• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thị trường tài chính tiêu dùng chuyển mình, chờ tăng tốc trong 2021

Kinh tế 16/03/2021 15:20

(Tổ Quốc) - Trải qua một năm đầy biến động, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đã có những bước chuyển mình và tạo đà cho tăng trưởng trong tương lai với kỳ vọng các khoản vay tiêu dùng sẽ tái khởi động sau khoảng thời gian gián đoạn.

Ngành tài chính tiêu dùng và cơ hội "lửa thử vàng" trong 2020

Thị trường tài chính tiêu dùng chuyển mình, chờ tăng tốc trong 2021 - Ảnh 1.

Trong năm 2020, kinh tế thế giới đã trải qua đợt suy thoái nặng nề do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Các biện pháp phong tỏa và đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch bùng phát đã khiến thương mại toàn cầu đình trệ, chuỗi cung ứng đứt gãy, dẫn tới làn sóng phá sản của doanh nghiệp khắp thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không, du lịch, bán lẻ.... Trong bối cảnh này, ngành tài chính tiêu dùng cũng chịu nhiều ảnh hưởng bởi phân khúc khách hàng chính của các công ty tài chính tiêu dùng là người có thu nhập trung bình thấp, cũng là nhóm khách hàng dễ bị tổn thương nhất bởi sự suy thoái của nền kinh tế. Theo số liệu của FiinGroup (Tổ chức thu thập và phân tích số liệu), con số thiệt hại ở mảng tài chính tiêu dùng trên thế giới bởi dịch Covid-19 vô cùng lớn khi doanh thu ghi nhận giảm 25%, nợ xấu tăng 100% dẫn đến lợi nhuận giảm gần 200%.

Để hạn chế những thiệt hại cũng như hồi phục kinh tế, các nước đã tung ra các gói kích thích kinh tế hàng nghìn tỷ USD cùng biện pháp tiền tệ và cho vay khẩn cấp chưa từng có tiền lệ để hỗ trợ nền kinh tế.

Mặc dù chịu tác động của dịch bệnh và thiên tai trong năm 2020 nhưng Việt Nam vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực trên mọi mặt kinh tế nhờ vào sự chỉ đạo, điều hành kịp thời của Chính phủ với sự nỗ lực của các doanh nghiệp. Theo các chuyên gia kinh tế, GDP Việt Nam tăng 2,91%, thuộc nhóm tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới, là một thành tích đáng ghi nhận.

Ở một góc độ khác, dịch bệnh được cho là đang "gạn đục khơi trong", chỉ có những doanh nghiệp có nội lực, được khách hàng tín nhiệm hoặc có phương án chuyển đổi mô hình kinh doanh một cách linh hoạt thì mới có thể vượt qua. Hầu hết các công ty tài chính đều cho biết, đây là giai đoạn xuất hiện những khó khăn chưa từng có tiền lệ. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội "lửa thử vàng", chính những thách thức của thị trường tài chính tiêu dùng đã tạo nên sức bật cho doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ của họ.

Ông Kalidas Ghose, CEO của FE CREDIT cho biết, đại dịch Covid-19 xảy ra là khủng hoảng chưa từng có. Đại dịch đã tác động nặng nề đến việc làm và thu nhập khách hàng, nhu cầu chi tiêu giảm xuống và từ đó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cho vay tiêu dùng của FE CREDIT. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn nhờ sự chuyển biến linh hoạt, công ty đã ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực và tiếp tục tạo đà phát triển trong tương lai.

Được biết, trong năm 2020, Ban lãnh đạo FE CREDIT đã sớm chủ động đưa ra kế hoạch đối phó với dịch bệnh và đem lại kết quả kinh doanh tích cực so với các công ty ở thị trường Việt Nam và khu vực. Cụ thể, kết thúc 2020, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.700 tỷ đồng. Mặc dù lợi nhuận của năm 2020 gảm 13-14% so với 2019 do những tác động chung của đại dịch với nền kính tế, tuy nhiên đặt trong sự so sánh chung của thị trường, mức giảm không quá nhiều. Đây vẫn là con số giúp tạo động lực, niềm tin cho FE CREDIT trong những năm tiếp theo.

Lấy đà tăng trưởng trong tương lai

Có thể thấy rằng, trải qua một năm 2020 đầy biến động, toàn ngành tài chính tiêu dùng đã có những bước chuyển mình và chuẩn bị cho tăng trưởng trong tương lai. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, nhu cầu mua sắm không ngừng gia tăng khi đời sống kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ, tìm đến dịch vụ vay mua sắm tiêu dùng ngày càng nhiều.

Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán dự báo năm 2021 kinh tế sẽ phục hồi. Bắt đầu từ việc điều chế vắc xin ngừa Covid-19 thành công sẽ tạo cú hích cho nền kinh tế đi lên vào nửa cuối năm. Kéo theo đó thương mại quốc tế, sản xuất và tiêu dùng có thể khôi phục và giúp hoạt động cho vay tăng trở lại. Cho vay bán lẻ ước tính quay lại quỹ đạo tăng trưởng như trước đây sau khi gián đoạn trong năm 2020. Nhu cầu nợ vay có thể được hỗ trợ phần nào bởi lãi suất cho vay thấp và việc các ngân hàng có thể cân nhắc nới lỏng tiêu chuẩn cho vay về tương đương mức trước Covid-19 khi nhận thấy những dấu hiệu phục hồi rõ rệt hơn của nền kinh tế.

Nắm bắt cơ hội, các công ty tài chính liên tục triển khai các chương trình kích cầu tín dụng tiêu dùng, giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản, cam kết về thời gian xét duyệt… đã tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng tiếp cận được các giải pháp tài chính hiệu quả và nhanh chóng.

Để vượt qua những thử thách từ đại dịch và đón đầu cơ hội, đại diện FE CREDIT cho biết, với những lợi thế về chuyển đổi công nghệ, vốn, nhân lực, hệ thống vận hành đầy kinh nghiệm sau 10 năm hoạt động, cùng bước đi thận trọng trong 2020, công ty này đang chuẩn bị cho sự tăng trưởng trở lại khi dịch bệnh được đẩy lùi. Cụ thể, FE CREDIT sẽ tiếp tục phương án kinh doanh thận trọng cho đến quý 2, sau đó đẩy mạnh vào quý 3 với dự kiến đại dịch toàn thế giới được kiểm soát.

Cũng theo đánh giá của FE CREDIT, hiện nay vẫn còn nhiều dư địa phát triển cho ngành tài chính tiêu dùng ở Việt Nam từ phân khúc khách hàng tiềm năng chưa được tiếp cận đến những khách hàng đang tìm kiếm các giải pháp tài chính phù hợp nhưng chưa được đáp ứng. Để tiếp cận cũng như nâng cao trải nghiệm của khách hàng, công ty tiếp tục đẩy mạnh công nghệ cũng như phát triển hệ sinh thái để đảm bảo việc khách hàng tiếp cận đến các sản phẩm dễ dàng và hiệu quả hơn đồng thời mở rộng các nền tảng mới cho phân khúc trung lưu và cận cao cấp.

Bên cạnh đó, công ty cũng tối ưu hóa chi phí vận hành bằng cách đẩy nhanh áp dụng công nghệ và tiết kiệm chi phí vận chuyển hồ sơ từ việc áp dụng chữ ký điện tử, giảm nhân lực thông qua sử dụng trí tuệ nhân tạo và ra mắt các ứng dụng tiện ích cho khách hàng. Với những nỗ lực của mình, FE CREDIT tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng, giữ vững thị phần và góp phần đưa ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam lên tầm cao mới.

Văn Vinh

NỔI BẬT TRANG CHỦ