• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái dự tổng kết năm 2016 của Vụ Văn hóa Dân tộc

Văn hoá 27/12/2016 21:56

(Tổ Quốc) -Sáng 27/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Huỳnh Vĩnh Ái đã dự cuộc họp tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 của Vụ Văn hóa Dân tộc.

Báo cáo với Thứ trưởng, Vụ trưởng Vụ Văn hóa Dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung cho hay, năm 2016, vụ đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo đúng kế hoạch đã đề ra. Đồng thời tham mưu kịp thời cho Lãnh đạo Bộ có những chỉ đạo, định hướng đúng đắn và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đột xuất trong chương trình công tác năm liên quan đến lĩnh vực văn hóa dân tộc được triển khai tại các địa phương.

 Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chủ trì cuộc họp.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ đã chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức thành công nhiều hoạt động, sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc như tổ chức hội nghị gặp mặt giao lưu các văn nghệ sỹ người dân tộc thiểu số được phong tặng NSND, NSƯT, Nghệ nhân ưu tú; Hội thảo về giải pháp trong sưu tầm, bảo tồn phát huy di sản văn hóa, văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số 2016.

 Vụ trưởng Vụ Văn hóa Dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung báo cáo với Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái.

Đặc biệt, Vụ đã tổ chức mở 15 lớp tập huấn cho các nghệ nhân, người uy tín trong cộng đồng, người làm công tác dân tộc, cán bộ làm công tác văn hóa, trưởng thôn bản tại vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; truyền dạy văn hóa phi vật thể của các dân tộc thiểu số có số dân dưới 5.000 người.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rông lần thứ XIII, năm 2016 tại tỉnh Lào Cai (từ ngày 01-03/10/2016) với 8 tỉnh tham gia nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa đặc trưng các dân tộc vùng Tây Bắc.

Cũng trong năm 2016, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư và Lãnh đạo Bộ trong việc cụ thể hóa Chỉ thị về một số công tác ở vùng dân tộc Mông, Vụ Văn hóa dân tộc đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ và các địa phương tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II năm 2016 tại tỉnh Hà Giang vào tháng 11 với hàng loạt hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển VHTTDL và các giá trị di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc Mông trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

Vụ còn phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Liên hoan Đội Tuyên truyền văn hóa lần thứ IX khu vực phía Bắc; đưa Đội tuyên truyền văn hóa đi biểu diễn, phục vụ các điểm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới tại tỉnh Cao Bằng...

Ngoài ra, Vụ đã phối hợp với Cục Công tác phía Nam (Bộ VHTTDL) và các đơn vị liên quan tổ chức thành công Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Chăm năm 2016 tại tỉnh An Giang; Tổ chức thành công các hội nghị, hội thảo về xây dựng mô hình điểm nâng cao đời sống văn hóa nghệ thuật đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các xã di dân tái định cư xây dựng công trình thủy điện tại khu vực Tây Bắc và Tây Nguyên...

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Vụ Văn hóa Dân tộc trong năm 2016, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị trong năm mới 2017, Vụ Văn hóa Dân tộc cần phát huy những kết quả đạt được và phối hợp với các đơn vị khác nhằm đưa ra những ý kiến góp ý chất lượng, xây dựng tốt các đề án, tổ chức, hướng dẫn các sự kiện... liên quan tới đơn vị mình.

 Toàn cảnh cuộc họp.

Cũng theo Thứ trưởng, Vụ cần tận dụng những lợi thế của các địa phương; điều tra, khảo sát, kiểm tra việc tổ chức các lễ hội, đề xuất và xây dựng các chính sách dành cho nghệ nhân... để bảo tồn, phát huy lễ hội của các dân tộc.

Khắc phục những khó khăn, hạn chế, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái yêu cầu Vụ Văn hóa, Dân tộc quyết tâm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, tham mưu giúp lãnh đạo Bộ chỉ đạo tổ chức, điều hành các hoạt động của ngành đúng theo chủ trương, đường lối của Đảng./.

Tin, ảnh: Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ