• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thoát chết nhờ quy trình báo động đỏ liên viện

Thời sự 09/05/2017 20:19

(Tổ Quốc) - Bệnh viện Xuyên Á đã khẩn trương bù dịch, bù máu, chống sốc và lập tức chuyển phòng mổ cấp cứu trong vòng chưa đến 15 phút.

Bệnh viện Hóc Môn vừa tiếp nhận một bệnh nhân trong trạng nguy kịch, bị đâm ở ngực trái, khu vực gần tim, bệnh nhân kích thích khiến huyết áp không đo được. Sau khi nhanh chóng sơ cứu, xác nhận bệnh nhân bị tràn máu màng phổi và có nhiều nguy cơ tổn thương tim. Ê-kíp trực đã kích hoạt báo động đỏ liên viện đến Bệnh viện Xuyên Á. Đây là Bệnh viện gần nhất có khả năng phẫu thuật lồng ngực và tim mạch.

Bệnh nhân hồi phục tốt sau ca mổ.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ BV Hóc Môn, các bác sĩ khoa Cấp Cứu và khoa Phẫu Thuật Tim Mạch – Lồng Ngực Bệnh viện Xuyên Á đã nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân, khẩn trương bù dịch, bù máu, chống sốc và lập tức chuyển phòng mổ cấp cứu trong vòng chưa đến 15 phút.

Sau khi gây mê nội khí quản, các bác sĩ khoa Phẫu Thuật Tim Mạch – Lồng Ngực mở ngực dọc đường giữa xương ức, mở màng ngoài tim và màng phổi trái. Xác định vết thương thấu ngực gây thủng phễu thất phải (ở tim), thủng thùy trên phổi trái, đứt đôi động mạch ngực trong trái.

Bệnh nhân lập tức được khâu vết thương tim, khâu cầm máu động ngực trong trái và khâu nhu mô thùy trên phổi trái. Bác sĩ đã tiến hành hút sạch khoảng 3.000ml máu loãng, 500ml máu cục trong khoang màng phổi trái và khoang màng ngoài tim. Sau đó, khâu cầm máu vết thương thành ngực, đặt dẫn lưu và đóng vết mổ. Hiện tại tình trạng bệnh nhân đã ổn định, đã rút nội khí quản, tỉnh táo và tiếp xúc tốt.

Được biết, trường hợp này khi tiếp nhận không có người nhà, nhưng Bệnh viện Xuyên Á vẫn quyết định đưa vào phẫu thuật cấp cứu vì bệnh nhân sẽ tử vong do vết thương gây mất máu nghiêm trọng nếu không được can thiệp phẫu thuật khẩn cấp.

Phải khẳng định, quy trình báo động đỏ liên viện đã được các bệnh viện vận dụng vào thực tiễn rất tốt, không phân biệt Bệnh viện công hay tư khi cần phối hợp khẩn cấp để cứu người.

Thế Công

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ