• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thị trường Tết: Sáng một giá, chiều một giá

Kinh tế 05/02/2016 08:50

(Toquoc)-Mặt hàng bia đang được “thổi” giá hằng ngày, thậm chí sáng một giá, chiều đã “nhảy” lên thêm dăm ngàn.

(Toquoc)-Các loại bia đang là một trong những mặt hàng bán rất “chạy” những ngày này. Tuy vậy, mặt hàng này cũng đang được “thổi” giá hằng ngày, thậm chí sáng một giá, chiều đã “nhảy” lên dăm ngàn.

Chỉ còn hai ngày nữa là đến tết Nguyên đán, không khí sắm tết đang nóng lên từng ngày. Đây là thời điểm hàng hóa bán chạy hơn một tuần trước đó,  từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến,  đồ uống, bánh kẹo, công nghệ phẩm, quần áo đến hàng điện tử điện máy…

Trước nhu cầu mua sắm ngày càng tăng, giá cả cũng bắt đầu “leo thang”.  



Dù buổi tối, người dân vẫn tấp nập sắm Tết (ảnh chụp tại một cửa hàng trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm- Hà Nội)- ảnh: Q.Anh

Theo quan sát của phóng viên, mặt hàng có giá thay đổi “chóng mặt” là đồ uống, gồm các loại bia, nước ngọt như Coca – cola, Pepsi...

Mặt hàng này đang được “thổi” giá hằng ngày, thậm chí buổi sáng ngày 3/2, một thùng bia Heniken có giá 370.000 đồng thì ngay chiều hôm đó đã tăng 375.000 đồng.

Anh Tuấn, chủ một đại lý bia rượu, bánh kẹo trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Tuần trước, giá bia Heniken là 360.000 đồng/thùng. Nhưng sáng ngày 3/2, giá loại bia này đã tăng lên 370.000 đồng/thùng và buổi chiều là 375.000 đồng/thùng. Bia Hà Nội thường tuần trước có giá 208.000 đồng/thùng nay đã tăng thêm 7.000 đồng/thùng. Có thể, từ nay đến Tết, giá bia sẽ còn tăng từng ngày… Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu tăng nên xảy ra tình trạng khan hiếm hàng”.

Tương tự, các loại hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương, bánh kẹo… là những mặt hàng thiết yếu cho ngày Tết nên giá từ tuần trước so với tuần này cũng tăng.

Cụ thể, hạt hướng dương  tuần trước có giá 50.000 đồng/kg nhưng tuần này đã tăng 10.000 đồng/kg, thành 60.000 đồng/kg. Hạt bí cũng có mức giá tăng tương tự… Hay một hộp kẹo của Thái Lan tuần vừa qua có giá 90.000 đồng thì tuần này đã tăng lên 95.000 đồng…

Tương tự, các loại hoa quả được ưa chuộng cho ngày Tết như: cam Cao Phong , cam Canh, bưởi Diễn… cũng tăng giá so với tuần  trước.

Hiện giá 1kg cam Cao Phong, cam Canh bán tại các chợ có giá khoảng 50.000 đồng – 55.000 đồng/kg, tăng khoảng 5.000-10.000 đồng/kg so với tuần trước đó.

Về thực phẩm, các loại thịt lợn, thịt bò, giò chả… cũng tăng giá đột biến với mức tăng từ 5.000 – 10.000 đồng/kg. Mức tăng giá tùy thuộc vào lượng khách mua hàng. Càng đông khách mua, giá càng tăng thêm.

Một tiểu thương chợ Đồng  Xuân cho biết, nắm bắt nhu cầu mua dự trữ các mặt hàng khô như mộc nhĩ, nấm hương, miến… nhiều tiểu thương tại các chợ nói thách giá cao hơn hàng chục nghìn so với ngày thường.

Tăng giá trong dịp Tết đã thành nỗi ám ảnh từ xưa đến nay khi cầu tiêu dùng lớn nhất trong mọi thời điểm.

Bác Cao Thị Hạnh (Quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Là cán bộ hưu trí tôi phải đi chợ sớm sắm Tết sớm bởi giá cả sát Tết năm nào cũng đắt, tiểu thương tăng giá từng ngày. Giá cả tại các chợ hầu hết đều do người bán đưa ra. Nhiều người vì không có thời gian và ngại tắc đường nên không có cơ hội khảo giá, dẫn đến mua phải giá đắt hơn ngày thường”.

Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú khuyến cáo, dịp Tết Nguyên đán, người dân có truyền thống mua sắm, tích trữ hàng hóa khiến nhu cầu tăng lên. Nhiều người bán hàng (phổ biến ở chợ dân sinh) đội giá tăng cao so với ngày thường. Vì vậy, để mua được hàng đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, người dân nên chọn các siêu thị, cửa hàng uy tín, điểm bán hàng bình ổn giá.

Trong khi đó, báo cáo lên Chính phủ mới đây, Bộ Công Thương dự báo không có hiện tượng thiếu các mặt hàng thiết yếu, tăng giá đột biến trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Tuy nhiên, theo cơ quan này, giá cả có thể tăng nhẹ đối với một số mặt hàng có nhu cầu cao như thực phẩm tươi sống, trái cây..../.

Quỳnh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ