• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thu hồi được nhiều ngàn tỉ đồng từ các vụ án kinh tế, tham nhũng

Thời sự 25/06/2018 16:13

(Tổ Quốc) -Nhiều ý kiến được đưa ra đóng góp ý kiến cho công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) tại hội nghị toàn quốc về công tác PCTN ngày 25/6 tại Hà Nội.

Hơn 21.500 tỷ đồng thu hồi về cho Nhà nước

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, ngành đã phát hiện, điều tra số lượng lớn vụ án tham nhũng, kinh tế. Đáng chú ý là số vụ án khởi tố mới năm 2017 tăng 49,6% so với năm 2016; Quý I-2018 tăng 33% số vụ, 18% số bị can so với cùng kỳ năm 2017.

Bên cạnh đó đã nâng cao tiến độ và chất lượng điều tra, nhất là các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN theo dõi, chỉ đạo, về cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ xử lý các vụ việc, vụ án.

Điển hình như vụ Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm, vụ nguyên lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) liên quan đến Ngân hàng Đại Dương; vụ tổ chức đánh bạc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ có liên quan đến cán bộ có chức, có quyền; vụ án Trần Thanh Bình, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á; đang điều tra vụ Phan Văn Anh Vũ với nhiều tội danh, liên quan đến nhiều cán bộ cao cấp vi phạm đang và sẽ làm rõ.

 Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương tại hội nghị. Ảnh: Báo Công an Nhân dân

Báo Công an Nhân dân trích lời Thứ trưởng Bộ Công an còn cho hay, việc thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng được chú trọng và đạt được kết quả tốt hơn; đã thu hồi một lượng đáng kể tài sản cho nhà nước. Trong năm 2017 các cơ quan điều tra đã thu hồi cho Nhà nước 21.500 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với năm 2016.

Điển hình vụ Ngân hàng Đại Tín thu hồi và kê biên 10.000 tỷ đồng; vụ Ngân hàng Đông Á thu hồi 1.000 tỷ đồng; vụ tổ chức đánh bạc do Công an tỉnh Phú Thọ đã thu hồi bước đầu hơn 1.000 tỷ đồng; kiến nghị Ngân hàng Hàng Hải kịp thời thu hồi 7.300 tỷ đồng cho vay có dấu hiệu dễ bị thất thoát…

Công tác phối hợp liên ngành Công an, Viện Kiểm sát, Toà án, công tác nội chính chặt chẽ hơn, giúp đẩy nhanh tiến độ điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế, đặc biệt là các vụ án điểm…

Một trong các kinh nghiệm xử lý các vụ việc nóng, theo Thứ trưởng Bộ Công an là phải có quyết tâm chính trị cao, dám chịu trách nhiệm, xây dựng kế hoạch điều tra và các giải pháp, bước đi phù hợp theo đúng phương châm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư: “Làm từng bước vững chắc, kết luận điều tra từng phần, điều tra rõ đến đâu kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố, xét xử đến đó, không để vụ án kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân”.

Các vụ án kinh tế cần chú ý về hoạt động tài chính để phát hiện, chứng minh hành vi tham nhũng và kịp thời phong toả, kê biên, thu hồi tài sản tham nhũng…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Cuộc chiến này còn khó khăn, phức tạp, gian khổ, lâu dài, đầy thử thách, chịu sức ép rất lớn từ nhiều phía. Mong rằng sau Hội nghị sẽ có bước chuyển biến mới, mạnh mẽ hơn, hiệu quả cao hơn.

Nghiên cứu bổ sung quy định về việc xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, kể cả người nghỉ hưu

Tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị hoàn thiện các quy định về công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ.

Trong đó, tăng cường phân cấp gắn với kiểm tra, giám sát quyền lực chặt chẽ.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VOV

Trích dẫn trên báo điện tử VOV, ông Lê Minh Khái đề xuất: Nghiên cứu bổ sung quy định về việc xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, kể cả người nghỉ hưu.

Thực hiện đổi mới tuyển chọn cán bộ lãnh đạo quản lý, nhất là người đứng đầu, đảm bảo công khai minh bạch.

Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong thì cho hay, cần có hướng dẫn cụ thể việc xác định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan cấp trên đối với sai phạm của người đứng đầu cơ quan cấp dưới.

“Hoặc trong trường hợp sai phạm liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều cơ quan đơn vị theo quy định xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng nhằm xác định cụ thể hơn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong PCTN tại đơn vị mình phụ trách”- Báo điện tử VOV trích dẫn lời ông Nguyễn Thành Phong.

Các đại biểu tại hội nghị cũng đề nghị rà soát sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kinh tế xã hội, nhất là các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng. Hoàn thiện dự án Luật PCTN sửa đổi…/.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ