(Tổ Quốc) - Chiều 6/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã chủ trì buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022.
Sẽ tước giấy phép 5 doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu ở thời điểm phù hợp
Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến thị trường xăng dầu. Bộ Công Thương đã rút giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu của 5 doanh nghiệp. Lý do của việc tước giấy phép này là gì? Việc này sẽ ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu như thế nào? Trong kỳ điều chỉnh gần đây nhất, lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng, nguyên nhân của biến động giá này là gì?
Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, ngày 15/2 Bộ đã ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Đến ngày 31/8, cơ quan Thanh tra đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với 11 doanh nghiệp và các công ty con của các doanh nghiệp này với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng.
Ngoài phạt tiền, Thanh tra Bộ Công Thương còn ban hành 5 quyết định xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong thời hạn một tháng đối với 5 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Cụ thể là: Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Tháp, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM, Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu, Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương.
Theo ông Đỗ Thắng Hải, vi phạm của các doanh nghiệp này chủ yếu do không đáp ứng được điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu. Với 5 doanh nghiệp này, ngoài việc không được xuất, nhập khẩu xăng dầu, họ cũng không được mua xăng dầu ở trong nước, không được bán xăng dầu cho các đơn vị khác”, ông Đỗ Thắng Hải nói.
Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, chiều nay Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã họp và báo cáo để thực hiện việc xử lý theo hướng, trước mắt sẽ phạt hành chính về tiền. Còn hình thức tước giấy phép sẽ áp dụng, nhưng sẽ áp dụng trong thời điểm phù hợp.
“Chúng tôi đang xử lý và hi vọng sẽ tìm được biện pháp phù hợp nhất, tốt nhất trong điều kiện hiện nay”, ông Hải nhấn mạnh.
Nguyên nhân giá dầu cao hơn xăng
Giải thích về việc lần đầu tiên giá dầu trong nước cao hơn giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nguyên nhân từ đầu năm đến nay, do xung đột Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho Châu Âu và Mỹ giảm, nên nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hoả tăng (để thay thế khí đốt). Điều này đẫn đến giá các sản phẩm dầu tăng khá cao, tương đương hoặc cao hơn giá xăng. Những tháng gần đây, để chuẩn bị cho mùa Đông, giá dầu đã tăng khá mạnh, cao hơn nhiều so với giá xăng.
“Hiện, bình quân giá xăng ở mức khoảng 105 USD/thùng, trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng” - ông Hải thông tin
Với thị trường trong nước, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, do cơ cấu giá xăng và dầu, các mức chi phí, thuế kinh doanh định mức rất khác nhau.
Cụ thể, thực tế thuế nhập khẩu dầu bình quân của các loại dầu chỉ ở mức 0 - 0,72%, trong khi thuế nhập khẩu xăng là 9,7%; thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0%, xăng là 8-10%. Do đó, bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay cao hơn giá dầu.
Tuy nhiên, từ kỳ điều hành 5/9, do giá xăng dầu thế giới chênh lệch lớn, giá dầu cao hơn giá xăng đến 30 - 35 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước đã lần đầu tiên cao hơn giá xăng.