Thu hút khách từ du lịch âm nhạc
(Tổ Quốc) - Du lịch âm nhạc - âm nhạc kết hợp du lịch (music tourism) đang ngày càng trở nên phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Thành phố Đà Nẵng cũng đang tận dụng xu hướng này trong việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, thu hút du khách.
Đà Nẵng đang nỗ lực đạt mục tiêu thu hút khoảng 4,3 triệu lượt khách trong nước và quốc tế trong năm 2023 bằng nhiều chương trình, lễ hội, sự kiện, như Lễ hội pháo hoa quốc tế (DIFF 2023) với sự có mặt của các ca sĩ hàng đầu showbiz Việt, các show nhạc đình đám, những chương trình biểu diễn âm nhạc định kỳ…
Đồng thời, Đà Nẵng cũng đang trên lộ trình phấn đấu đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á; tầm nhìn đến năm 2045 trở thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á. Vì vậy, việc thường xuyên xây dựng, làm mới các sản phẩm du lịch là yêu cầu đặt ra để du khách có những trải nghiệm ấn tượng và lưu giữ cảm xúc về thành phố.
Âm nhạc chất lượng kết hợp với cảnh đẹp
Thực ra, từ nhiều năm trước, ngành du lịch Đà Nẵng đã tổ chức nhiều lễ hội kết hợp âm nhạc với du lịch. Tháng 8/2016, Lễ hội âm nhạc bãi biển - Fun Beach Festival kết hợp các hoạt động du lịch "bụi" đã diễn ra tại Công viên Biển Đông. Hơn 10.000 lượt du khách và người dân thưởng thức phong cách trình diễn âm nhạc của các DJ trong và ngoài nước; giao lưu với các nghệ sĩ; tham gia các trò chơi tập thể trên bãi biển như leo núi hơi, bóng chuyền bãi biển, chèo thuyền lướt sóng…
Tháng 8/2022 và tháng 7/2023, Đà Nẵng lần lượt tổ chức Lễ hội âm nhạc điện tử quốc tế Danang Electronic Carnival trong chuỗi sự kiện Enjoy Danang Summer Festival 2022 và Danang Electronic Carnival trong chuỗi sự kiện DIFF 2023, thu hút giới trẻ, khách du lịch trong và ngoài nước tham dự.
Đêm khai mạc và đêm chung kết DIFF 2023 diễn ra vào tháng 6 và tháng 7/2023 có sự tham gia của các ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Tùng Dương, Thu Minh cùng các ca sĩ, vũ đoàn Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng, được xem là những bữa đại tiệc âm thanh, ánh sáng và âm nhạc bên sông Hàn.
Đáng chú ý là trong giai đoạn tháng 6 diễn ra DIFF 2023, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ trên địa bàn Đà Nẵng ước đạt gần 706.000 lượt, tăng 34,1% so với cùng kỳ năm 2022. Công suất buồng phòng thường xuyên ở mức 70%; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 1.874 tỷ đồng. Số lượng chuyến bay đến Đà Nẵng có lúc lên đến 150 chuyến/ngày, gấp 1,5 lần thường nhật.
Cũng trong tháng 6/2023, live concert "Love Songs - Love Vietnam" của ca sĩ Hồ Ngọc Hà tại Quảng trường Ánh Trăng - Bà Nà Hills (Đà Nẵng) với gần 2.000 chỗ ngồi đã được lấp kín, trong đó có rất nhiều du khách đến từ TPHCM, Nha Trang, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội…
Chị Phạm Quỳnh Ân (31 tuổi) cùng nhóm bạn đáp chuyến bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng, lưu lại 3 ngày để vừa xem "Love Songs - Love Vietnam", vừa tham quan Bà Nà Hills và những cảnh đẹp khác.
"Tôi đã có trải nghiệm tuyệt vời khi xem show của Hà Hồ (ca sĩ Hồ Ngọc Hà - PV) tại không gian Bà Nà Hills - công trình kiến trúc mang phong cách châu Âu cổ điển. Thật sự thỏa mãn phần nhìn và phần nghe khi chứng kiến Hà Hồ ngày càng thăng hạng về nhan sắc lẫn giọng hát, đồng thời thỏa mãn niềm đam mê du lịch của tôi khi được ngắm cảnh trên cao; viếng chùa Linh Ứng; tham quan Cầu Vàng, vườn hoa Le Jardin d'amour và khu làng Pháp nổi tiếng ở Bà Nà Hills", chị Ân chia sẻ.
Trước và sau giai đoạn COVID-19, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (Đà Nẵng) cũng tổ chức những hoạt động đưa nghệ thuật tuồng đến với người dân và du khách. Chương trình "Tuồng xuống phố" phục vụ khán giả từ 19 giờ 30 ở khu vực bờ đông sông Hàn vào Chủ nhật hằng tuần. Chương trình nghệ thuật "Hồn Việt" sau những năm gián đoạn vì ảnh hưởng COVID-19 đã được nối lại từ tháng 11/2022, hiện diễn ra lúc 19 giờ 45 thứ tư và thứ sáu hằng tuần tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, giá vé 150.000 đối với người dân Đà Nẵng và 300.000 đồng đối với khách du lịch.
Các đơn vị tư nhân đồng hành
Sau COVID-19, khi cuộc sống bình thường trở lại, du khách và người dân Đà Nẵng biết đến chương trình Mây Lang Thang ở Veranda - tổ hợp cà phê, lounge bên sông Hàn; mỗi số là minishow của một ca sĩ tên tuổi như: Bằng Kiều, Mạnh Quỳnh, Lệ Quyên, Lân Nhã, Trung Quốc Idol, Lê Hiếu, Phan Mạnh Quỳnh, Hồ Văn Cường… Nhiều khán giả yêu thích chương trình Mây Lang Thang và hâm mộ ca sĩ không ngại chi tiêu, mua vé máy bay đến Đà Nẵng để ủng hộ thần tượng của mình.
Chị Nguyễn Huỳnh Bảo Trân (45 tuổi, du khách từ Bình Định) cho biết, trước đây, các chương trình ca nhạc thường được tổ chức ở sân khấu (nhà hát, khán phòng khách sạn), nhưng nay khán giả có xu hướng thích nghe nhạc ngoài trời - nơi có cảnh đẹp. Hình thức âm nhạc kết hợp du lịch giúp cảm giác nghe nhạc phong phú hơn; khoảng cách giữa ca sĩ và khán giả cũng gần hơn. Chị Trân đã đến Đà Nẵng du lịch và xem show của ca sĩ Lân Nhã tại Mây Lang Thang Đà Nẵng vào tối 15/7/2023.
Ông Quí Nhân - Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông giải trí JO HITO (HITO Entertainment) cho biết, Đà Nẵng có đầy đủ điều kiện để xây dựng những tour trọn gói bao gồm dịch vụ lưu trú, ăn uống, tham quan điểm đến, xem show ca nhạc, như nhiều địa phương ở Trung Quốc, Hàn Quốc đã và đang làm.
Công ty HITO Entertainment đã tổ chức nhiều sự kiện, live concert trong khán phòng và ngoài trời, mỗi chương trình thu hút từ 400-500 khán giả, trong đó có Đêm áo dài "Mỹ tục khả gia" tại Đình làng Lỗ Giáng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) và "The ao dai - Phong Y Yến" tại Cung An Định (Huế); live concert "Trà chiều đợi một người" của hai ca sĩ Lân Nhã và Thùy Dung cùng band Hoàng Nhã tại Sơn Trà Marina (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) - không gian lý tưởng để khách có thể thưởng thức bánh ngọt, trà và sau đó nghe nhạc.
"Việc các đơn vị tư nhân đứng ra tổ chức các show ca nhạc ngoài trời, tại những nơi có cảnh đẹp, là một trong những cách thức chung tay kích cầu du lịch cùng thành phố. Hy vọng sẽ có sự hợp tác giữa các đơn vị lữ hành và các công ty tổ chức sự kiện/các công ty giải trí, các show này sẽ được đưa vào chương trình tour để du khách có thêm sản phẩm du lịch, có thêm điểm đến", ông Quí Nhân nói.
Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng cho rằng, các chương trình du lịch kết hợp với âm nhạc thường có sức hút rất lớn. "Ví dụ rõ nhất là hai đêm diễn của BlackPink tại sân vận động Mỹ Đình vừa qua trong khuôn khổ tour diễn vòng quanh thế giới đã thu hút đông đảo người dân và du khách. Chúng tôi suy nghĩ về việc Đà Nẵng cũng cần trở thành điểm đến biểu diễn của các ngôi sao quốc tế với các show lớn. Đó là chưa kể hiệu ứng truyền thông từ báo chí trong nước và quốc tế, sự lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội về những chương trình quy mô như thế sẽ góp phần thúc đẩy du lịch cất cánh hơn nữa", bà Nguyễn Thị Hội An chia sẻ.
Theo bbc.com ngày 18/7/2023, du lịch âm nhạc là "đến một thành phố hoặc thị trấn khác để xem buổi biểu diễn âm nhạc hoặc lễ hội âm nhạc". Khi một sự kiện âm nhạc được tổ chức, người hâm mộ của các nghệ sĩ từ nhiều nơi sẽ đến để ủng hộ thần tượng và trải nghiệm các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng, ăn uống, mua sắm... Theo đó, các khách sạn lưu trú, quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm, các danh thắng, các điểm vui chơi giải trí... cũng gia tăng nguồn thu.