• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thông điệp ít người biết trên cuốn hộ chiếu

Du lịch 15/09/2016 13:34

(Tổ Quốc) - Mỗi khi đưa hộ chiếu cho các nhân viên hải quan, bạn có từng tự hỏi liệu có bí mật gì ẩn giấu sau màu sắc và thiết kế của mỗi cuốn hộ chiếu?  

Bìa mỗi cuốn hộ chiếu có thể ấn chứa những thông tin khiến bạn bất ngờ 

Theo Hrant Boghossian, Phó chủ tịch của Arton Group, hiện đang nắm quyền điều hành trang web dữ liệu hộ chiếu Passport Index, màu sắc của các tấm hộ chiếu trên toàn thế giới chủ yếu sử dụng các cấp độ đậm nhạt của bốn màu chính: đỏ, xanh lá cây, xanh da trời và đen.

Tuy nhiên, “trong mỗi màu sắc, chúng ta có thể thấy nhiều biến tấu khác nhau”, Boghossian cho biết. “Thực tế hộ chiếu các nước rất đa dạng về màu sắc”.

Trong khi những quy định về kích cỡ, định dạng của hộ chiếu được đặt ra bởi Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), chính phủ các quốc gia có thể chọn màu sắc và thiết kế cho cuốn sổ đại diện cho quốc gia mình; và theo Boghossian, có rất nhiều “lý do hợp lý” để giải thích tại sao nước này lại chọn màu này, nước kia lại chọn màu kia.

Hộ chiếu của các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) thường thiên về màu đỏ sậm, trong khi những quốc gia thuộc khối Cộng đồng Carribean lại có vẻ ưa thích màu xanh nước biển – có thể vì những lý do chính trị hoặc địa lý.

“Một số người cho rằng màu đỏ sậm liên quan đến chế độ cộng sản trong quá khứ”, Boghossian giải thích, và hộ chiếu màu xanh nước biển có thể là biểu tượng của Thế giới mới đối với các nước ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Châu Đại Dương. “Thổ Nhĩ Kỳ đã đổi màu hộ chiếu sang màu đỏ nhằm thể hiện sự mong muốn gia nhập EU,” Boghossian khẳng định.

Đối với một số quốc gia khác, màu sắc của hộ chiếu có thể mang ý nghĩa tôn giáo, đặc biệt là các nước Hồi giáo như Morocco, Pakistan và Ả rập Saudi với các tấm hộ chiếu có bìa mang sắc xanh lá cây ở các mức độ đậm nhạt khác nhau.

Hộ chiếu Ả rập Saudi

“Hầu hết các quốc gia Hồi giáo sử dụng hộ chiếu xanh lá cây bởi vì đây là màu sắc quan trọng trong tôn giáo của họ”, vị phó chủ tịch cho biết. Xanh lá cây được cho là màu sắc ưa thích của Nhà tiên tri Muhammad và là “biểu tượng của thiên nhiên và cuộc sống. Nó cũng xuất hiện khá nhiều trên cờ của các nước theo đạo Hồi như Afghanistan và Iran.

Trong khi đó, một vài quốc gia quyết định thể hiện sự khác biệt so với số đông còn lại bằng cách lựa chọn những màu sắc độc đáo, như bìa hộ chiếu của Thụy Sỹ có màu đỏ tươi đến “nhức mắt”, bìa hộ chiếu Singapore là màu da cam pha đỏ rực rỡ, và bìa sổ thông hành (dành cho những người có nhu cầu di chuyển gấp) lại có màu trắng.

Hộ chiếu Thụy Sỹ
Hộ chiếu Singapore

Mỹ tỏ ra là một quốc gia khá “khó tính” nếu chỉ nhìn vào số lần cuốn hộ chiếu của nước này thay đổi màu sắc -  từ đỏ, lại sang xanh lá cây và giờ đây đang là xanh da trời.

“Việc sản xuất hộ chiếu là một quá trình được kiểm soát nghiêm ngặt và chỉ có một vài công ty trên thế giới đảm nhận việc này”, Boghossian bật mí. Chất liệu sử dụng làm bìa hộ chiếu “thường được cung cấp bởi bên thứ ba” và “chỉ làm theo những màu sắc nhất định.”

Trên bìa hộ chiếu của nhiều nước như Canada, Anh, Mỹ, Trung Quốc, Na Uy…, có những tác phẩm nghệ thuật “giấu mặt” và chỉ hiện ra khi được chiếu bởi tia UV. Hộ chiếu mới của Na Uy được thiết kế bởi studio Neue Design có ba màu trắng, xanh ngọc và đỏ. Đặc biệt hơn, trên mỗi trang hộ chiếu là hình ảnh in chìm, theo phong cách tối giản những cảnh đẹp nổi tiếng nhất của quốc gia Bắc Âu này.

Hộ chiếu Na Uy có ba màu với những phong cảnh đặc sắc của đất nước được in chìm trên mỗi trang hộ chiếu và chỉ hiện ra dưới tia UV

Năm 2012, Phần Lon khiến thế giới kinh ngạc khi giới thiệu một chi tiết “siêu độc” trên hộ chiếu của mình. Khi lật nhanh các trang trong cuốn hộ chiếu của mình, những hình ảnh ở cuối mỗi trang sẽ biến thành một con nai đang chạy – đem đến một cảm giác vô cùng vui mắt cho người dùng.

Hộ chiếu Phần Lan thú vị với hình con nai biết chạy
Hộ chiếu thông điệp của Vua và Nữ Hoàng Anh (ảnh: passport index, telegraph, wiki)

Boghossian cũng hé lộ bí mật về những cuốn hộ chiếu đặc biệt chỉ dành cho một số cá nhân có thân phận cũng vô cùng… đặc biệt tại Anh. Được gọi là Hộ chiếu thông điệp của Nữ hoàng, những cuốn hộ chiếu này được trao cho những người có nhiệm vụ truyền tải các thông tin tối quan trọng đến các cơ quan đại sứ và lãnh sự của Anh trên toàn thế giới.

(Theo Telegraph)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ