trong năm 2022. Tính từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của hãng này đã giảm khoảng 40%.